Chapter 2.
Kath.
"Hay! Nakaka bwisit talaga yung lalaking yun ha?! Nakaka pangulo ng dugo. First time ko magalit ng ganun. First time. Bwisit siya, akala niya kikiligin ako sakanya? Nagkakamali siya. Pero, wag ko muna nga i-stress masyado tong sarili ko. Eh hindi pa naman natin alam kung kaklase or even ka-level ko siya diba? I mean, baka hindi siya 3rd year" sabi ko. Kakasakay lang namin ng sasakyan. Napagod din ako dun ha. Napagod kaka-bulyaw dun sa boy.
And guess what? para kong tanga dito na kinakausap yung sarili ko dahil kanina pa ko dada ng dada, eh wala namang kibo tong katabi ko, si Ria.
"Huy, ang haba ng speech ko wala ka man lang reply?" sabi ko. "Eh kasi naman girl. He is DJ Padilla. Wala pang gumaganun sakanya. Hearthrob siya ng school" sabi niya. "Eh ano naman kung hearthrob siya? Diyos ba siya para katakutan ko? Yes, ugaling halimaw siya, pero hindi ako matatakot sakanya no. Never. At ano kamo? DJ yung pangalan? Akala ko kasi BJ, bestfriend ni Barney" teka, bestfriend ba talaga? Ay basta, yung laging kasama ni Barney.
Eto namang si Ria eh binigyan ako ng matinik na batok "Aray!" sabi ko. "Luka ka kasi, tsaka anong akala mo? Somebody lang siya ng school? Hindi ah. Inaanak lang naman siya ng may-ari ng school" sabi ni Ria "who the hell cares? Tss." Sabi ko, eh ano naman kung inaanak siya? take note, inaanak lang siya at hindi mismo ang may ari.
"Tsaka, kung inaanak pala siya, bakit kinakailangan pa niya sumingit dun sa pila kung pwede naman siyang bigyan ng books without falling in line diba?" aminin niyo, may point naman ako diba? Oo na lang kayo, guys. -_-
"Yun lang" tapos natawa na lang din si Ria.
"San nga pala tayo next?" tanong ko. "Mall, bibili na tayong gamit diba?"
Pero bago siya magdrive, we took a picture first. And posted it on ig.
~~
Daniel.
(A/n perst taym pong magka-POV si Baby naten lels. Basa na nga lang kayo :---------------->)
"Nyeta yung babaeng yun ah." Nandito kami ngayon sa tambayan. Nandito buong barkada. Tong si Kats naman, kanina pa ko pinagtatawanan. Para daw akong baliw. Kanina ko pa daw minumura yung babaeng yun na parang nandito daw. "Humanda talaga yun. Di pa niya talaga ko kilala. She better know me, well" masyado na ba kong nakakatakot? baka kasi isipin niyo isa akong gangster dito, but no! Im just a bad boy. And being a bad boy is different from being a gangster.
Yung gangster kasi, parang emo. Yung, naglalaslas. Mapag-isa or kadalasan, may kasama nga, lalo na pag gang fight na. Wala silang pake kung makulong, ma-guidance or mapatalsik sila sa school. Hindi ako ganun, pero alam na alam ko no? haha.
"Ikaw naman kasi bro, grabe ka talaga kasi kanina brad" hirit naman netong si Les. "Pero infairness ha, bagay kayo" sabi naman ni Khal sabay kindat. Inirapan ko nga "Kami? Bagay? No way!" sabi ko "Teka nga bro, sabi mo kanina, 'dont you ever dare to do it again sa school days, kay?'" Albie paused as he mocked my words a while ago.
I glared at him at siya naman, tinaas niya yung dalawa niyang kamay niya. "Chill bro" sabi niya sabay tawa. "Eh yun nga DJ, sabi mo wag ka niya aanuhin sa school days. Bro, hindi pa tayo sure kung anong level, section niya eh. Or baka hindi siya sa PA mag-aaral" actually may point siya. "Ako na bahala dun, sabi nga nila diba? Bahala na si batman" oh diba? Naisingit ko pa yun.
Pero yung totoo? Wala talaga kong plano eh, ewan ko ba kung san yung mag-aaral. Yung sinabi ni Albie.
Teka nga, bakit ko ba iniintindi yung babaeng yun? hindi naman siya big deal.
"Ay bro, bakit nga pala kasi kailangan mo pang sumingit kung pwede namang iabot na lang sayo ng ninong mo yung books diba?" tanong naman ni Les "Eh alam mo naman si papa, parusa nanaman" sabi ko while sighing.
Im a boy, syempre di ko naman maiiwasang maging maharot or what.
Eh ayun nga, tinakasan ko kaai yung bodyguard ko. Yes, meron akong bodyguard, parang bata no?
Sabi ni papa, tatanggalin niya daw yun pag umayos na ko. Yung pag daw nag-mature na. Yung masasabi kong kaya ko na. Yun ang parusa, yung pagpila sa enrollment. Yan tuloy, wala akong books dahil dun sa babaeng yun.
Aish! Naalala ko nanaman.
"Bro, may gamit na ba kayo?" Sabi ni Khal. Umiling kaming lahat "wala pa nga eh" sabi ko.
"Eh, ako bibili na." Sabi ni Albie.
"Sama mo na ko tol" sabi ni Les. Ganun din si Khal at si Kats.
"Sige, ako din. Basta, kayo magdadala ng bibilin ko ha?" sabi ko at tumayo na, meaning, aalis na kami. Narinig ko namang pinagtawanan na lang ako ng mga kumag kaya napangiti't napa-iling na lang ako.
Kath.
"Ria may nakalimutan pala akong bilin" sabi ko. Nandito kasi kami ngayon sa starbucks. Kakatapis lang naming bumili eh ayun mga, nakalimutan ko pala yung ballpen ko. Grabe noh? Yung mga kaartihan para sa mga gamit ko, naalala ko. pero yung ballpen, lang. Take note, lang. nakalimutan pa.
Kaya eto ko ngayon, pabalik ng dep store. Iniwan ko muna sandali dun si Ria, eh sandali lang naman ako eh.
--
Yaaas! Nakabili na rin. Ang haba kaya ng pila. Alam niyo yun? Yung sandali ka lang, konti lang yung binili , tapos ang haba ng pila na naging rason tumagal ka.
Anyway, eto ko pupuntahan si Ria.
Pero, habang naglalakd ako, may nakabunggo sa aking lalaki.
"Ay, miss. Sorry"
~~~~~~
Maikli ba? Sarreh x)
Anyway, pupunta daw sa mall sila DJ. Kath and Ria went in mall, also.
Haha.
Ay, take note nga pala sa mga first time na naka italized ha? Hehe
Comvo :---)
-AnaSmilewithKN
Twitter: @thecaNIALL
BINABASA MO ANG
Steal my boy
FanfictionEverybody likes him. My boyfriend. Pero sabi nga nila, ako ang nagwagi. But before we had our what-so-called "us", marami pa rin akong pinagdaanan. Yes, ako. Gentleman niya no? Haha. Pahirapan ba naman ako. And I bet you're curious. You'...