Chapter 3

3 0 0
                                    


Sinuntok nang newbie si Mark kaya ngayon nasa sahig na sya at dumudugo ang ilong.

"She said shut up" Sabi nang newbie.

"G*go ka! Sino ka ba? Akala mo sino  kang hari" Sabi ni Mark.

"Ako si Ashton Myer"

"Mr. Sue and Mr. Myer-" Tinignan ko nang masama ang nagsalita na ang principal namin si Sir. Stein kaya hindi nya natuloy ang sasabihin nya at umalis na nang canteen. Oo pati ang principal takot sakin.

Tinignan ulit ni Mark si Ashton. Susuntukin na sana ni Mark si Ashton nang pumagitna ako.

"Umalis kana!" Sigaw ko kay Mark. Sinunud nya naman at padabog na umalis sa canteen.

Tinignan ko nang masama si Ashton at umalis na rin.

•alone•

Pagka uwi ko hindi ko na pigilan na umiyak. Umiyak lang ako nang umiyak.  Hindi ko alam kung bakit ako umiiyak. Hindi ko alam kung dapat maging masaya ako o matakot dahil sa new student.

Bakit? Matakot ako kasi hindi sya natatakot sakin o Masaya dahil may nagtangol sakin. Kapag nagaaway kami ni Mark palagi kong sina-sabihan  na wag na wag si Minnie makikielam.

Papunta na kami nang best friend ko sa canteen nang maymarinig kami.

"Hoy! Nerd dahil sayo pumalpak ako sa history project namin" Sabi nang isang boses lalaki na parang kay Jasper ang number 1 bully nang school.

"So-sorry uulitin ko nalang wag nyo lang akong sa-saktan"  Sabi naman nang bagong boses na hindi ko ma kilala.

Sinundan namin ang boses napunta kami sa hallway na wala  nang tao kundi ang limang lalaki na pinapalibutan ang isang lalaki. Nang susuntukin na sana ang lalaki na pinapalibutan ay umeksena na ako.

"Hoy! Anong ginagawa nyo?!" Sigaw ko at nagsisimula nang maglakad papunta doon.

"Minartica  problema na namin to wag kanang umeksena" Baka nagtatanong kayo kung bakit nya ako kilala dahil ako ang pinakasikat na babae sa school.

"Wala akong pake elam. Wag nyo syang saktan kung ayaw nyo na hindi na kayo ang maging number 1 bully group nang school" banta ko dahil pwede ko yun gawin.

Pagkatapos ko yun sabihin ay umalis na sila at tinignan ako nang masama ni Jasper.

"Ok ka lang?" Tanong ko sa lalaking nakasandig si pader.

"Oo salamat" Sagot naman nya.

"Anong pangalan mo?" Tanong ko.

"Ako si-"

Nagising ako sa sound nang alarm ko.

•alone•

Pagkapasok ko sa 3rd period ay umupo na ako. Naka upo ako sa likod at walang katabi at masaya ako nang ganon.

Nang maynaramdaman akong umupo sa tabi ko ay agad akong nagtaka nang tinignan ko kung sino ay mas naging masama ang araw ko.

"Bakit ka jan naka upo?" Tanong ko kaagad.

"Wala na kasing upoan eto nalang ang natira at yung nasa isa mo pang kabila" Sagot nya.

Hindi na ako sumagot pinabayaan ko nalang sya.

Papunta naako sa canteen at nararamdaman ko parin na sumusunod si Ashton.

"Bakit ka sumumusunod?" Tanong ko.

"Hindi kita sinusundan dahil isa lang naman ang pupuntahan natin: canteen" Sagot nya.

Binuksan at sinarhan ko ang bibig ko dahil wala naakong maisagot kaya naglakad nalang ulit ako papunta sa canteen.

~~~~~~
Please vote

ALONE/MAGISA (Book One)Where stories live. Discover now