Chapter 14

0 0 0
                                    


Nang sumunod na araw ay galit parin ako sa mga taong sinaktan si Minnie. Kulang pa ang ginawa ko. May kulang.

Nandito ngayon ako sa canteen at kasama ko si Cus. Salita lang sya nang salita pero hindi ako nakikinig. Marami rin ang tuintingin samin dahil, hello si Minartica ang babaeng mahilig makipag ayaw, anak nang may ari nang school, Unpopular, at marami pa kasama si Marcus ang lalaking mahilig sa sports,Popular, at Sobrang gwapo ay magkasama. Masaya ako pero deep inside galit parin ako sa ginawa niya.

"....So kamusta na pala ang kaibigan mo si Ashton?" Tanong nya pero hindi na sya naka ngiti. Si Ashton! Sya ang kulang.

"Hindi ko alam"

"Well sana hindi na siya bumalik"  Nang sinabi niya yun ay sya lang dapat ang makakarinig pero narinig ko. Tinignan ko sya.

"Nagseselos ka ba kay Ashton?" Lumaki ang mata nya at muntikan na siyang mahulog sa upuan nya.

"Hindi!" Mabilis na sabi nya nang maka recover sya sa pagkabigla nya.

Ngumiti ako nang malaki.

"Nagseselos ka!"

"Hin-"

"Nagseselos si Cus kay Ashy" Kanta ko.

"Hind- Wait! Ashy?" Tanong nya"Really Min. Tayo noon pa magkaibigan kaya Min ang tawag ko sayo. Sya wala pa one week may nickname na sya?" Hindi sya galit pero parang naiinis siya.

"Calm down Cus-"

"At Cus? Really? Sabi ko tawagin mo na lang akong Mar katulad nang noon" Okay this time namumula na sya at marami na ang tumitingin samin.

"Okay Mar calm down it was just a joke" Sabi ko.

Kumain lang kaming dalawa at dumating na si Minnie dahil sa nangyari ay naghire ako nang taong babantayan sya pero wag syang magpapakita dito lang rin siya nagaaral kaya madali lang.

•alone•

Pumasok ako sa girl's comfortroom at sa cubicle nang marinig kong may pumasok.

"Nakita mo ba si Mark simula nang nagusap sila ni Mina ay nagiba na sya" Sabi nang isa sa babae.

"I know right ano kaya ang ginawa nila?"

"Baka may relasyon talaga sila" WTF.

"O nagaway silang dalawa"

"Pfft... Imposible wala naman silang sugat"

Dahil sa intresado ako sa pinaguusapan nila ay nakinig pa ako.

"Naalala mo yung Ashton guy?"

"Yung sa English o yung kasama ni Mina"

"Yung kasama ni Mina parang nawala"

"Pano mo na sabi baka ngayon lang yan"

"Hindi. Classmate ko sya sa isa kong class hindi tinawag ang pangalan nya sa attendance"

"Talaga?"

"Yeah"

"Baka mawala rin si Marcus"

"Bakit naman?"

"Magkasama sila kanina"

"Dapat pumunta nalang ako sa canteen kanina"

"Para nga silang magjowa kung magusap pero parang hindi nagsasalita si Mina"

Nagsalita pa sila nang lumabas na ako ay nabigla silang dalawa pero naghugas lang ako nang kamay at lumabas.

Ashton

ALONE/MAGISA (Book One)Where stories live. Discover now