Ayaw na ayaw kung gumising sa umaga minsan iniisip ko baka dapat hindi nalang ako gumising. Tinignan ko kung anong oras na at 7:40 na, 10 minutes late na ako pero wala akong pake alam.● alone ●
Pagkababa ko sa sasakyan dumiretso nako sa classroom at walang katao-tao lahat nasa kanilang classroom ako nalang ang hindi.
Pagkapasok ko lahat na mga kaklase ko naka tingin sakin pati ang teacher pero agad naman bumalik sa gingawa nila kahit ang teacher kasi alam nya na pwede ko sya paalisin sa trabaho nya dahil ang mommy ko ang may ari nang school. Umupo nako at nakinig sa teacher.
•
•
•
•
•
Sa wakas lunch narin nakakapagod magaral at makinig sa teacher. Habang kumakain may naramdaman akong umupo sa tabi ko.
"Hello! Princess" Pagka tingin ko hindi nako nabigla kung sino nasa harap ko.
"Wag mo nga akong tawagin na princess" Na hindi sya tinignang at patuloy lang ako sa pagkain.
"Bakit naman? Diba ganyan kanaman pag itrato isang prinsessa"
Sa sagot niya bigla nalang akong tumayo at susuntokin sya pero hindi sya gumalaw marami rin ang tumingin.
"Oh! Gusto mo ako suntokin,saktan, o ipahiya?! gawin mo na!" Nang hindi ako gumalaw at tinignan nang masa ang naka tingin agad silang bumalik sa gina-gawa nila. " Alam nating dalawa na hindi mo ako kayang saktan dahil yun ang kahinaan mo" Dag-dag nya pa at ngumisi. Tumayo na sya at pumunta sa lamesa niya.
Tinignan ko ulit sya sa lamesa nya at nakatingin din sya dito agad naman syang umiwas.
Pagkauwi ko agad ako nagbihis nang damit at bumaba.
Pagbaba ko para magdinner ay naka upo na si Minnie.
"Hi! Ate" Sabi nya na nakangiti.
"Hi" Sabi ko na walang ka emo-emosyon.
"So usap-usapan nanaman na muntikan mo na daw suntukin si Mark"
"Yan naman palagi ako ang pinaguusapan kaysa yung estudyanteng nabuntis"
"Eh ate kasi ikaw anak nang may ari nang school at wala kang inuurungan o pwede naman na hindi ka takot na sumuntok"
"So kung yung estudyante ang anak nang may ari nang school sya ang paguusapan?" Tanong ko.
"Baka. Hindi ko alam" Sagot nya. At kumain na lang ulit.
Nang matapos kumain naglinis na ang maid namin tapos umakyat na kaming dalawa sa taas. Nagbihis na ako at nagtoothbrush.
Hangang natulog naako
Before 6 years
Pumunta muna ako sa kusina para kumain nang breakfast.
"Goodmorning Princess" Sabi nang mommy ko.
"Goodmorning Mom"
"Bilisan mo naghihintay na sa sasakyan ang daddy mo"
"Cge po tapos narin ako" sabi ko at hinalikan na sya sa pisngi.
•alone•
"Goodbye princess" Sabi ni dad.
"Goodbye din dad" sabi ko sabay halik sa pisngi nya at bumaba na sa sasakyan.
Pagkapasok ko sa bago kong clasroom ay nakita ko na kaagad ang bestfriend. Umupo na ko sa tabi nya.
"Morning Mar" Sabi ko sakanya.
"Morning Min" Sagot nya.
~~~~~
Please Vote. And thank you for giving my book a chance.
YOU ARE READING
ALONE/MAGISA (Book One)
القصة القصيرةMinartica Florez- Ay isang babae na hindi takot na lumaban, Walang kaibigan, at matalino kailangan nyang maging top sa kanyang klase dahil ang alam nang kanyang mommy na kung ano sya noon ay yun parin sya ngayon at malinis ang kanyang record dahil...