Chapter 3

420 5 0
                                    

Chapter 3

Kath.

"Ay miss sorry" sabi nung nakabunggo. Ano ba?! Wala ba syang mata para makita yung dinadaanan nya?! Sus, nakakainis ha. Di man lang tinitignan kung may mababangga na sya or what. Pasalamat na nga lang sya at wala akong hawak na liquid kasi kung meron, sorry na lang sya.

Natapon yung binili ko at napaupo ako. Hindi ko pa nakikita tong mokong na to pero alam kong hindi ko sya magugustuhan. Hindi naman literal na magustuhan. What i mean is, hindi ko magugustuhan yung ugali nya. Tingin ko lang kasi talaga, this person one of the 'jerks', like him-- ugh! Enough of him. Ewan ko ba, alam kong mababaw para magalit ako pero, ay basta!

"Need help?" tanong niya. Bago ko tumayo at magsalita, nilagay ko muna yung buhok ko behind my ear and get my things "Ano ba kasi! Masyado ba kong maliit para--" i was cutted off and my eyes smiled. Oo, alam niyo yun? Yung eyebags mo lumalabas pag ngumingiti yung mata mo (image)

"A-ah miss, s-sorry talaga. Sige ha b-bye!" pagmamadali niya. Bakit kaya? Bakit kaya sya nagmamadali? At, teka, bakit kaya parang panilyar sya? I think i already saw him somewhere. Paalis na sana ko nang makakita ako ng kwintas. This must be his.

Tinago ko na muna yun, although, alam kong ang labong magkita ulit kami. I don't know, i just had the guts to keep it.

Pero, pamilyar talaga sya eh. Ayan, napaisip tuloy ako.

Naglakad na ko papunta kay Ria."Oh, bakit ngayon ka lang?" sabi niya at umupo ako sa tabi niya "Tsaka, ano bang binili mo?" tanong niya ulet. Kinuha ko yung ballpen at tinaas iyon para makita niya. At napa-ahh naman siya dun. "Yan lang pala binili mo eh bat nga ang tagal mo?" tanong niya, ulit.

"Haba kaya nang pila tsaka ano, um yun" sabi ko.

Hindi ko na sinabi yung tungkol sa lalaking nakabunggo sakin. Alam niyo? Cute sya. Kaya nga ngumiti yung mata ko eh. Pero, hindi talaga maalis sa isip ko na nakita ko na sya. Eh hindi pa naman talaga ko gumagala these past days. As in, ngayon lang talaga. Sino kaya sya? Gurabee, ang misteryoso niya ha.

"Oo Kath, diba? Ganda ko nga eh" sabi ni Ria "Ay, ha?" sabi ko sabay sipsip sa coffee jelly ko "Sabi na eh, lutang nanaman si ateng. Ano ba yang iniisip mo?" sabi niya "Hindi ano, sino" sabi ko "Oh eh ano nga! Daming arte" sabi niya at inirapan ko na lang.

"Honestly, may nabunggo ako-nakabuggo sakin. Ang he looks so familiar. Looks like, i've already saw him. Actually, hindi pa naman ako lumalabas ng bahay nung nakaraan diba? So, yun. Inaalala ko lang talaga kung saan at kailan" sabi ko "So he's a he?" sabi niya, more like asking and smirked"Ria, stop smirking, will you?" sabi ko at tinaas nya yung kamay niya in surrender habang tumatawa.

"Why? Nilinaw ko lang naman na kung lalaki sya eh, there's nothing wrong" sabi niya "Yea, there's nothing wrong but you're thinking in a wrong way" sabi ko at pinigilan niya ang tawa nya. "Yun nga, anyway ano ba yung sinasabi mo kanina?" tanong ko "Um, tinanong kita kung ano gusto mo for mid snack? Diba nga magsi-sleep over ka samin tonight?" sabi niya and i nodded.

--

"Ria, baba muna ko saglit ha. Kuha lang ako ng pj's and papaalam ulit ako kay mom" sabi ko habang tinatanggal yung seatbelt. "Oh, akala ko ba nagpaalam ka na?" tanong nya "Oo nga, pero, you know mom. Makakalimutin." sabi ko habang tinataas baba yung kilay ko "Anyway, baba ka na din muna." sabi ko "No, wag na. Sandali ka lang naman diba?" sabi niya then tumango ako at bumaba na.

Pagkapasok ko, si manang ang unang sumalubong sakin "Ay ma'am, goodevening ho. Kanina pa ho kayo inaantay nang mommy nyo" sabi nya "Ah, eh, nasa kwarto niya po ba sya?" tanong ko at tumango naman sya. Umakyat na ko then knocked on mom's door "Ma? Kanina mo pa daw ako hinaantay?" tanong ko sabay beso sakanya.

"Yea, dito daw kasi magdi-dinner dad mo. And kapag dito siya magdi-dinner," she paused and looked at me "Dapat kumpleto tayo" pagtutuloy ko sa sinabi niya at napangiti naman siya "But mom, diba magsi-sleep over ako kela Ria?" sabi ko "Huh? Nagpaalam ka ba?" tanong niya habang nililigpit ang gamit niya. Told you, the woman forgot. "Yes ma, last night pa po" sabi ko "Oh yeah. Sorry, i forgot" sabi niya.

"It's alright. By the way, ma nandyan po si Ria. Dapat po kasi sandali lang kami eh, may dinner pala" sabi ko "Ede, dito na lang din siya magdinner. I'll call your Tita Mia okay? Para alam niya din" sabi niya and i just gave her a quick nod and headed to Ria.

"Hey, Ria. Dinner muna tayo dito. Daddy will be here, e. And don't worry, mom already called your mom okay? Kaya, tara na" sabi ko at hinintay siyan bumaba. Hindi rin kasi pwedeng pauwiin ko siya magisa. I mean, she's a girl. Mamaya kung ano pa mangyari dyan eh.

After 10 minutes na paghihintay kay dad, dumating na din siya.

--

"Oh, girls. Tomorrow na pala ang first day niyo" sabi ni dad. Kasalukuyan na po kaming kumakain. "Yes, dad" sabi ko "And dun ka din matutulog kela Ria, Kath?" dad said "Yes din po" sabi ko while giving him a smile "Sayang, dito din ako matutulog eh" sabi niya. He means, na sayang daw eh kung dun ako samin, makakapag-bonding kami. "Dad, kinokonsensya mo po ba ko?" tanong ko "No, no baby." sabi niya while laughing kaya napailing na lang ako at sumubo.

"Don't worry Kath, dito din ako tomorrow night. And on the other night after tomorrow night. And another night after the night after tomorrow night. All in all, 3 nights" sabi niya "Wow, tito. Himala ata, 3 night vacation?" tanong ni Ria while chuckling "Oo nga eh, kaya susulitin na namin to. Minsan lang din ako mapahinga eh" sabi niya.

"So, tito, tita. Pano ba yan, masusundan niyo na po ba si Kath? I mean, this is your night. Walang pakeelamera. And, i bet this is the night you two are waiting for" sabi ni Ria kaya napaubo ako "Ria, what the!" sabi ko. Ang pilya talaga nito, natawa naman sila mom "Nako, Ria. Ikaw talaga" sabi ni mom.

"Anyway girls, goodluck tomorrow" sabi ni dad and we nodded.

Yea, goodluck talaga... sakin

--

"Hoy Ria, ano ba yang tinitignan mo?" tanong ko. Ayun kasi si Ria sa harap ng laptop nya. "Anong tinitignan? Pinagaaralan kamo" she corrected me "Oh eh ano nga yan?" tanong ko at tumabi sakanya "Pinagaaralan ko yung mga magiging mga kaklase at ka-schoolmates natin" sabi niya sabay wink. "Yun lang pala, sige tulog na ko. Night!" sabi ko at nahiga na.

*********************************

Oh yea. Haloo.

The mysterious guy.

Wait, hu dat nga pala?

Ewan, haha de. Malalaman niyo din yan ;))

ComVo?

~sloppygirl

Twitter:@thecaNIALL

IG:@DianneAngel29

Steal my boyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon