Kumakain ako nang lunch at iniisip ko parin ang sinabi ni Mark nung isang araw.Hindi ko talaga maalala na sinabi ko yun.
"Goodmorning!" Sabi nang bagong boses.
"Goodbye!" Sagot ko.
"Grabe ka naman" Sabi nanaman nya.
"Hi at- sino sya?" Sabi nanaman nang isa pang bagong boses.
"Ako ang kaibigan ni Minartica" Sabi ni Ashton.
"Kaibigan mo sya ate?" Tanong sakin ni Minnie.
"No" sagot ko.
"Pero bakit sabi nya kaibigan mo sya?" Tanong nanaman nya.
"Kasi ako lang daw ang kilala nya sa school"
"Well ako si Minnie!"
"Hi Minnie. Ano mo si Minartica?" Tanong ni Ashton.
"Kapatid ko sya. Anong pangalan mo?"
"Ashton"
"You know that sounds familiar"
In 3...2...1
"Ikaw ang nagtangol kay ate kay Mark!" Sigaw nya nakami lang ang nakakarinig.
"Yes that's me"
Nagusap pa silang dalawa at ako naman kumakain lang habang nagiisip kong kailan ko sinabi na hindi ko sya kaibigan.
•alone•
"9....8.....7.....6....-" Bilang nang mga kaklase ko. Kung nagtatanong kayo kung bakit sila nagbibilang well Christmas break nanamin ngayon kaya lahat sila gusto nang umuwi well except me dahil sa New year party ni mommy.
"5....4....3....2....1!"
On cue ay nagbell narin. Lahat sila nagunahang umalis well except me.
Naglalakad na ako sa hallway nang naramdaman ko na may umakbay sakin.
"Mukhang hindi nakita makikita. Mamimiss kita ,mamimiss mo ba ako?" Sabi nang boses na umakbay sakin. May nararamdaman akong may nakatingin sakin
"Hindi. Tangalin mo ang kamay mo o babaliin ko yan at hindi ako nagbibiro" Utos ko sa kanya.
"Ay! Grabe ka talaga hindi na nga tayo magkikita tapos susungitan mo ako" Sabi ni Ashton.
"Umalis kana nga" Utos ko sa kanya.
"Ok. Bye" Sabi nya at hinalikan ako sa pisngi at umalis na sya iniwan ako dito na nabigla sa ginawa nya.
Bigla naman akong nagblush!
Nang medyo naka recover na ako sa kiss ay naglakad ulit ako na yun ang iniisip.
Pero bigla nalang may naghila sakin sa janitor's room pero ginawa ko naman ang lahat para makawala nang nasa loob na ako wala akong nakita dahil madilim nang bigla nalang may naramdaman akong malabot na bagay sa bibig ko na mapansin kong may humahalik sa bibig ko.
Hindi ko alam kung anong nangyari sakin pero hinalikan ko rin sya. Nang magising ako sa katotohanan na may hinahalikan ako ay agad ko syang sinipa.
Agad akong tumakbo sa labas at sumakay sa sasakyan ko. Sinabihan ko ang driver ko na umalis na.
•
•
•
•
•
Ang tanga-tanga ko! Bakit hindi ko tinignan kung sinong humalik sakin. Marami na akong tanong na walang sagot.
Kailan ko sinabi na hindi ko kaibigan si Mark?
Bakit ako hinalikan ni Ashton?
Sinong humalik sakin sa Janitor's room?
Pagdating ko sa bahay ay lumala pa ang lahat dahil pagpasok ko sa pinto.
"Where have you been" Boses ni-
YOU ARE READING
ALONE/MAGISA (Book One)
Historia CortaMinartica Florez- Ay isang babae na hindi takot na lumaban, Walang kaibigan, at matalino kailangan nyang maging top sa kanyang klase dahil ang alam nang kanyang mommy na kung ano sya noon ay yun parin sya ngayon at malinis ang kanyang record dahil...