Bigla akong napatingin sa kwarto ni haze nang bigla itong sumigaw. Habang nag-uusp kami ni tita zeth.
"Anyare don tita?" bigla kong tanong
"Ang kambing naliligo na matatakutin sa malamig yan hahaha"
Natawa nalang din ako sa sinabi ni tita. Baka nakalimutan niyang i-set sa warm yung shower ata hmmmm. Hahahaha
"Iho, may napansin kaba sa anak ko?" Biglang sabi ni tita na ikinangisi ko
Yung kagabi kasi hazeeey tsk tsk ..
"Opo tita kagabi lang may sinabi nga rin eh"
Di ko alam pero ba't nakangiti na si tita"Umamin naba? Ha ? Nakooo" Parang kinilig pa si tita
"O - opo pero lasing yun eh malay ko po dun baka nagbibiro lang yun"depensa ko
"Hindi yun basta-basta umaamin ang unika iha ko pero kung totoo man ang sinabi niya. Sana ingatan mo siya o kahit magkaibigan kayu ikaw lang mag-isang lalaki na naging malapit kina tania at hazel poprotektahan mo pa rin sila . Bodyguard kita sa kaniya noon paman matty"
Matty' Pag yun sinabi ni tita sa'akin alam kong kagaya din iyon nang sinabi ni tito sakin noon na iingatan ko ang dalawa - At mas naging magkaibigan pa kami sa mga bagay-bagay na ginagawa namin noon at hanggang ngayon. Tiwala' ang pina-hihiwatig ni tita sa'akin non.
Matapos mag-ayos ay bumaba na ako. Dala-dala ang purse ko at ang pinagkainan kanina na kinuha naman agad ni mama.
"Ulam?" Tanong ko ky mama
"Sinigang na baboy lang niluto ko nak"
"Okay kayo kumain na kayu?"
"Hindi pa hinintay ka namin"at hudyat na nag siupuan na kami't si mama naman ay nakamasid sakin.
"Bakit ma?" sabay subo ko.
"Hinay-hinay baka mabilaukan ka riyan"
"AHAHAHA" si matt
"Happy? Tsk"
"Ang pikon parin bilisan mo dyan may pupuntahan pa tayo malayu-layu yun"
"Saan pala tayo pupunta abeer?"
"Somewhere over there hehe"
"Sira! ewan ko sayo" at tinawanan niya lang ako
Lumipas ang oras sa byahe ay tila naka-tulugan ko na pala.
Nagising lang ako nang may parang maingay na busina ang naririnig ko at tila nagiging malabo ang paningin ko tiningnan ko ang katabi ko pero wala itong malay at may umaagos na dugo rito sa ulo.
At naaamoy ko na ang gas nang sasakyan
"Matty matty matty!" Sabay yugyug ko rito at parang nagpupungay na ang mga mata nitong nag-mulat"
"Matty! Dont close your eyes! Okay ! Just dont"
"hazeey" tawag nito sakin
"wag kanang magsalita basta wag kang pumikit sabi! "nanginginig na sabi ko.
Nanginginig man ay dali-dali kong kinuha ko ang cellphone ko sa may headboard at tumawag nang ambulance.
"Hazeey" tawag nito ulit
"Hazeyy i love you too..."
"Oo na , basta wag kang pumikit jusmee nalintikan na!"
"Teka teka baba ako kaya ko pa naman"
Bumaba ako at saktong may rescuer na na dumating at sila na ang kumuha kay matty sa loob at lumayu kami dahil sa sasabog na ang kotse namin."Diyos ko bat ba ganito"
Lumapit sakin ang police officer at binigay sakin ang mga gamit na nakuha bago pa sumabog ang sasakyan na ginamit namin.
"Maam , Binunggo ho kayu ayun sa cctv nang barangay na ito. Kaya ganun ang aksidenteng inyung natamo at saktong napa-bunggo ito sa malaking kahoy na iyun" ayun sa police.
"Matty..." Bigla kong nasabi rito habang inaasikaso ito.
Hindi ko mawari kong bakit kami bubunguin at kung sino naman kaya'.
Wala naman akong kaaway sa tanang buhay ko. Kung ito man ay may kinalaman kay matt, yun ay kailangan kong alamin at malaman kung bakit.
Nabililyasu ang lakad nang mathez'
Next chapterrrr.,
BINABASA MO ANG
My loving Bodyguard(UNDER EDITING)
RomanceHazel Pian , a 21 years old. A woman who had been fell inlove with her best of friends and her always body guard Matt Zanzi. Maaamin paba ni Hazel ang pag-ibig niya rito?. O may hahadlang na nakaraan sa pag-iibigan nila. Vote and comment💚 Loving...