Chapter 8
Kath.
Kanina pa kami nakauwi, hinatid na din ako ni Dj. And, as usual, wala nanaman akong kasama dito. Ay! Meron pala, sila manang -__________-
Dad and Mom went to States. May branch din kasi dun ang company namin. Eh, bago pa lang sya so, kailangan ang parents ko dun. Okay, enough na nga dyan sa company-steals-my-parents chuchu. Gets niyo naman siguro?
Ayoko din naman kasi munang papuntahin si Ria dito, tsaka baka tulog na rin yun no. 9 pm na din kasi, and kailangan kona ding matulog. I turned off my lamp and kept the book im reading, Sophie Kinsella: Remember Me?.
**
Monday
"Oh Kath, goodmorning!" bati ni Ria, kakapasok ko lang. Actually, kakababa lo lang nang sasakyan. "Goodmorning din" bati ko pabalik "Himala ata, simula nung sabado hindi ka nagte-text" sabi nya sakin. "Walang load eh" palusot ko. "Ano akala mo saken? Tanga? Hoy, naka-line ka kaya. Anong walang load? Apakan kita dyan eh" sabi niya kaya natawa ako.
"Tara na nga" sabi niya.
Umupo agad kami nung pagkapasok sa room. Magbabasa sana ko ng notes nang umupo sa tabi ko si– no, yung apat na buntot. Di ko na lang sila pinansin at nagsimula nang magbasa. "Hi Kath!" i heard they all said in unison. Tinignan ko lang sila at tinaasan ng kilay. Wait, himala ah. Wala yung master nila. Master ng kalokohan -,-
"Oh, oh. Ibaba mo nga yang kilay mo" sabi nung, Kats ba yun? "What do you want?" tanong ko
"Ah," sabi nung Albie
"Eh" sabi naman nung Lester
"Ih" Khalil said
"Oh" said Kats
"Uh?" sabi ni Ria kaya napalingon ako sakanya. And i saw her giggling and made a peace sign. Nakipag-apir naman yung mga itlog sakanya. Tss. Badtrip eh. "Seryoso, pwera biro na ha. Ano ba kailangan niyo?" tanong ko "Wala lang" sabi ni Lester. What! Nang-istorbo sila tapos wala lang? Psh.
Di ko na sila pinansin dahil dumating na si Ma'am.
--
Wooh! Saya ko talaga ngayon dahil wala si Daniel! Haha, biro lang yun. Diba nga, in good terms na kami? Ahaha yesh! "Kathy, let's go na. Im so gutom na" sabi niya "Ria, why so conyo?" i asked then chuckled. Ganyan kasi yan pag gutom na. Actually, kanina ko pa talaga naririnig yung kulo ng tiyan niya eh.
"Kathy, you stay here and i will make bili our foods kay?" sabi niya and umalis na. Napailing na lang ako. Wow, ha. Sumobra naman yung pagka-conyo niya. Haha.
I tapped my fingers on the table while waiting for Ria. Eh sa wala akong magawa.
Then I heard screamins near the entrance of the canteen. Ano kaya yun? Halos puro mga babae eh. Yaan ko na nga lang yun, eh baka mamaya popular student lang yung pinagkakaguluhan.
Maya-maya ay dumating na rin si Ria. "Libre na ba to?" i asked her as i get my food from her. "Hm, sige na nga. Mabait naman ako ngayon eh" sabi niya. Eh dapat pala araw-araw to ginugutom para araw-araw nanlilibre.
"Pst, Ria. Any idea kung anong nagaganap dun?" tanong ko, im actually referring to the "screamings".
"Nako ah, wag nila akong dinadamay dyan. Wala akong kinalaman sa gulong yan. Pag si Dean dumating, hm, patay sila. Basta ako, tong food ko lang ang iniibtindi ko" sabi niya and sumubo. Natawa na lang ako at kumain na din.
--
"Eto, yan ang 'cutest' picture ko daw nung baby ako, sabi ni mom" sabi ko "At ito, hay.Obviously, umiyak ako nyan. Ewan ko ba, basta ang pangit ko dito sa picture na toh. 6 or 7 years old na din siguro ako nito" sabi ko and showed her the picture. Akmang kukunin ni Ria,na tumatawa ngayon, yung picture pero inilayo ko. "Ops, ops. Hindi pwede. Mamaya ipost mo to sa bulletin, mapahiya pa ko" sabi ko at ilalagay ko na sana yung picture sa bag ko nang...
"Kathy, look oh. May nagaaway na couple over there" sabi niya at tinuro yung tinutukoy nya. I followed the direction she's pointing at, pero wala naman akong nakita "Ria, wala nama--" sabi ko "Sorry, babe. Mapilit ako eh" sabi niya and smirked. Oh my, ngayon ko lang na-realize na kinuha nya yung picture.
"Oy Ria akin na yan" sigaw ko at tumayo para habulin sya dahil, tumakbo na ang bruha.
"Ria! Ria oo na ililibre na kita, hoy! Ria" sigaw ko ulit pero binelatan lang ako.
"Ria pag ikaw nahabol ko. Nako! Humanda ka talaga"
"Ria! Stop it--ARAY!"
Daniel.
Earlier
"Fafa Dj, what do you want ba?" tanong nung girl na uutusan namin. "Um, simple lang naman eh. Kakain ka lang namn ng saging, at kukunin yung mismong balat nun. Then, itatapon mo yun sa lapag when the girl comes, kay?" sabi ko "Easy lang pala eh. Eh ano naman reward ko pag sucessful yun?" tanong nya.
Reward. Wow lang ha.
"Makakatanggap ka ng hugs plus kisses a cheeks from these guys" sabi sabay tingin kela Kats na sinamaan ako ng tingin. "Sa cheeks lang?" napa-pout naman yung babae. Kala nya ata cute sya. Haha.
"Kota ka na nga eh, choosy pa ba?" sabi ni Albs na halatang irita sa girl "Anyway, okay na rin yun" sabi nung babae "Aba't napipilitan ka ata. Ede wag na lang, arte" sabi ni Les at hininaan yung boses sa huling part. Natawa naman ako. "Hindi naman mga papa." sabi nya "Sige, una na kami. Thanks" sabi ko "Basta para sainyo, lalo sa sayo Baby" sabi nung girl at umalis na kami.
Baby? Wtf.
PRESENT.
Ayan, sakto. Tumatakbo na sya. Nasa tapat namin yung girl na inutusan namin pero medyo malayo. Sinenyasan ko sya at parang naintindihan naman nya. Nandito kami sa MPH, nakaupo sa bleachers.
Malapit na sya.
Tinignan ko yung girl na inutusan namin at naglalalad na sya para malaglag nya yung balat ng saging sa way nang biktima ko.
She'll be there in
3
2
1
"Ria! Stop it--ARAY" sabi ni Kath.
And all i knew after that accident was everyone started to stare and laugh at her.
And, hey. Include me and the boys.
"Told you, it'll be fun. Una pa lang yan" bulong ko kay Khal.
*********************************
Ang bad ni DJ no? Tara't tirisin na.
Haha dejk lang.
Kamusta naman kayo dyan?
Hope this one's good :))
ComVo? *_*
~@sloppygirl
TWITTER: @thecaNIALL
IG: @dianaangel29
(Iniba ko na yung IG username ko ng @dianaangel29 ha. At iibahin ko na din yung Twitter username ko pag natripan ko)
BINABASA MO ANG
Steal my boy
FanfictionEverybody likes him. My boyfriend. Pero sabi nga nila, ako ang nagwagi. But before we had our what-so-called "us", marami pa rin akong pinagdaanan. Yes, ako. Gentleman niya no? Haha. Pahirapan ba naman ako. And I bet you're curious. You'...