Cast:
Heneral luna: Lance Eduard Janoba
Heneral Buencamino: Jaycee Marcos
Alejandrino: Mica Franco
Leo: MikMik Clemente
Emilio: Ehjee
Apolinario: wala hahahhaScene
(Chatting)Buencamino: Senior presidente (mahina) senior presidente! ...nais makipag usap ng chairman commission tungkol sa mga kondisyon
Alejandrino: Walang kondisyon!
All: (magiingay ulit)
Alejandrino: (kakatok sa mesa) sandali tahimik! Pabayaan muna natin sya magsalita.
Buancamino: Nais nilang isulong... Ang awtonamiya para sa pilipinilas.. Nais nilang gawin itong protektorado... sa ilalim ng america..
Alejandrino: Kataksilan yan! Kataksilan!
Luna: Ayon sa saligang batas, nasa kamay lamang ng mga pilipino ang soberenya... Traydor ka! Sa pagmumungkahi ng aneksasyon..
Buencamino: Hhindi ko naman iminumungkahi, ibinabalita ko lang..
Luna:( pasigaw) Paano nyo napagkakatiwalaan ang taong tulad nito?(ituturo si buencamino)...dati nyang kasabwat ang espanya... Kung may ganito tayo sa pangkat natin hindi na natin kailangan ng kaaway!
(Tatawa lahat)
Buencamino: ang amerika ang pinakamalakas na bansa! Sa buong mundo.. Mapapalawak natin ang ating ekonomiya kung makikipagkalakal tayo sa kanila...
Leo: hanggang kailan tayo makikipaglaban? Ang dami nang namatay.. At kulang tayo sa pera, sa armas, kagamita-
Luna: hindi sa lakas ng loob! Buo ang tiwala ng mga tauhan ko!
Buencamino: kahit si doctor jose riza-
Luna: nasisikmura ba ng gabinete ang ganitong kataksilan?(Tatahimik magtitinginan)
Buencamino: tinatawag mo ba akong traydor?
Luna: at duwag!(sabay turo kay buencamino)
(Tatahimik ulit)Luna: naaalala ko na nakasama ko ang anak mo sa labanan at iniwan nya ang mga kasamahan nyang namamatay...
Buencamino: (tatayo, galit) wala akong anak na duwag.. (aawatin yung umaawat sa kanya).. At kailan man, hindi mo nakasama ang anak ko sa labanan... Kaya wala kang karapatang laitin ang pamilya ko antonio
Antonio: (tatayo) hindi panglalait ang totoo.. Talagang nasa lahi niyo ang traydor at duwag.. (Ituturo si buencamino)
Buencamino: (titingin sa kasama, naiinis) (tatawa ng naiinis) magkapareho lang kayo ng kapatid mong si juan.... Kung nasa pilipinas lang sya, binitay na sya dahil sa pagpatay nya sa kanyang asawa.. Kaya! Totoo din ang pangalan nyo... Luuuna! LUNATICO!
(sinampal si buencamino)
(Magaaway)Aguinaldo: Tama na yan!
Alejandrino: huminahon kayo! Huminahon!
Luna: sa ngalan nang malayang republika ng pilipinas, ipinag uutos ko na arestuhin ang traydor! Na ito..(turo kay buencamino) at ikaw din (turo kay leo)
Leo: (titingin sa kasama) bakit pati ako?
Emilio: (titingin kay apolinario)
Apolinario: nasa kapangyarihan yan ni alejandrino
Alejandrino: kapitan, komandante! Arestuhin si buencamino..
Buencamino: Hindi ako traydor!
Leo: Labag ito sa konstitusyon!
(Aalis lahat sa scene maiiwan si luna)
Luna: (haharap sa mga classmates) kung magiging isang bansa man tayo kailangan natin nang isang radikal na pagbabago! Mga kapatid, mayroon tayong isang mas malaking kaaway kaysa mga amerikano,....ang ating sarili.
BINABASA MO ANG
It's All About You Baby
Ficção AdolescenteWritten by an unprofessional impulsive lady for her grade 8 sweetheart.