Chapter 47

21.7K 474 22
                                    


Tahimik lng kaming nakaupo ni Lux sa buhanginan habang pinagmamasdan ang alon ng dagat. Gabi na pero nagsisilbing liwanag yung buwan kaya kitang kita pa din ang dagat.

Biglang umihip ang hangin at napayakap ako sa aking sarili dahil malamig. I'm still wearing the dress na suot ko kanina.

"What's the matter Sabrina?" tanong niya habang nakatingin saakin. Napansin niya ang pagyakap ko sa aking sarili.

Tiningnan ko lng siya at agad na binalik ang tingin sa dagat.

Napabuntong hininga ako. "Ikaw yung problema ko Lux." yan sana ang gusto kong sabihin kaso ayoko.

"Hindi ko alam." sagot ko sakaniya.

Nanatili siyang tahimik ng ilang oras at tanging ang alon na lamang ang maririnig.

"I don't wanna lose you." sabi niya na biglang nagpagulo sa aking isipan.

"I need to fix myself first Sabrina. Masiyadong komplikado ang lahat."

Tiningnan ko siya pero umiwas lng siya. Wait! What? Is he crying? Is this true? Or baka guni guni ko lng iyon!

"Are you crying?" tanong ko pero hindi man lng siya sumagot.

"It doesn't matter if I cry or what. Don't stare at me!" nahihiya niyang sabi. Napanguso na lng ako at hindi siya sinunod.

"I'll wait on that day... Yung araw na magiging maayos na ang lahat. Maghihintay ako kahit anong mangyare." I said.

"Let me tell you a story Sabrina." Ang bilis makarecover sa pag iyak ha!

"There was a young boy who got love at first sight with a cute little girl! Una niya palang makita iyon ay naging crush niya na ito. Kahit na bungi iyon ay mas nagpadagdag iyon sa kakyutan niya. Then he started to stalk the girl. He wants to know him more."

Sino naman ang kinikwento niya?

"Pero masungit ang batang babae kaya naman nahirapan siya. Then one day narinig niya na tinawag ito ng kanyang yaya. Pero Ri lng ang naintindihan niya. Kaya naman Ri rin ang tinawag niya dito. Lapit lng ng lapit ang batang lalake kay Ri hanggang sa naging magkaibigan sila."

Oh ok? I thought hindi sila magiging magkaibigan! Grabe naman ang batang babaeng yan.

"Napagdesisyunan ng batang lakake na kausapin ang parents ni Ri at sinabing papakasalan niya ito pag dumating na ito sakaniyang right age. Tumawa lamang ang mga magulang nito at sumang ayon. Kaso kinailangang umalis ng pamilya ng batang lalake papuntang ibang bansa kaya nagpaalam siya kay Ri. Ang sabi ni Ri ay hihintayin niya ang pagbabalik nito."

Ang haba ng kwento! Buti pa siya at naalala pa niya yan. But wait! Nalove at first sight siya saakin? Maganda pala talaga ako since nung ipinanganak ako. Pero imposible naman yung ganung situation, he was just a kid back then. And besides puppy love lng naman yun! Pero ngayon ay hindi na. Siya pala talaga si Lu.

"Bakit ngayon mo lng sinabi saakin?" tanong ko. Kung sinabi niya pa noon ay sana ay naging maayos ang lahat. But he changed a lot! Tangina! He bullied me! He did a lot of bad things to me and gangster pa siya! Damn anong nangyare sakaniya?

"Nung isang araw ko lng din nalaman.
Actually I totally forgot Ri nung nakilala kita pero I didn't expect na ikaw pala si Ri. Sinabi iyon ng magulang ko saakin. Wala na sana akong balak na hanapin si Ri dahil ikaw na ang gusto kong pakasalan pero ang galing ng tadhana."

"Hindi ko na din naalala si Lu eh! Ang bata pa natin nun! Shit I can't believe this is happening!"

Ngumiti siya at tiningnan ako. I smiled too at nabigla ako ng bigla niyang hawakan ang pisngi ko.

MR.BAD BOY IS MY FIANCÉETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon