Chapter 6

344 5 0
                                    

Chapter 6.

Kath.

"Ano naman kaya nakain nung lalaking yun at bigla siyang bumait" sabi ni Ria. Nandito kami ngayon sa bahay nila Ria. Kakatapos lang namin maood ng movie. And, Saturday naman ngayon so, yeah. "Oo nga eh. Maski ako nagulat din. Pero malay mo diba? Sincere naman siya. Tsaka, nakakapagod ng magtaray no" sabi ko at natawa kaming dalawa.

Actually, napaisip din naman ako. Kung, bakit bigla bigla na lang naging ganun si Dj. Eh remember? Bago yung 'bati' scene namin ni Dj dun, sinungitan ko pa sya. Kaya sobra talaga kong nagtaka. Ewan, weird lang siguro talaga yun.

Natigilan ako sa pagiisip ng tumunog yung phone ko. Nagulat ako sa nabasa ko.

Fr: 09*********

Hi Kath! Busy ka ba? Um, ano sana eh, labas sana tayo? Dj nga pala to, save mo ah.

Oh diba?

Pero, wait. Kanino, kelan, paano at saan niya nakuha number ko. "Um, Ria? May pinagbigyan ka ba ng number ko?" tanong ko "Wala naman why?" tanong ni Ria. Umiling na lang ako. Sinave ko muna yung number ni Dj at nagreply.

To: Dj >:)

Hi den. Haha. Ah, di naman ako busy. Tsaka, sige ba. Teka, san ba tayo pupunta?

Taray diba? May evil face pa. Haha.

After minute, nagreply na din sya.

Fr: Dj >:)

Basta :)) Puntahan na lang kita dyan, wer u ba?

Loko, wer u daw eh. Ganda lang.

To: Dj >:)

Na kela Ria ako eh, meet mo na lang kaya ako sa school? Di mo kasi alam kung san to eh.

Fr: Dj >:)

De, wag na. Dadating si Batman dyan in 30 minutes. ;)

Batman daw e? Tsaka, 30 minutes? Ganun ba kalayo bahay nila Ria? And speaking of bahay nila Ria, di niya alam kung san to. Pero, bahal sya. Ginusto nya yun eh. Haha. "Pst, huy Kath. Sino ba yang ka-text mo at tuwang-tuwa ka, ha?" tanong ni Ria. What? Ako? Tuwang-tuwa? "Ha? Hindi ah" sabi ko "Kaya pala ngiting-ngiti ka" sabi niya. At napansin ko ngang nakangiti ako. Weird ko din eh.

"Eh, hehe. Nga pala Ria? Diba may damit naman ako dyan? Bibihis muna ko ha" sabi ko at tumayo "San punta? Gala ka di mo ko sama?" sabi niya "Ha? Eh ano k-kasi eh, a-ano. Um, inaya ako ni D-Dj, labas daw kami" sabi ko at nag-smirk sya "Aba ha, yang Dj na yan. Bumibingo agad. Nako haha sige ayoko namang maging third wheel" sabi niya at inirapan ko na lang. Baliw din to eh.

Daniel.

"Oh pre, anek ba talaga plano?" tanong ni Kats "Anek? Ang bakla mo naman tol" sabi naman ni Albie kaya nakatanggap ng batok ang loko. Natawa na lang kami ditong 3 sa ka-childish-an nung dalawa. "Pero bro, ano nga ba talaga?" seryosong tanong naman ni Les "Um, sabihin na lang natin na it'll be a roller coaster. May nakakagulat, thrilling part, may part din na parang ayaw mo na, nakakatawa, ang saya, nakakaiyak, at kung anu-ano pang emosyon" sabi ko "Drama mo dude, lalim eh" sabi ni Khal "Loko" sabi ko at natawa.

"Dj, di ba pwedeng diretsuhin mo na lang? Nalilito talaga ko, ang sakit mo talaga sa ulo!" sabi ni Les na parang nag-iisip nga "Eh basta" sabi ko, sorry sila eh sa tinatamad akong i-explain eh "Pero diba, may lakad kayo ngayon?" sabi ni Albie at tumango ako "San ba? Tsaka, first day agad ng mission mo?" sabi ni Les. What a good term, mission. "Oo nga Dj, di ba pwedeng sa Lunes na lang? Para tayo naman magdate" sabi ni Kats at kinindatan ako ng kumag. Kadiri to!

Steal my boyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon