Chapter 5

4.2K 96 0
                                    

Oyy!!! Ano pala nang yari kahapon bat di kasumipot sa usapan tas tawag naman ako ng tawag sayo di mo naman sinasagut phone mo? Tumawag naman ako sa inyo sabi ng papa mo may date daw kayo ng bf mo? Oyy girl hah! May bf kanapalang denedate di mo pa sinasabi sa akin. Sabi ni karen piro nilangon lang sya ng dalaga piro tuloy parin ang lakad nila papasuk sa loob ng pinapasukang kompanya.

Oyyy Devon? Nakikinig kaba sa akin? Bat parang ang layo ng iniisip mo may problema kaba? Ano nag break naba kayo ng bf mo. Kaya pala di mo sinisiput yung mga pinapadate ko sayo yun pala may bf kana. Nang biglang hunminto si Devon at hinarap ang kaibigan.

Karen, nakalikan kaba ng bf mo? Yung tutuong halik talaga yung di dahil sa kong ano? Sabay hawak ni Devon sa labi nito.

Hahahah! Bakit friend nahalikan kanaba ng bf mo kahapon ano masarap ba sya humalik. Sabi ni karen na panay parin ang tawa nito.

Hindi ah at wala akong bf at lalong walang humalik sa akin wala lang naitanong kulang naman dahil alam ko na madami kanamang bf eh. Palusot na sabi ni Devon.

Hhmmm maniwala ako sayo! Tingnan mo nga yang mukha mo sa salamin halatang wala kang tulog siguro iniisip mo yung bf mo noh? Sabi pa ni karen.

Nako karen ha umandar nanaman yang pangkapraning mo.

Tama nga si karen di ako pinatulog ng lalaking yun dahil yun ang una kong halik iba pala ang pakiramdam pag hinalikan ka! Sabi ni Devon sa isip nito at napakagat labi pa ito ng biglang....

Karen bilisan mo andyan nanaman sya. Sabay kaladkad kay karen na nagtataka.

Arayyy ko naman devon madadapa ako sa ginagawa mo eh. Bat ba nangangaladkad kanalang ha? At sino ba naman yung sinasabi mong dyan nanaman. Sabi ni karen kay devon.

Basta wag kanang madaming tanung bilisan mo nalang dahil malapit na ito sa atin, nahawak parin ang kamay ni karen. lilingon pasana si karen piro pinigilan ito ni devon.

Ano kaya ang ginagawa ng lalaking yan dito pati banaman dito eh sinusundan pa ako nito. at pano naman nito nalaman na dito ako nag tratrabaho at gang ba ngayon bitbit nya parin ang bata. Baka naman anak nya talaga ito. Sabi ni devon sa sarili.

_________________

Wait kilala ko ang babae nayun ah? Parang sya nga yun ano naman ang ginagawa nito dito sa kompanya namin.hhhmm wag nyang sabihin dito sya nag tratrabaho. Sabi ni Juan Carlos ng makita si Devon na parang nagmamadali pa. Hahabulin nya sana ito agad ngunin madaming kaopisina ang bumati sa kanya at tinatanung pa kong anak nya ang dalang bata. Bis na sasabihin nyan hindi "oo" nalang ang sinabi dahil nagmamadali ito para maabutan ang dalaga.

Hhhmmm sayang naman ni sir juan carlos may asawa na pala ito at anak at dinala pa ito dito. Sabi nung babae na isa na sa bumati sa binata kanina. At sumang- ayon naman ang ibang babae.

Heeyyy miss Santos wait? Sigaw ng binata piro di ito pinansin ni Devon.

Oyyy friend may tumatawag sayo Miss Santos daw? Sabi ni karen.

Hayaan mo baka di ako yung tinatawag nya. Sabi ni Devon piro alam nyang sya ang tinatawag nito.

Devon ano ba? Ikaw ang tinatawag eh wala namang ibang tao dito na nauuna pa sa tin maliban sa atin dalawa. Di naman pwedi na ako yun dahil di naman Santos apelyedo ko. Sabi ni karen.

Ahhh basta wag muna pansin basta lakad lang tayo. Sabi ni devon na kinakabahan na.piro makulit talaga si karen iwinaksik nito ang kamay ni devon na kahawak sa kanya para mapahinto sila.

Yes pogi may kilangan ka? Sabi ni karen sa binatang papalapit piro ng lumapit na ito napatulala nanamn ito dahil ito yung lalakeng nakita nya kahapon na tinatawag nyang angel.

Dios ko may angel na bumaba sa lupa sinusundo na ata ako. Sabi ni karen kay devon na hinihila naman nito si devon piro di ito pinansin ni devon at lalong di ito humarap.

Miss ikaw nga? Sabi ko na ngaba eh magkikita parin tayo sabi ng binata at napalipat tingin naman si karen sa dalawa piro si devon nakatalikod parin ito.

Ahh mis sorry pala kahapon sa pag hal.....

Di na naituloy ng binata ang sasabihin dahil humarap ito sa kanila at dinu duro pa.

Oyyy lalake gang dito banaman sinusundan mo ako ha? At pano mo nalan na dito ako nagtratrabaho. At dala dala mo payang bata yan dito akala ko ba di mo anak yan sabi ni devon na lalo naman pinagtataka ni karen bahang nilalaro nito ang kamay ng baby.

Huh? Diba nga di ko sya ana....

Ssshhhhh.. Sabi ni devon sa sasabihin ng binata.wag kana mag salita dahil alam kona na anak mo yan. Sabi ni devon.

Shut up.sigaw ni juan carlos na ikatahimik naman ni devon pati yung baby natamik din sa pagtatawa dahil sa sigaw ng binata.

Gusto mo ba mahalikan nanaman ha? At inabot pa ang bata kay karen at hinarap ang dalaga at napa atras naman si devon na baka tutuhanin nanaman ng binata ang banta nito. May mga tao na nasipag lapit sa kanila para makiasyuso narin.

At dahil sa napipikon nanaman ang binata may naisip nanaman itong kapilyohan.

Alam mo? Devon anak mo din itong bata na ito eh at ginawa natin ito kaya maykarapatan karin dito na alagaan. Sabi ng binata na lalong ikinagulat ni karen.

Devon tutuo ba yang sinasabi nya anak nyo dalawa ito kilan pa ha? Di naman kita nakitang nabuntis ah at isa pa diba wala kanamang bf. Ohhh wait wag mo sabihin na sya yung sinasabi mong bf sa papa mo kahapon. Sabi ni karen na palipat lipat ng tingin sa dalawa at nag aantay ng maisasagot ni devon.

Ano kaba karen? Wag kanga mapaniwala dyan sa sinasabi ng lalakeng yan eh di ko nga kilala yan eh.sabi naman ni devon.

At madami tuloy nag bulungbulungan sa paligid nila. At dun lang natauhan si ang binata kaya napasigaw nanaman ito.

Kayong lahat pumunta na kayo sa mga pwesto nyo di yung makiasyuso pa kayo dito dahil kong hindi mawawalan kayo ng trabaho. Sabi ng binata na maslalong naging maingay pa nga lalo.

Hhhmmm patay di pala nila alam na ako na ang bagong presidente ngayun ng kompanya ngayun na pala sana ako ipapakilala ng tatay ko piro sinabi ko na wag na muna at papatawag ko nalang lahat mamaya sa broad of meeting para maipakilala ko ang sarili ko pag na ayus na ang problema ko sa batang ito at pag nakita ko na ang hinahanap ko piro di napa kilangan hanapin dahil kusa pala itong darating.sabi ng binata sa sarili nito.

Yesss tama nga kayo sa hinala nyo ako nga ang anak ng may ari nitong kompanyan at ako na ang bagong prisendente dito. At di ko na ata kilangan mag patawag ng meeting tutal alam nyo narin.

At ikaw? Turo nito kay devon sumama ka sa akin sa ,,opesina ko may mag uusapan tayo. Sabi nito sa dalaga na sa mataas na tuno

THE BABYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon