Kabanata 17
Sonata
Hinaplos ko ang ultrasound na bigay ni Doctora nang muli ako nitong icheck-up. Konti nalang at buong-buo na sya. Hindi ko mapigilan na mapangiti dahil kita ko na ang maaari nyang maging itsura kapag lumabas na sya.
"Why my babe is so happy?"
Napalingon ako kay Hammer na may nilapag sa table na gatas at meryendang pie na gusto ko. Napangiti na humarap ako sa kanya at pinakita ang ultrasound.
"Konti nalang at mabubuo na sya.."
Ngumiti sya at lumapit sa akin, "That's true. Kapag four months ka nang buntis ay doon na mas madedevelop si baby." aniya at hinaplos ang tiyan ko.
"Hammer, sana maging kamukha ko sya."
Medyo natawa sya at napataas ang kilay tila nalilito.
"Bakit ayaw mo sa akin makamukha? May problema ba sa mukha ko, babe?"
Sinipak ko ang tiyan nya at umalis ako sa tabi nya para lapitan ang gatas at pie. Kanina pa ako natatakam rito.
Narinig ko ang tawa ni Hammer habang nakasunod sa akin.
"Syempre hihilingin ko pa ba na maging quadroplets kayo ng triplets nyo. Syempre mas gusto ko na sa akin nalang."
Lalo syang natawa kaya hinampas ko sya ng maupo sya sa tabi ko.
"Tumigil ka nga. Nakakainis." sabi ko.
"You're so cute, babe." aniya at sapilitan na hinawakan ako sa mukha bago halikan ng mariin ang labi ko kaya tinulak ko sya sa dibdib na kinangisi nya.
"Ayan ang kainin mo." sinubuan ko sya ng pie na kinangiti nya. Napailing ako at kumagat ng sa akin.
"Anyway, magpapaalam lang ako sa'yo, babe."
Tinignan ko sya, "Bakit, saan ka pupunta? Maggagabi na, ah."
Nang maubos nya ang pie ay nagpagpag sya ng kamay.
"May kailangan lang akong gawin. Ipapaiwan ko rito sila Theo kaya wag kang lalabas. Matulog ka na rin ng maaga, bawal sa'yo ang magpuyat."
"Importante ba iyan? Bakit ngayon pa kung kelan padilim na?"
Hinawakan nya ang tiyan ko at hinalikan bago sya tumingin sa akin.
"Kailangan ko lang tulungan ang kaibigan ko. Pangako, babalik din agad ako."
Tila importante nga kaya tumango ako. Hinalikan nya muli ako sa labi ng mariin bago nya bitawan ang labi ko at tumayo sya. Umalis sya sa tabi ko para magtungo sa kwarto kaya mag-isa na kinain ko nalang ang pie.
Pinatong ko ang mga paa ko sa table at napahawak ako sa tiyan ko habang nilalantakan ang isang box ng buko pie. Hindi ako mahilig sa ganito pero nang minsang makita ko ito sa isang bakery ay nagpabili ako kay Hammer dahil mukha syang masarap. At masarap nga kaya halos araw-araw ay kinakain ko na ito tuwing hapon.
Maya-maya pa ay lumabas na si Hammer suot ang leather black jacket nya at white t-shirt habang ang pang baba na pantalon ay yung black din.
"Uwian mo nga pala ako ng buko pie. Mauubos na ang binili mo." sabi ko sa kanya.
"Babe, halos araw-araw ka nang kumakain, hindi mabuti--"
Bago pa sya tapos magsalita at sermunan ako nang sinamaan ko sya ng tingin.
"Ikaw ba ang buntis? Iyon ang gusto ni baby, kaya sundin mo."
Napailing sya at napakamot ng ulo, "Okay. Lagi nalang iyan ang pinapanakot mo." aniya kaya lihim na napangiti ako.
BINABASA MO ANG
The Heartless Doctor's Love (COMPLETED) Under Editing
General FictionPagiging Doctor ang pinili ni Hammer Jackson Esteban na kanyang propesyon. Isang surgeon at pinakamagaling na batang doctor. Ngunit isa rin siyang walang puso na hindi pinapansin ang damdamin ng ibang pasyenteng tinatanggihan niya kapag nais siyang...