I was amaze when we reach the destination of our house. It was near the beach and it was large so large. This is totally my dream house, how did they know that I like this kind of house?
"Do you like it?" mom asked "yeah,this is my dream house" I answered, she smiled
"When I go to your room I accidentally pick up a piece of paper and it was a sketch of a house until I read the back of the paper. It said that..that's your dream house for your family" I was surprise sa sinabi ni mom. That paper she was talking about is the paper where I sketch my dream house for my family. I want to tell Jerome about my dream house for us but when he left me I have no choice but to throw it somewhere.
"Don't tell me ikaw ang nagpagawa ng bahay?" I said
"Ako nga anak. Though iniwan ka ng lalaking minahal mo noon iibahin mo na ang dream house mo. Mula pa noong bata ka pa palagi mong sinasabi na gusto mong magkaroon ng bahay malapit sa dagat and Sabi mo pa dapat 4th floor at nasa fourth floor ang swimming pool." Naalala pa pala niya yun
"Can we see what's inside?" Tanong naman ni Nathan
"of course anak" sagot ni mom yeah anak na ang tawag niya kay Nathan
"Dad!" sambit ni Nathan "are you surprised? "tanong ni Dad
" Since walang floor plan si Dana bukod sa swimming pool sa fourth floor yung floor plan mo naman ang base ng loob ng bahay. The furniture, the style of the kitchen,the unique style of your stairs, the style of the wall,the rooms etc. lahat yun base sa mga gusto mo"Namangha ako sa sinabi ni Dad. Paano nila naipatayo ang bahay ng ganito ka dali?
"Kailan ginawa ang bahay?" tanong ko "2years ago" we were both shocked sa sinabi ni mom
"matagal na naming plinano na ipakasal kayo kaya ng makita ko ang sketch ni Dana tungkol sa dream house niya tinawagan ko si Arthur at sinabi niya rin sakin ang style inside the house and we make it possible for the both of you" wala na akong masabi
"dito nalang muna kayo magpahinga mom" sabi ko sakanila dahil masyado ng malalim ang gabi at baka kung mapaano pa sila sa daan.
"pwede narin...may 3 guest room naman sa bahay niyo." sabi niya at umakyat na kami sa taas.
Chineck muna namin ang mga kwarto sa 2nd floor. May 6 na kwarto dito na puro malalaki. Ang unang kwarto ay parang gym sabi ni mom dito daw kami mageexercise,sa ikalawa naman kwarto kapag manonood kami ng pelikula o kahit na anong gusto naming panoorin.
Sa ikatlong kwarto nandoon ang kwarto para pagpraktisan ng boxing or any sports related ti self defense. Sa ikaapat naman ay kwarto na puno ng mga libro in short library. Sa ikalima para siyang bar,charot lang. Sa 5fth room may maliliit na table at may cabinet na may mga wine at kung ano pang maiinom.Sa ikaanim naman ay kwarto ng mga gadgets. May mga computer, meron ding tablets,phones,laptop and any other gadgets. Those gadgets are related to our work naman daw kaya naisipan nilang ilagay yung mga gadgets sa gadget room.
Umakyat naman kami sa ikatlong palapag.May 5 na rooms ang nandito. Sa left mayroong 3 guest room at ang dalawang room sa right ay ang masters bedroom at katabi nito ay magiging kwarto ng magiging anak namin.Natuwa naman ako sa sinabi ni mom na pinalakihan daw nila ang kwarto nang magiging anak namin para kahit isang dosena sila kakasya parin.
Pagkatapos namin libutin ang buong bahay pumunta na kami sa aming kwarto para matulog. 9:45pm na nang matapis naming libutin ang bahay kaya pagkapasok ko sa kwarto namin agad akong humiga para matulog.
"are you tired?" rinig kung bulong sakin ni Nathan habang hakap niya ako.Pareho kaming nakahiga sa kama.
"yeah I'm really really tired"mahina kung sagot
" matulog kana para di ka magmukhang panda "natawa naman ako sakanya.Hinalikan niya ang noo ko at pumikit na siya. Pumikit narin ako para matulog.
Mahigit isang oras na mula ng makatulog si Nathan di parin ako makatulog dahil bukod sa yakap niyang mahigpit iniisip ko ang mga sinasabi niya kanina sa restaurant. Yung pagiging sweet niya pati na yung pagpapakilig tapos ipanagtanggol pa niya ako kanina kay Jerome at Enna. Gusto narin kaya niya ako? Bakit ba ganito itong lalaking ito. hinaplos ko ang kanyang pisnge at ngumiti siya.It was already 11pm kaya sinubukan ko na ulit pumikit hanggang dalawin ako ng antok.
Nagising ako ng walang Nathan akong katabi.Agad akong napabalikwas ng mapagtanto na wala din siya sa loob ng kwarto. Hinanap ko siya sa banyo at hinanap ko rin siya sa ibang kwarto.Huli kung binuksan ang kwarto para sa mga anak namin at namangha ako sa ganda ng design.Pumasok ako ng dahan dahan at pinaikot ang mga laruang nakasabit sa kisame.
Nang wala parin akong makitang Nathan bumaba ako at pumunta sa kusina. Ilang ulit na akong naghahanap sakanya pero wala paring nagpapakita kahit anino niya. Lumabas ako ng bahay at nakita kung ang petals ng rosas na nasa sahig.Sinundan ko iyon dahil na curious ako at laking gulat ko nalang ng maging itim ang rosas na kanina lang ay pula.
Sa kalayuan may nakita akong tao kaya agad akong tumakbo papunta sakanya sa pagaakalang si Nathan iyon.Ngunit ng lumingon siya laking gulat ko at si Jerome ang bumungad saakin.
"Why are you here? What are you doing here?"tanong ko sakanya
" I regret leaving you Dana.I just realize now na mahal pa pala kita.Bumalik kana saakin please"pagmamakaawa ni Jerome
"Akala mo siguro babalikan kita? But it's to late Jerome.Puno ng sakit ang iniwan mo saakin noon at ngayon na may mahal na akong iba babalik ka.P*tangina mo hayop ka" Sinapak ko siya ngunit di naman siya kumilos at patuloy lang ang pagiyak
"Sinong mahal mo? Si Nathan kung di mo pa alam matagal nang nagbalikan si Enna at ang asawa mo." Sinampal ko siya ngunit patuloy lang siyang nagmamakaawa na balikan ko siya
"Ginamit ka lang ni Nathan para pagselosin si Enna.Naiintindihan mo ba?" Umiyak na ako dahil sa mga sinasabi niya
"Tingnan mo sila" agad akong tumingin sa direksiyon ng tinuturo niya at nakita ko doon si Enna at si Nathan na naghahalikan.
"No" hindi ako makapaniwala sa aking nakita
"di niya magagawa iyon sa akin..hindi" inaalog ko na si Jerome at patuloy na umiiyak nagmamakaawa na sana hindi totoo ang lahat.
BINABASA MO ANG
Reach the Peak
RomanceDISCLAIMER This is a work of fiction. Names, characters, businesses, places, events, locales, and incidents are either the products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or act...