Nang sinabi niya ang pangalan ni Mark ay naguluhan ako. Pano nasali si Mark?"Anong pinagsasabi mo?"
"Ayaw kitang makitang masaktan kaya pumayag ako sa gusto ni Mark"
"Ano ang gusto nya?!"
"Kung iiwan kita hindi ka nanila sasaktan" Pagkasabi nyo non ay nahulog ako sa sahig agad naman tumakbo si Cus para tulongan ako pero pinigilan ko sya.
Nang naintindihan ko na ang lahat ay tumayo ako at sinapal si Cus.
"Wala kang karapatan na pumili kung anong mangyayari sakin?!" At hindi ko na napigilang mapaiyak"Kailangan ko kaibigan! Pero anong ginawa mo ha?! Iniwan mo ako Marcus!"
At lumabas na ako nang basement. Pagkapasok ko sa kwarto ay hindi ko parin mapigilan maalala ang mga nangyari. Nang marinig kong may kumakatok sa pinto ay agad ko itong binuksan.
"Ma'am hinihintay ka na sa baba"
Inayos ko muna ang sarili ko at bumaba. Pagkaupo ko ay wala pa si Minnie.
"Mina, Cus Thank you again for getting the Christmas tree and the decoration" Sabi ni Mommy. Wait? Hindi namin natapos ang pagkuha nang decoration dahil umalis ako.
"Mom sino-" Hindi ko na natapos ang sasabihin ko.
"Ok lang po yun agad din namin nakita ang box nang decoration" Sabi ni Cus. Ok I get it,si Cus ang tumapos.
"Mommy bakit wala si Minnie?"
"Masakit ang ulo nya"
Nang matapos kumain ay umakyat na ako nang may nabanga ako.
"Anong nang yari sa pisngi mo?" Tanong ko nang napansin ko na namumula.
"Na dapa ako kanina ate"
"Na dapa ka tapos pumula ang pisngi mo?"
"O-oo"
"Ok" Sabi ko pero hindi parin na niniwala.
Naglakad na sya sa kwarto nya.
Anong nangyari sa pisngi mo Minnie?
•alone•
Ngayon na ang New year party kaya nagbibihis na ako at light make up lang ang linagay ko.
Sinuot ko ang crystal necklace na nakuha ko kay Mommy nang Christmas.
Pagkababa ko ay marami nang tao at hindi ko na nakita kung saan si Minnie o Mommy. Kumuha nalang ako nang pagkain sa table kahit hindi ka naman mabubusog.
"Minartica"
Hindi ko na kailangan tignan kung kay sino nangaling ang boses. Hinarap ko si Cus.
"Anong kailangan mo?"
"Pwede ba tayo sumayaw?"
"As i-" Hindi ko na tapos ang sasabihin ko dahil hinila nya na ako sa dance floor.
"Ano ba Cus?"
"Sorry"
Nabigla ako sa sinabi nya pero sinagot ko parin sya.
"Kung sa tingin mo mapapatawad kita sa ginawa mo well nagkakamali ka"
"Gagawin ko ang lahat Mina para mapatawad mo ako" Pangako ni Cus.
"Wala kang dapat gawin dahil hinding-hindi kita mapapatawad" Sabi ko at umalis na.
Naglakad lang ako hangan nasa backyard nako at walang katao-tao dumiretso ako sa swing at umupo pinipigilan kong umiyak. Nabigla ako dahil wala namang tao.
"Minartica"
Hindi ko sya tinignan at ayaw ko syang tignan.
"Ok ka lang ba bakit mukhang galit ka? Pwede mong sabihin sakin"
Sa sinabi nya ay tumawa lang ako at tinignan sya.
"How dare you?!" Sigaw ko.
YOU ARE READING
ALONE/MAGISA (Book One)
Short StoryMinartica Florez- Ay isang babae na hindi takot na lumaban, Walang kaibigan, at matalino kailangan nyang maging top sa kanyang klase dahil ang alam nang kanyang mommy na kung ano sya noon ay yun parin sya ngayon at malinis ang kanyang record dahil...