Chapter 20

3.4K 54 0
                                    

Tiningnan ng binata si carlo na nakayao lang sa gilid ng cosina samantalang sya inilabas na ang dapat gagamitin sa pag luluto.

Oh ano na inaatay mo dyan di kaba magpapakitang gilas sa mahal mo ikaw din baka ako ang pipiliin nun. Sabi ng binata nanakangiti.

Pano naman ako magluluto eh wala naman akong alam na lutuin dahil di ko naman na pag handaan ito. Sabi ni carlo na kapanting nakasandig.

So ano na inaantay mo pwedi kana umalis dahil di kanaman welcome dito sa pamamahay ko dahil kong hindi dahil kay devon kanina pa kita sinipa palabas. Sabi nito kay carlo.

Bakit sino ba ang pumigil sa akin diba ikaw may nalalaman kapang ganito. Sabi ni carlo na naiirita at nayayabangan sa binata, at bigla naman pumasuk ang dalaga.

Oh carlo hindi kaba marunong magluto tanung niya dito.

Hah!? Marunong naman ako magluto kaya lang wala naman lulutuin dito. Piro wait mayrun kabang mex vigetable dito? Biglang tanong nag binata kay devon at napatingin naman si carlos sa lalake.

Mayrun piro prozen sya di fresh. Sagot ng dalala

its ok yan nga ang kailangan ko isang pakete ok nasiguro yun baka di naman maubos. sabi ng binata at nilabas narin ng dalaga ang kailangan ng bita.

Ito lang ba kilangan mo? Sabay taas ng mex vigetable.

Hindi kilangan ko pa ng:

5 PATATA

5 EGS

GREEN OLIVE

BABY CUMANBER PICKLES

I BIG ONION

VINIGAR

SALT

2 BIG TUNA

at last kung mayrun kang naka cun na red bellpaper kilangan ko rin yun piro kong wala ok narin. At agad naman inilabas lahat ng dalaga ang mga sinasabi ni carlo at lumaling naman ito sa corlos na busy din sa mga lulutuin nya habang si carlo naman sinisimulan ang ang pag hugas ng papatas at hiniwa itong ng cubes at hinugasan ng mabuti ang itlog para maisama sa mga mex vigeteble para isahan lang. Ng ma hiwa na ni carlo ang papata agan nya ito nilagay sa kaldero ang mex vigetable potato at itlog at hinayaang gang sa maluto ito. At hiniwa naman ang maliliit na pickles cucamber at nilagay ang tubig ng green olive nakabuti at hiniwa rin ito ng maliit at nagtabi ng lamang pirasa. At sibuyas.

Nang mahiwa na lahat ng lalake pinag sama nya ito sa malaking lalagyan ang mga hiniwa na pickles cucamber, gree olive at ang tuna. At hiniwalay nya muna ang sibuyas, tingnan nya ang itlog baka tulo na ito at inalis sa mga gulay, at ininayaan gang sa maluto lahat.

Pag kaluto ng mga mex vigetable isinala nya ito para matapun lahat ang tubig at pinalamig mabuti ang mga vigetable. Saka naman nya binalatan ang itlog. Nang lumamig ang vigetable agad nya inihalo dun sa lagayan kong san ang mga cucamber. At pinag hihiwa ang itlog at nag iwan ng isang itlog na buo for tapping at isang dilaw nito.

At saka naman nya nilagyan ng asin at suka yung kasya lang sa panlasa nito at tinawag ang dalaga.

Devon kilanga ko ng cooking oil at isang egg at agad naman kumuha ang dalaga. Samantalang si carlo kanina pa naiinis sa dalawa dahil di mantalang pinapansin ito ng dalaga at nakatutuk lang sa ginagawa ng lalake. Pag kabigay ni devon sa binata ng kailangan nito.

Aanhin mo naman yang isang itlog at cooking oil. Tanung niya dito.

Gagawin kong mayonis bis na mayonis talaga ang ilagay mo mas maigi yung ganito kasi maiiba yung lasa pag mayonis talaga ang ilalagay mo. At agad naman pinakuha pa ang blinder para i blinder ang isang ilog at 1/2 na cooking oil nag mablinder na nya ito nagmukha narin itong mayonis at saka na nya inahalo dun sa mga vegetable at inilipat na sa masmagandang lagayan at nilagyan sa taas ng natirang itlog na ni slice at binunburan ng itlog na dilaw at pinatungan ng green olives pag katapus tinakpan at inilagay sa ref para lumamig. Pag katapus agad nito tinapik ang binata na di pa tapus sa kanyang ginawaga.

THE BABYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon