Chapter 9

3.6K 70 1
                                    

Magkasamang nag simba ang tatlo, ayaw sana pumayang ng dalaga na sumama ang binata at ang baby piro umandar nanaman ang pagka adik nito kaya kisa magtalo pa silang dalawa pumayag narin ito.

Pag kagaling nila ng simbahan tumuloy sila sa mall para mamili ng mga gamit ni baby Josh, habang naglalakad sila ang daming tumitingin sa kanilang dalawa kaya lalong naiilang ang dalaga piro ang binata feel na feel naman nya ito habang karga si baby josh.

Nang may nakita ang dalaga na magandang damit para sa paba pumasuk agad ito sa loob at sumunod naman ang binata. Ngunit naiinis ito sa binata dahil nagawa pang magkipag landian ito sa saleslady.

Kita mo yung lalaking yun, nakagawa pang makipag landian kisa tulongan ako dito. Sa inis ng dalaga agad nya ito hinila at lumabas na.

Wait ano aba? Matutumba ako sa ginaga mo eh nakitang mong hawak ko si baby josh. Sabi nito

at san na yung binili mo wala kanamang nabili ah? Tanung ng binata piro dito ito pinansin ng dalaga. At pumasuk naman ito sa kabilang site tulad ng una nakipag landian uli ito at nagawa pang magpapicture sa dalawang babae. Nang makapili na ito agad nya ito binayaran at lumabas na at agad naman humabol ang binata.

Ano ba problema mo? Kanina nanghahatak ka ngayun naman nang iiwan ka? Wag mong sabihing nag sisilos ka? Sabi nito na nakangiti.

In your dreams. Sabay talikod ng dalaga kaya humabol uli ang binata dito. Nang maabutan nyan ito inaasar nya ang dalaga kaya nahampas naman nito ang binata ng dalang pinabili.

Ano ba? Matatamaan si baby josh sa ginagawa mo eh. Sabi nito sa dalaga at kinuha naman ng dalaga ang bata. Nang makuha ng dalaga ang bata sa binata may lumapit naman sa kanilang dalawa.

Juan Carlos thats is you? Tanong nang lalake at napatingin ito sa lalaking nang salita.

Carlos ikaw nga? Kamusta kana wala paring nagbago sayo ah maslalong pomogi kapa ata ngayun. Sa uli nang lalake.

Uyyy Arnold ikaw bayan tanong din ng binata. Di karin nang bago ah?

Mana lang sayo pre. Sabi ni Arnold at tumawa naman ang dalawa.

Kamusta kana tagal mo rin nawala dito ah after college day. Tanong uli ng kaibigan ng biglang tumingin ito kay Devon.

Pare asawa mo? At sinong babaing malas naman ang pumatumatul sayo. Sabi nito sa binata. Ng bigalang sumagot si Devon.

Ohh sori di ko sya as.... Piro biglang binabig ito ng binata at hinawakan sa baywang.

Yess pare asawa ko nga sya ito na nga oh may anak na kami. Biglang putul nito sa sasabihin ng dalaga na ikinagulat naman nito.

Ohhh really.sabi nito sa binata na nakangiti.

Eh ikaw sino naman yang kasama mo asawa mo rin? Balik tanong nito sa kaibigan.

Yess at sa wakas maging dadi narin ako tulad nyo dalawa.

Ahh by the way asawa ko si Devon nga pala agaw ng binata piro di parin inaalis ang kamay nito sa baywang ng dalaga kahit inaalis ito ng dalaga. At yung sayo ano pangalang nya. Kanina pa tayo nag uusap dito piro nakalimutan na natin ipakilala ang mga asawa natin sa isat isa. Na diininan pa ng binata ang pagkasabi ng "ASAWA".

Alice! Sagot naman ng kaibigan ng binata at nagtawanan silang apat.

Dahil sa baha ng kwentohan nilang tatlo nag yaya muna ang binata na maghanap ng kainan tutal lunch time narin.

Nang makahanap na ng makainan. Habang inaantay ang mga inorder bigla naman nag tanung si alice kay devon about sa panganganak at kong paano alagaan ng bata.

Wala naman maisagot ang dalaga kaya ang binata nalang sumagut.

Nako alice di madaling mag alaga ng baby lalo na pag gabi. At itong honey ko di naman yan marunong mag alaga ng baby eh kahit nga magpalit ng lampin di marunong. Sabi nito na sa siryuso. At agad naman inapakan ni devon ang paa ng binata.

Ochhh sabi ni carlos. Ok kalang pare? Tanung ng kaibigan.

Yes ok lang ako? Gutum lang ata to pag dadahilan nya.

Madami pa silang pinagusapan magkaigan gang mag paalam na sila sa isat isa.

Ikaw na lalake ka makakatikim ka talaga mamaya makikita mo. Sabi ng dalaga nang sila nalang dalawa.

At bakit naman wala naman akong ginawang masama sayo ah? Tanong ng binata.

Wala pala ha piro mamaya makikita mo pag uwi natin. Banta ng dalaga.

Nag libot pa sila sa naturang mall ng maibili na lahat ng kailangan ni baby josh dumaan muna sila sa supermarket. Nang na sa supermarket na sila may mga taong lumalapit sa kanila para magpapapicture dahil ang gaganda at gwagwapo at cute daw ng anak nila para daw silang mga artista. At pinagbigyan naman nila ang mga ito:: ay may nag sabi pa na pwedi na daw nila sundan si baby jost at sinakyan naman ng binata ang sinasabi nung ali.

Wag po kayo mag alala manang dahil pag uwi naman mamaya gagawin agad namin yan ni misis ng sa ganun may kapatid na agad tong si baby. Sabi ng binata at kumindat pa sa dalaga kaya namula naman ang dalaga sa hiya.

Nako manang maniwala po kayo dyan sa lalaking yan di ko po yan asawa at lalong di ko anak ang batang yan. Sabat ng dalaga. At umiba baman ang timpla ng mukha ng binata sa pagkasabi ng dalaga.

Ayy ganun ba? Sayang bagay pa naman kayo. Sabi nung ali na parang naghihinayang pa.

Pag dating ng bahay walang imikan ang dalawa kaya nang tataka ang dalaga bat bigla nalang walang imik ang binata piro di nya ito pinansin. Pag kalabag ng mga pinamili pumasuk naman sya sa kanyanyang kwarto para mag palit ng pambahay. Piro pag labas nya ganun parin wala parin silang imikan. Gang di makatiis ang dalaga kaya sya na ang unang nagsalita.

Oyyy juan ok kalang ba? Bat parang nanunu ka ata dyan. Piro di ito pinansin ng binata kaya sa inis ng dalaga binato nya ito ng pinamili. Kaya nagalit naman ang lalake. At biglang tumayo at nilapitan ang dalaga.

THE BABYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon