Chapter 13
Kath.
"Oy Kath ano ba tumae ka na ba? O baka natulog ka na. Kupad lord" sabi ni Ria sa labas. Nagbibihis kasi ako. Honestly, ayoko pang lumabas dahil baka pagtawanan nanaman akp nito. Kanina kasi, nung suot ko yung isa kong damit, tawa sya ng tawa. Wala daw talaga ko sa uso.
Sabi ko naman eh wala naman yun sa uso, nasa nagdadala lang yun. Yung kaibigan nya na ding bakla ang nagayos sa buhok ko at nag-make up sakin. Dapat talaga si Ria pero sabi ni wag na ang daw para ma-surprise daw sya. Daming alam no? Kaasar eh.
"Okay, Kath. Kay Ria pa lang ayaw mo nang magpakita, mamaya pa kaya pag kaharap mo na maraming tao" sabi ko sa salamin. Inayos ko lang yung buhok ko at lumabas na para makita ako ni Ria. "Kath ano ba, ilang taon pa--" she was cutted off and looked at me from head to toe.
(image)
"Oh ngayon nganga ka. Puro ka dakdak dyan." sabi ko "Ays ba?" sabi ko ulet "Hinde" sabi nya. "Ha? Ah ge palit lang ulit ako" sabi ko. Akmanf tatakikod na ko nang, "Hinde kasi sobrang ayos. You're too pretty" sabi nya and hugged me. Bestfriend ko talaga to. Haha.
"Ang ganda mo girl. Nakaka-insecure naman" sabi nya "Ano ba! Wag ka nga. Don't be kay? Ang ganda mo rin kaya" sabi ko at kinindatan sya. Hinug nya naman ako. Toh naman gusto ko sakanya eh, sweet.
Bumaba na kami para magpaalam kay mommy. "Ma, alis na po kamini Ria" sabi ko "Aww, mana ka taaga sakin" at natawa kami "Syempre namam po" sabi ko sakanya "Oh here, your dad" sabi nya sabay bigay nung laptop. Nags-skype kasi sila. Nasa ibang bansa si daddy eh.
"Hi daddy" sabi ko sabay kaway "My princess, ang ganda mo baby." sabi nya "Thank you my king" sabi ko "Kath ah, party yan. Behave." sabi nya "Sabi nga sa whisper, act #likeagirl" sabi ni Ria at natawa kami "Ikaw rin Ria. Ingat ha" sabi ni dad "Wag masyadong papagabi. Pupunta ka ba sa after party nyo?" tanong ni dad.
Yes, oneof my classmates said that she will throw an after party "Ewan ko pa dad. Pag hindi pa po ako pagod" sabi ko "Ocia, baka mahuli pa kayo" sabi ni daddy "Sige dy, ingat po kayo! Love you" sabi ko at nagba-bye "Bye ma" sabi ko sabay beso sakanya.
Lumabas na kami ni Ria at sumakay sa car ko. Nag-drive na si kuya ant agad-agad naman kaming nakapunta sa destination. "Wow Ria, wow" sabi ko pagbaba namin sa sasakyan.
Alam niyo yung nakita ko? Sobrang liwanag nung lugar, grabe. Super indescribable. Grabe lang talaga. "Oo ng eh, sana kung gaano kaganda yung venue, ganun din sana kaganda yung mangyayari later" sabi ni Ria at pumasok na kami.
May guard sa gate at pinapasok na kami after namin ipakita yung ID namin. Proof kasi yun na sa PA ka talaga nag-aaral. Baka daw kasi may magpanggap na estudyante ng PA. Tsaka kasi diba naka-civilian kane? Eh mahirap naPagpasok namin, nagpapatugtog na yung DJ. At yung mga students naman ay sayawan ng sayawan. Wala namang alcohol dito, syempre activity pa rin to ng school. Pero sure ako na sa after party, nako po, mga lasing agad yang mga yan.
"Kath, Ria! Dito" sigaw ni Khalil. Wow ah, mas lalong lumevel-up ang kagwapuhan neto. Umupo na kami dun ni Ria.
**
"The highlight of the party will be held in a few minutes. For now, let's dance and have some fun! Enjoy the night!" sabi nung DJ at naghiyawan ang mga estudyante. Paano, excited na sa 'highlight' ng party.
Ako, kanina pa ko nakatanga dito. Si Ria? Nandun, sumasayaw ang lelang. Sinong kasayaw? Guess who, the one and only, Albie. Feeling ko nga may namumuong tae sa dalawang yun eh. Oh baka naman may namuo ng muta? Ay ewan.
"Uy Kath, ayaw mong sumayaw? Mag-enjoy ka naman" sabi ni Dj. Inpernes nga eh kinausap ako nito after 123456789 years. "Oh Daniel, buhay ka pa pala" sabi ko "Weh, ikaw? Kumusta ka na?" tanong nya. Wow lang ah, ngayon nangangamusta sya. "Eto, humihinga pa naman" sabi ko.
BINABASA MO ANG
Steal my boy
FanfictionEverybody likes him. My boyfriend. Pero sabi nga nila, ako ang nagwagi. But before we had our what-so-called "us", marami pa rin akong pinagdaanan. Yes, ako. Gentleman niya no? Haha. Pahirapan ba naman ako. And I bet you're curious. You'...