Chapter 4
Kath.
"Kathy, huy gising na" may biglang kumalog sakin. "Hmm?" sabi ko "Kathryn naman eh kanina pa kaya kita ginigising. Ano ba baka ma-late tayo" sabi niya. Binuksan ko yung isa kong mata at nakitang si Ria pala yun. First day na nga pala namin noh?
Umupo ako, nagtanggal ng muta at nag-inat. "Oh, morning Ria.Kanina ka pa ba gising?" tanong ko "Actually, oo. Talagang inagahan ko ang gising ko dahil alam kong matagal ka gisingin." sabi niya sabay irap "Sus, anyway. You mean, kanina ka pa gising?" tanong ko.
"Yap" sabi niya. "Bakit naman?"
"Eh kasi kung kanina ka pa gising," i paused and faced her "Why is it that you still have your morning glory?" i laughed "Ang kapal kaya. Di ka pa ba nag-hihilamos?" sabi ko habang tumatawa pa rin. "Ewan ko sayo. Nako, ikaw bilisan mo na kumilos. Maligo ka na, dun na lang ako sa isang c.r." sabi niya and tumayo.
Tumayo na rin ako at kinuha yung towel ko "Bilisan mo ha, kupad mo kaya" sabi niya sabay takbo. Alam niya kasing kukurutin ko siya pag di pa siya lumayas eh. Haha.
Pumasok na ko sa loob ng banyo at naligo na.
**
Pagkalabas ko na c.r., nakita kong nakaupo na si Ria at nagsusuklay. Nakabihis na rin siya and, wow. Our uniform's a bit cute. Ngayon ko lang kasi nakita yun. Ngayon lang din kasi dumating.
It's a skirt na hanggang tuhod lang. Then white long sleeve polo and a vest above it. Lahat ng girls ay naka-socks na hanggang tuhod. Ang cute niya diba? "Oh, bilis mo naman Ria" sabi ko "Huh? Mabagal ka lang" sabi niya "Tss"
"Anyway, ano ba breakfast? Gutom na ko eh" sabi ko habang nagbibihis "I don't know, ako nga rin eh. Sige baba na ako. Ikaw? Faster para di tayo ma-late, mkay?" sabi niya habang sinusuot yung salamin niya. "Yes madam" sabi ko with an accent pa. Umiling na lang siya at nangiti.
**
"Manong, i-tetext na lang po kita." sabi ni Ria. Tumango na lang si manong at bumaba na kami ni Ria. Yep, we're already here. "Ria, diba, hanggang 4 lang naman tayo today? And sa pagkakaalam ko, sapung beses na pinaalala yun ni Tita Mel kay manong. Bakit kailangan i-text pa?" im just curious "Well, yun ang akala mo" Ria said "Wait, what?" sabi ko.
"You'll see" sabi niya then winked at me.
Weird.
"Pero, teka nga, san ba yung room naten?" tanong ko "Ah wait lang" sabi niya at kinuha yung map ng school sa bag niya. Yes, may map kami. Eh sa sobranv laki nga di mo na alam kung nasan ka, idagdag mo pa yung napakaraming students.
Daig pa nga ata ng PA yung malls.
"Kath tara, dun tayo" aya niya sakon at kumaliwa kami. After a minute, nakarating na din kami sa room namin.Wow, mas malaki pa to sa kwarto ko eh. Grabe lang, it looks so cozy. And i hate it kasi pag comfy ang isang lugar, it's hard to focus on your works. Baka makatulog ako dito ng wala sa oras eh.
Ang lamig kasi dito, siguro kaya kami long sleeve. Buti na nga lang mataas ang socks namin dahil kung hindi, mangingisay yung hita't binti ko.
Dun kami umupo ni Ria sa likod, medyo malamig kasi dun eh. Pero, medyo lang, eh sa harap kasi, sobrang lamig. Nung nakaupo na ko, may nakita si Ria na papel sa table niya. "Pst, huy. Ano yan?" sabi ko "Um, papel?" binatukan ko nga "Loka, para san naman yun?"
"Common sense naman kasi" sabi ko "Anong common sense? Papel naman kaso talaga eh,mukha bang lapis to?" tanong niya "Tss, what i mean is, ano yan, para san yan?" sabi ko "Yun, ede malinaw. Ewan ko ba, kakakita ko nga lang eh" inagaw ko sakanya yung papel.
BINABASA MO ANG
Steal my boy
FanficEverybody likes him. My boyfriend. Pero sabi nga nila, ako ang nagwagi. But before we had our what-so-called "us", marami pa rin akong pinagdaanan. Yes, ako. Gentleman niya no? Haha. Pahirapan ba naman ako. And I bet you're curious. You'...