Chapter 12

0 0 0
                                    


Paglabas ko dumiretso ako sa bathroom pero pa-pasok palang ako nang may makita akong patak nang

Dugo?

Kung noon ako baka na takot na ako pero dahil ilang beses na ako nakipag suntokan ay nawala na ang takot ko sa dugo. Habang palapit pa ako sa bathroom ay may nari-rinig akong umiiyak. Ang kina-katakotan ko ay kilala ko ang boses.

Nang tinignan ko lang ang loob ay nakita ko nga ang umiiyak at halos umiyak ako dahil muntikan ko nang hindi siya makilala.

Si Minnie puro sya pasa at dugo. Nasa isang sink sya at hinu-hugasan nya ang sarili nya nang tignan nya ang salamin(Hindi nya ako nakita) ay nagsalita sya.

"Hindi to pwede malaman ni ate. Hindi pwede. Ayaw ko na syang masaktan" Sabi niya habang umiiyak.

Nang sinabi niya yun ay ayaw ko na syang confrontahin. Umalis ako sa bathroom.

Dumiretso nako sa classroom

Naglalakad ako ngayon papunta sa field. Nang makita ko na ang hinahanap ko ay naglakad na ko papunta doon. Tumigil sila sa paglalaro at ngumiti lang siya.Ang coach nabigla rin. Nang makita ko sa peripheral vision ko na papunta sakin ang bola ay sinipa ko ito at mas nabigla sila kasi malayo ang pagkasipa ko. Nang nasa harap ko na si Cus ay ngumiti lang sya. Akala nya ha. Hinila ko sya sa kuwelyo nya.

Nang nasa likod na kami nang school ay hindi parin mawala ang ngiti sa mukha nya.

"Anong ngini-ngiti mo?"

"Nakalimutan mo yata Mina naging kaibigan kita kaya alam ko na ang sasabihin mo"

"Ah so alam mo na kailangan ko ang pagkacomputer geek mo?"

"Ye-wait what?!"

"You heard what I said"

"Pero bakit?"

"Gusto ko hanapin  mo kung sino ang bumugbog kay Minnie"

Lumaki at namula si Cus.

"Maybumugbog kay Minnie?!"

"Paulit-ulit"

"Magi-ging kaibigan mo na ako?" Sabi nya at ngumiti nang sobrang laki.

"Nope"

"I won't do it then" Nung una nabigla ako.

"Hindi ako nani-niwala. Mahal mo rin si Minnie. Alam kong gusto mong mag bayad kung sino man sya"

"Kaya ko naman na ako lang" Nanlaki ang mata ko sa galit at bigla.

"You-you can't do that!"

"Matter of fact I can"

"Ok kaibigan na kita"

"Ok bukas dito ulit tayo mag kita sasabihin ko sayo"

Naglakad na kami paalis sa likod nang school dumiretso na ako sa sasakyan kung nasan nandon ang driver ko at bumalik na si Cus sa field.

•alone•

Papunta nako sa likod nang school at nandon na si Cus at hawak nya ang laptop nya. Nang makita nya ako ay hindi sya naka ngiti kundi namumutla. Something's wrong.

"Bakit ka namumutla?" Nanghindi sya sumagot ay inulit ko pa ang tanong ko.

"Hindi lang sya ngayon binugbog" Sa sinabi niya ay namutla rin ako.

"Ano-anong sina-sabi mo?"

"She's bieng bullied because of you"

ALONE/MAGISA (Book One)Where stories live. Discover now