Chapter 4

1 0 0
                                    


Papunta  ngayon ako sa storage room kung saan kukuha ako nang bola dahil vollyeball
ang lesson.

Pagkapasok ko ay madilim kaya hinanap ko ang switch bigla namang sumarado ang pinto at nang nag ka ilaw na hindi ko inaasahan kung sino ang  nasa loob.

"Anong ginagawa mo dito?/ Bakit ka nandito?" Tanong namin nang sabay.

"Kukuha nang extra badminton" Sagot nya. Ako naman hindi na sumagot at naglakad na para kumuha nang bola ramdam kona man na tumitingin sya sakin.

Nang bubuksan ko na sana ang pinto ay hindi sya bumukas inulit ko pa.

"Anong ginagawa mo?" Tanong nya.

"Hindi bumubukas ang pinto" Yun lang ang sagot ko at agad naman nyang binuksan ang pinto pero hindi gumagana sinipa nya rin pero wala.

No,no,no,no hindi to pwede bakit sa lahat nang tao sya pa ang kasama ko dito. Nang naalala ko ang araw-araw na ginawa nang diyos na sinasaktan nya ang damdamin ko. Pinikit ko ang mata ko.

Simula nang araw na ipinagtangul ko sya ay ginawa nanamin syang kaibigan. Palagi kaming tatlo kumakain, nagaaral, etc. Hindi narin sya binubully dahil takot sila sakin.

Pero isang araw nang sabado magkikita sana kami nang bigla nalang sya hindi sumipot akala namin na kalimutan nya o nagkasakit sya.

Kinabukasan nang lunes ay hindi sya pumasok hangang nang isa pang araw, at isa pang araw hangang isang lingo syang hindi pumasok.

Nang pumunta kami sa bahay nila ay hindi ko inaasahan ang naabutan ko



Hindi na sila doon naka tira.

Nagtanong kami kung nasan na sila sabi nang kapitbahay nila hindi na sila doon naka tira.

"Is our little princess crying" Tinigan ko si Mark. Hindi nalang ako sumagot.

"Is daddy's girl scared" pagkasabi niya non ay hindi ko na napigilan.

"Shut up Mark!!!" Sigaw ko at tumayo ako at tinignan ko sya nang masama.

"Bakit? Nagaway ba kayo? Daddy's girl"

"Wala kang alam Mark!!! Wala" At hindi ko na napigilan na umiyak. Pathetic . I'm sooooo weak!

"So ano ba ang hindi ko alam?" Tanong nya na naka ngiti.

"She cheated on my mother!!" Pagka sabi ko non ay bigla nalang nawala ang ngiti sa mukha nya at napalitan nang... Pagaalala?"Nagdala siya nang 15 years old!!! Fr*aking 15 na babae sa bahay dahil ayaw nya na kay Mommy!!!"  Nang hindi na sya sumagot ay itinanong kona ang tanong na noon ko pa tanong sa sarili ko" Ano ba ang kasalanan ko sayo? Mark"

Sa tanong kong yun ay tumawa siya....?

"Anong kasalanan mo? Akala ko kaibigan kita Min!!Nang araw naaalis nako gusto kung magpaalam pero anong nangyari maririnig ko pa mismo sa bibig mo na hindi mo ako kaibigan!!" Sigaw nya.

"Anong sinasabi ko?" Tanong ko.

"Tinanong ka ni Jasper kung kaibigan mo ba ako pero ano ang sinagot mo kung hindi mo maalala well ang sabi mo ay hindi mo ako kaibigan!!"

Pagkasabi nya ay bigla nalang bumukas ang pinto.

"Ahmmm so-sorry" Sabi  nung babae pero bago siya makaalis ay nauna na si Mark.

Hindi ko talaga maalala.

ALONE/MAGISA (Book One)Where stories live. Discover now