Chapter 15

203 3 0
                                    

Chapter 15

Kath.

You know? May 'good' outcome din pala yung mga nangyari. Why? Because i started to make friends na. Those times na akala ko lahat sila jinudge ako? Im wrong pala, kasi hindi tama yung word na 'lahat'.

Hindi dapat lahatin.

May mga nagtatanggol din sakin at ang sarap sa feeling kasi yung thought na akala ko mag-isa lang ako, nawala.

Nasa Praline Square ako ngayon. Sa may bandang likod to nang school. Dito kasi kami nag-meeting ng mga kaklase ko dahil may project kame. "Kath, wag mong kakalimutan yung dadalin mo ah?" sabi nung leader namin at tumango na lang ako. Tapos na ang meeting, kanina pa din naman kami nandito.

Pupunta na ko sa classroom. Wala nanaman kasi akong gagawin kundi tumunganga na lang, ayokong ma-paranoid ulet. Naglalakad na ko nang, nang makita ko si.. Daniel.

I saw Daniel, alone, while looking down with his hands placed inside his jacket's pocket. Maya-maya, tinaas nya yung ulo nya, and he looked at me. Umiwas bigla ako ng tingin, straight face lang Kath. Isipin mo wala sya okay?

Okay, straight face.

Naglakad ulit ako at habang papalapit kami ng papalapit sa isa't isa, alam nyo yung biglang bumagal ang mundo? Yung mga tao sa paligid mo, bumagal ang movements, at yung konting ingay, humina? Ganon.

Akala ko hindi nya ko papansinin pero nung magkatapat na kami, he said "Kath please, let's talk" my heart melted when i heard that. Hindi dahil sa kilig or what pero, ang sarap lang talaga kasi pakinggan na yung sinaaabi nilang bad boy eh marunong pala magmakaawa.

Hindi ko sya dapat papansinin pero nung maglalakad na sana ako, bigla nyang hinawakan yung wrist ko "Kath, please?" he said and looked at me. Hinarap ko sya and, "Why Daniel?" im not being sarcastic any  way. "When will you forgive me?" he asked.

"I already did Daniel" i said while smiling lightly "Yea, you did. But what i meant was, when will we be friends, for real?" tanong nya "I don't actually know Daniel" i simply said.

"Okay fine, i'll do anything para mapatawad mo ko" he said "Stop Daniel, you don't need to say that. We don't need to have a deal" i said wgile whisper-shouting because, padami na ng padami ang tao sa pagilid.

"Kath, patawarin mo na"

"Please forgive my baby Dj na Kath"

"Oo nga Kath, wag ng pa-hard to get"

what the? hard to get?

"Minsan lang yan mag-sorry"

"At sa mahahalagang tao lang sya nag-sosorry ng sincere"

"Sige na Kath"

Ayan, kasi naman eh. Pero, wait. Am i one of the persons that Daniel gives importance? I mean, yung sinabi nung isa, replay natin ah.

"Minsan lang yan mag-sorry"

"At sa mahahalagang tao lang sya nag-sosorry ng sincere"

See?

I looked at Dj who is, well he was smirking at the moment because he knows na maraming may kampi sakanya. Lagi naman eh. "Fine, if that's what you want, then i'll give it to you" i said as i mocked his smirk and with that, umalis na ko.

You want anything? I'll give you everything. ;)

°°

"So, pinatawad mo na nga?" Ria aked, for the ninth time, habang nakangiti na hanggang batok. "Oo nga. Makulet? Tss." sabi ko "Pero, meron naman consequence yun kaya, don't worry" sabi ko sabay kindat.

"What?! Kaya mo sya pinatawad because you'll do something--" i cutted her off  by nodding "Yep, pero as i've said, napatawad ko na talaga sya. Gusto ko lang talaga maranasan nya yun. But, im not that mean para pahirapan sya ng sobra" sabi ko.

"Fine Kath, that's your choice. Pero ah, pag alam mo nang sumosobra ka na, enough na kay?" she said and i nodded.

To: Daniel

       Meet me at the park. 5 pm. Don't be late.

Daniel.

Nandito kami sa bahay. Kakauwi lang namin. "Oy pre ah, mamaya gala tayo" sabi ni Les "Gala talaga? Daig mo pa babae kung mag-aya ah" sabi naman ni Kats "Lul" hirit naman ni Les.

"Basta, walang absent. Ang umabsent, ipapaamoy yung utot ni Khalil sakanya" sabi ni Albie habang tumatawa kaya pinukol sya ng unan ni Khal.

Biglang nag-ring yung phone ko,

From: Kathryn

      Meet me at the park. 5 pm. Don't be late.

Oh, san kayang park? Baka dun sa pinuntahan namin noon. Yun lang naman ang park na makikita sa lugar namin eh.

About nga pala samin ni Kath? Sobrang saya ko kanina. Eh pano, napaniwala ko nanaman sya.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

Joke.

Syempre tinigil ko na muna yung pagka-bad boy ko. Take note ah, muna. I mean, kay Kath and sa mga kaibigan ko tama na ang pagiging 'immature'.

Nag-reply ako ng, 'Sige. See you :))'

"Sino yan tol?" sabi ni Albs sabay silip sa phone ko "Kung si Les daig pa babae kung makagala, ikaw daig mo pa babae kung maka-silip. Tsismoso!" sabi ko.

"Bro, di ako makakasama" i said "WHAT?!" they all said in unison "Whoa. Chill lang kayo" sabi ko habang natatawa "Di nga, may date ka ba?" tanong ni Les.

"Yup" mangungulit lang kasi yan pag sinabi kong basta. "Weh, palusot.com" sabi ni Khal "Loko, meron nga. Actually, alis na ko. Ge bye. Wag nyong ubusin yung pagkain dyan ah. Maawa naman kayo" sabi ko as i stood up and went outside the house.

Time check: 4:43 pm

Yan, maaga aga ako. Sure na hindi ako late. Ayokong magintay si boss. Baka magalit ulit yun.

•••••••••••••••••••••••••••••••

I smell pokemon.

ComVo?

~sloppygirl

Twitter:@thecaNIALL

IG:@dianangel29

       

Steal my boyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon