Part 2.2

2 0 0
                                    

Isang ngisi ang umukit sa labi ko ng makita ang anak ni Dean Francis.

"Cathy! You're soo hot wearing that black tube and black skirt that I think hindi nakakalahati ng hita mo. I wonder, is your panty is also black?" How dare this jerk to say those word to Cathy Leviste.

I lean to his table and grin widely. I pull his tie and lick his neck. "Do you want to die?" Hindi siya nakagalaw sa kanyang kinauupuan. Pati narin ata ang paghinga nakalimutan niya. That's what he gets for disrespecting me.

Isang tikhim ang nagpaayos sa upo ko. "Miss Leviste, what are doing here? And Jake, why aren't you moving?" Napatayo siya at nabitawan ko ang tie niya. Malapit na akong malaglag dahil sa biglang pagtayong ginawa niya.

"Uncle! I'm just visiting you here and of course, I want to know what's the newest invention of Don Lemuel" Pakamot-kamot sa ulong saad niya.

"Talking about new invention, I have here the liquitence." Inilabas ko ang binigay ni Gen kanina. "It's the liquid form of drugs. More effective and of course more expensive. Pwede no itong ihalo sa tubig or any form of liquids. For this invention, I'll give it for 3 billions. So what Dean Francis? Deal or no deal?" Nakangising turan ko. Actually this thing really worth only 1 billion. I'm just really enjoying to increase the cost and papa don't pay any attention of it as long as you give him the depth.

Kinuha ni Jake sa kamay ko ang droga. "Isn't it's too expensive for this, miss cathy?" Asar kong kinuha pabalik ang droga. Kung ayaw niyo edi wag! Parang ang dali namang gumawa noh. Grabeh! Kung hindi lang talaga ako nagpipigil matagal ko na tong kinunan ng balunbalunan tong lalaking to.

"It's the price! Nothing more, nothing less. If you don't want this thing, I can give it to my other investors. And besides it's not my lost!" Tumalikod ako sa kanila at naglakad patungong pinto.

"Wait! Miss Leviste, Jake didn't mean to say that. Can we talk about the price?" Ngising tagumpay ang gumuhit sa labi ko.

"Of course why not?" Umupo ako sa harap ng mokong na kampanting umupo sa Dean's chair. Lumapit si Dean Francis at sinipa si Jake sa binti.

"Umalis ka nga! Tatadyakan ko yang sperm cell mo dyan eh!" Bigla na akong humalakhak ng malakas sa sinabi ni Dean. Buti nga sayo! Pakamot-kamot itong tumayo at humiga sa bleacher.

"So about the price, to be specific I really don't have that cash. Maybe, can I give you a half of it and the remaining is the half percent of my property in this school." Panandalian akong nag-isip. Half of this school. Kung sasabihin kong hindi, I can directly get the 2 billions at kung sasabihin kong oo magkakaroon ako ng parte dito sa school at kung magkaroon ako ng parte I get my revenge easily at plus ang 500 millions. Why not?

"Deal!" Saad ko.

Kumuha siya ng papeles na alam kong kailangan para sa transaction namin. Isa isa ko iyong pinirmahan including my finger print. Ganun rin ang ginawa ni Dean Francis. Now I can have my revenge.

"Nah! This transaction is getting boring, but giving your half percent Uncle is like a bullsh*t! She will just use that for her better exist in this University." Oh shut up jerk! Nakakainis ka na! Hinubad ko ang sapatos ko at tinapon ito sa kanya.

"Ouch!" Daing niya

"That's what you get for disrespecting me! Tadyakan sana ni Dean yang sperm cell mo!"

Hindi siya makapaniwalang tumingin sa akin. Ibinigay ko kay Dean ang droga at nagmartsa paalis.

Ilan sa mga nadadaan ko ay napapatingin sa akin. Who wouldn't if a goddess like me walk confidently.

May isa pa ngang naglakas loob na sumigaw at humingi ng pangalan ko. "Miss! Ano pangalan mo?"

"Leviste! Cathy Leviste!" Ganti ko.

Papunta na ako sa room ko ng bigla nahagip ng paningin ko ang isang lalaki. May salamin siya, matangos ang ilong, may mapupungay na mga mata, at mas lalong mayroon siyang mapupulang labi. Katulad noon, ganun parin ang mukha niya. Biglang tumibok ng malakas ang dibdib ko. At ganun parin ang epekto niya sa akin.

Kunot noo niya akong tinignan.
"Miss? Are you lost?" Pagak akong tumawa. Same kind and maybe pretender.

"What's funny? Nakakatawa pala ang magtanong? Sana na-inform ako para tumawa din ako hindi yung tumatawa ka ng mag-isa para kang baliw." Nakasimangot niyang saad.

"Aba kuya! Kung hindi ka updated, halikan mo na lang yung pader! Hindi yang hinahalikan mo yang hangin. Nagmumukha kang may sayad."

"Toh naman parang ang sakit naman nung ginawa ko para magalit ka kaagad. Sino ka po ba? New transferee?" Ginawa? Masakit? Sino ako? Aba! Pigilan niyo ako at kukunan ko ng sperm cell tong lalaking to! Nagmamaang-maangan pang hindi ako kilala eh sa simula't sapol ay ilang taon na kaming magkasama! So ano to? Dudukutin ko yang utak niya at i-set sa tamang impormasyon!

"Hindi mo talaga ako kilala? Eh mata ko lang ang binago ko ah!" Makahulugan kong tanong.

He suddenly hold his head. Napadaing siya sa sakit. Anong nangyari? Gusto kong tumalon sa takot pero pinipigilan ko ang sarili ko.

"Who really you are? Makahulugan niyang tanong.Hindi ko sinagot ang tanong niya. Ano naman ang sasabihin ko. I'm your sister/gf na sinaktan mo? Edi wow!

"Miko pare!" Nakita ko ang lalaking papunta sa direksyon namin. Still have this chinky eyes Albert.

Parang walang inindang sakit na bumaling si Miko sa kanya. Soo miko ang pangalan niya ngayon, hindi Lei?

"Albert! Sup!" Nakangiti nitong tugon.

"Nakita mo ba yung bagong hot na transferee?" Abot ngiting tanong nito. Tumingin sa akin si Miko at agad din namang binaling ang tingin ulit ka Albert.

"No" pagsisinungaling niya.

"By the way, hanap ka ng ka-gang mo." Tumango lang ito bilang sagot.

Bumaling ang tingin ni Albert sa akin."Sino tong babaeng to?"

"Cathy. Cathy Leviste"
Inilahad ko ang kamay ko sa harap niya.

"I'm Albert Monasterio" Tinanggap niya ang kamay ko.

"Wait, you're quit familiar. Katherine?" Kinabahan ako sa sinabi niya. Paanong? Oh shut up. Posible naman talagang mangyari to. Sa simula't sapol kilala na ng ungas na yan ang mukha mo.

"Katherine? Cathy ang pangalan niya Albert. Bingi ka bang gago ka? Patingin mo na yan sa doktor."

"What's with you lady? May problema ka? Hindi mo na lang sana tinanong tong bugok na to. Cathy? Soo you're the hot TRANSFERREE? Are you?" Saad niya pinagdiinan ang katagang transferree. Minsan talaga napapahiling na lang ako na sana namatay na sa sakit na talkative tong si Albert.

"Hinahanap ko yung room ko. Alam niyo ba ang Section A sa building na to?" Saad ko at tinuro ang building na kaharap ko.

"Section A ka? Classmate pala tayo!" Magiliw na sabad ni Miko.

" Miko, puntahan mo na daw sila alex sa tambayan niyo." Kunot noong saad ni Albert habang hawak ang cellphone.

Napakamot ng ulo si Miko at naglakad sa ibang direksyon. Habang hinila ako ni Albert patungo sa building.

"Katherine! Nice meeting you" Inis kong tinadyakan ang paa niya.

"Sabing hindi ako si Katherine! Ako si Cathy!" Asik ko sa kanya

"You might change your eyes but not your memories in my heart. Pretender!"

" So what!? Copy cat trying hard Loser!"

Parang may kuryenteng namagitan sa amin ni Albert. Yung parang kapag magkagalit ang dalawang karakter sa anime. We're like throwing an electric bolt because of our glare.

"Soo inamin mo?" Ngising aso ang ibinigay niya

"Ang alin?" Pagmaang-maangan ko.

"That you're Katherine. Only Katherine knows that I'm cheating in our test!"

"Tss!" Hindi ko siya kina-usap hanggang sa dinala niya ako sa room na may magugulong studyante. Same faces at isa-isang bumalik sa sa isip ko ang mga nangyari sa school nato. Maybe, this will going to be a good school year. I will rip them off! I'll show no mercy.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 09, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Her Dying Heart (Ongoing, Part 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon