Chapter 9

211 4 0
                                    

Chapter 9

Kath.

"Ria! Stop it--ARAY!"

Sht.

Nakahiya. Tucha.

Una, ang sakit nung pagkakadulas ko. Pangalawa, pinagtatawanan ako ng mga peoples dito. And I expected na DJ will come to help me.

But the saddest part is, nope. He didn't.

At bakit ko naman inexpect? Kasi nakita ko sya. Nakita ko sya na nakatingin sakin at napatayo nung nadulas ako. What are friends for? Oo na, drama queen na. Pero, kung kayo yung nasa lugar ko. Diba kahit ilang araw mo pa lang sya nakikilala, enough na rin yun para matawag mong 'pagkakaibigan' ang tawag dun

At sa pagkakaibigan, may pagtutulungan.

Kath 2: Kath ano ba! Nandyan si Ria oh. Sabe kasi sayo eh, wag ka agad maniniwala sa kung sinu-sino lang.

Kath 1: Hindi naman sya kung sinu-sino lang. Kaibigan ko na rin sya.

Kath 2: Yun na nga eh. Kaibigan mo agad sya. Diba nga isang araw pa lang kayo nagkakilala ng lubos? At kahapon lang yun.

Kath 1: Oo na, ako na mali.

Kath 2: Always remember this, don't you give your trust, sa kung kanino lang. Okay, kilala mo sya. But it's still not enough for you to give that person your 100 percent trust. Remember that kasi, masasaktan ka lang. Tulad ngayon.

Yes, im actually talking and arguing to myself right now.

At kung hindi nyo maitatanong, umiiyak na ko. Umiiyak sa sakit ng pagkakadulas ko. Umiiyak sa kahihiyan. At umiiyak sa lecheng Daniel na yan.

Mababaw para sainyo pero kasi akala ko magkaibigan na kami.

It's a big deal for me.

Friendship is a big deal for me.

He's a big deal for me... as a friend.

**

"Ikaw naman kasi eh. Yan tuloy" Ria said for the sixth time.

And again, for the sixth time, i rolled my eyes and said, "Oo na. Tss"

"Tsaka teka nga, let's recall it. Una, pinakita ko yung pictures ko. Then i showed you the picture i didn't want you to touch or hold but then, kinuha mo pa rin by telling me na there's this couple na nagaaway. After that, tumakbo ka at hinabol naman kita hanggang sa bam! Nadulas ako dahil may punyet*ng babaeng naghulog ng balat ng saging sa sahig. At ang ending? Students laughed at me" sabi ko

"So?" sabi ni Ria "So it's all your fault.Well of course except dun sa babaeng naghulog ng balat ng saging." sabi ko as i smiled at her and rolled my eyes.

"Eh, Kath, ayaw mo nun? Peymus ka. Yie, peymus na" sabi nung nurse na ginagamot yung sugat ko sa tuhod habang hawak-hawak ko naman yung tagiliran ko dahil ang sakit. Yes, obviously, nasa clinic kame.

I rolledy eyes, again. Nako baka mahipan ako ng hangin at ma-stuck na yung mata ko sa kakairap. "Ha-ha" sabi ko. Peymus daw eh? Medyo close kasi kami ng nurse dito kaya ganun.

Kilala na din kasi nya ko kase, kase madalas ako magstay dito pag bored. Hehe. (wag akong tutularan)

"Oh yan, oks na. Sa susunod kase, magingat." sabi nung nurse habang tinatabi nya yung mga gamit na ginamit nya kanina. Tumayo na ko, hindi naman ganung kasakit yung sugat kaya di naman ako iika-ika.

"Help?" tanong ni Ria

"Che! May pa-help help ka pang nalalaman pagkatapos mong magpahabol" sabi ko sabay kuha nung bag ko. Narinig ko namang tumawa si Ria at lumabas na nga kami ng clinic.

Daniel

"Oh, fafa DJ, pano ba yan. Successful." sabi nung babae "Thank you ulet ha. At wala kang pagsasabihan nito dahil pag nalaman kong may nakaalam, mas matindi pa sa ginawa naten kay Kath ang mangyayare sayo" sabi ko at tumango sya.

Nagsimula na ang 'reward' ng babae at isa-isa namang nagsi-eew tong mga to. Haha. Buti nga.

"Sige fafa DJ ha, thank you. Sa susunod ule" sabi nung babae sabay kaway at umalis na.

Hindi ko na sya kailangan sa susunod ;)

"Dude, sino ba talaga pinaparusahan mo? Si Kath o," Kats paused and, "Kame?" sabi nilang lima.

"Mga sira, syempre si Kath. Tsaka, for fun lang naman to kaya, no need to worry" sabi ko. "Plus, una pa lang to" i said sabay wink "So you mean may susunod pa?" tanong ni Khal at tumango ako.

Bukas pa naman yun eh. Bibigyan ko pa ng time para makapag-ready si Kath. And this time, gagawin ko to ng mag-isa.

Kath.

Umuwi na ko right after classes. And guess what, daig ko pa si artista dahil ako ang 'hot topic' sa buong school. And when i say 'buo', it means those bi*ches and bullsh*ts are included. Eh ang PA ay puno ng mga estudyanteng ganun ang ugali.

Enough na nga. Mas lalo akong naii-stress.

Dinner

"Oh Kath, how's your day?" dad asked "Well, it was actually the worst day ever lang naman dad" sabi ko sabay buntong hininga. "Worst day? Why? What happened?" sabi naman ni mom. Kinwento ko sakanila ang nangyare.

"Eh don't only blame Ria. Blame yourself also" sabi ni mom emphasizing the word only.

What? Tss.

"Oo nga Kath. Dapat kasi di mo na lang hinabol. Bestfriend mo yun at hindi ka nun ipapahiya. Just because of a picture, maghahabulan kayo which is the reason kaya ka nadapa" pagkampi naman ni dad kay mom.

"Okay. Pero you know, sinasadya nung babae na ihulog yung balat ng saging eh" sabi ko "Oh, here we go again. Stop blaming others okay?" sabi ni dad "Enough na. Basta, always be careful na lang ha?" sabi ni mom

Basta ako, i am sure na it is someone's intention.

Again, goodluck tomorrow.

********************************

Ayan kase, napakabad ni Daniel.

Hay. Tas una pa lang daw yun.

Abangan nyo na lang ;)

ComVo?

~sloppygirl

Steal my boyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon