KABANATA 3
Sonata
Unti-unti kong idinilat ang mga mata ko ng magkamalay ako. Nanlalabo ang mga mata ko at nanghihina ang katawan ko. Pumikit muli ako at sa pagdilat ko muli ay unti-unti nang luminaw hanggang mapagtanto ko na hindi pamilyar ang kinahihigaan ko.
Babangon sana ako mula sa pagkakadapa pero napahiga muli ako dahil ang sakit ng likod ko at wala pa akong lakas.
Napahawak ako sa unan at huminga ng malalim. Ang huling naalala ko ay ang ginawang pagparusa sa akin ni Papa at umuwi ako rito ngunit nawalan na ako ng ulirat ng nasa condo na ako. Pero paanong wala naman ako sa condo ko?
Nasaan ako?
Kahit na nanghihina at masakit ang katawan ko ay pinilit kong bumangon. Napaupo ako at napahawak sa balikat ko. Tumingin ako sa paligid at nakita ko ang gray at itim na theme ng kulay na kwarto. At panlalake siya.
Malaki rin ang kamang kinahihigaan ko at mamamahalin ang lahat ng gamit. Napatingin ako sa suot ko at napamaang ako ng makita na iba ang suot ko. Malaking t-shirt na gray at boxer short.
Kanino ito?
Hindi ko na inisip kung sino ang nagdala sa akin rito at bumaba na ako ng higaan. Nanghihina ang mga paa ko pero pinilit kong makalakad habang iniinda ang sakit ng katawan ko at hilo ko.
Napatingin ako sa salaming pinto ng bigla itong bumukas ng makalapit ako. Actually kalahati ng room ay puro salamin ang dingding.
Lumabas ako ng kwarto at napatingin sa malawak na living room. Naglakad ako hanggang sa napatingin ako sa malaking portrait ni Hammer habang may tumutulong tubig sa frame at may ilaw pa. Naked din ang pang itaas niya habang seryoso siya sa larawan at nakasandal sa isang dingding.
Tsk. He have abs and muscle. He like showing it.
Ngayon ay alam ko na kung nasaan ako. Pero kailangan ko ng makaalis dahil tiyak na tatanungin niya ako kung saan ko nakuha ang mga sugat ko.
"Where are you going?"
Napahinto ako sa paghakbang para umalis ng marinig ko ang boses niya. Napahinga ako ng malalim at walang emosyon ko siyang hinarap.
"I'm sorry for the trouble but I have to go. Thank you." pagkasabi ko no'n ay tumalikod na ako at naglakad.
"Nah. Just stay and I want to talk to you."
Napahinto ako at nilingon siya, "Wala akong gana na makausap ka ngayon."
Nagpupunas siya ng basang buhok habang suot lamang ang isang black sport pants. Pabagsak na naupo siya sa sofa at tinapik ang inuupuan niyang upuan.
"Come. Here." mariin niyang utos.
Napaasik ako at inilingan siya bago ko siya talikuran.
"Do you want me to investigate you? Tawagan ko lang ang private investigator ko at agad ko ring malalaman ngayon ang lahat ng nangyari sa 'yo."
Kumuyom ako ng kamay at mariing pumikit. Hinarap ko siya at tinignan.
"Bakit hindi mo gawin? Wala kang karapatan na malaman kung anong nangyari sa akin.."
"I have because I saved you."
Natawa ako, "Sinong may sabi na iligtas mo ako? Wala akong sinabi na iligtas mo ako. Ikaw mismo ang nagkusa kaya wala akong dapat na bayaran sa 'yong utang na loob. Tsaka nagpasalamat na ako kaya ayos na iyon."
Nag-unat siya ng braso bago humawak ang mga kamay niya sa likod ng ulo niya habang nakasandal siya sa sofa.
"Such a bad mouth, Woman. You ask me to help you when you are unconscious?"
BINABASA MO ANG
The Heartless Doctor's Love (COMPLETED) Under Editing
Genel KurguPagiging Doctor ang pinili ni Hammer Jackson Esteban na kanyang propesyon. Isang surgeon at pinakamagaling na batang doctor. Ngunit isa rin siyang walang puso na hindi pinapansin ang damdamin ng ibang pasyenteng tinatanggihan niya kapag nais siyang...