(Play the song for this chapter,
Marry me of nightcore 💚)• • •
Hindi ko na alam. Huhuhuhuhuhuhuhu
Saktong pagka-pasok ko ay nanonood lang nang netflix tung isa. Sa sobrang init ay naligo muna ako saglit. At bumaba na sana kaso, hinarangan ako ni tania at pinaupo kaharap sa isang malaking salamin na meron sa kwarto namin.
Ilang oras nakong nangungulit kay tania sa kakatanong pero sinasabi niya lang ay, chill ka nga oy.
Isang simpleng make-up lang ang inilagay niya sa mukha ko kasi di naman sa hambog tayo dyan. Maganda na kasi ako sabi nang mama ko hahahaha. Charoot!
Pinatayo niya ako at saktong may kumatok. Kung saan sinabihan niya lang itong pumasok nalang. Isang babae ang may kaedaran ang pumasok may dalang malaking square-like na box.
Nabigla naman ako nang buksan niya ito. Isang white gown na pangkasal?
"Tania, bakit ako sosout niyan" Maluha-luha kong sabi rito.
Diko na kasi alam ang gagawin ko bakit ako magsosout nang ganiyan eh, pangkasal yan!. Di pa nga nag propose yung matty sa'akin so anong mayroon.
Baka nagkamali lang sila nang pasosoutin niyan. Huhuhuhuhuhuhu!
"ay teka, wag ka ngang umiyak masisira yung make-up mo" Sabi nito.
"Bakit nga kasi ako may ganyan, oy tania naman" Pangungulit ko rito.
"Malalaman mo mamaya, okay." sabi niya lang sa'akin.
Lumipas ang ilang oras at alas tres na.
Pinababa na ako alam mo yung lumulutang ako di sa saya kundi sa dahil wala akong alam sa mga nangyayari. Marimar!
May isang gate na puno nang bulaklak. Tila parang garden na nga tong nasa gilid ko eh, pero ang ganda eh. Parang akong nasa palasyo. Mala'fairytale masyado.
Napapalingon ako sa mga taong nag-umpisa nang tumuloy at inaalalayan nang stuff nang beach namin. Ansimple yata tignan.
(Play the song, Ikaw at ako of moira and jason🎶)
Simula nang tumunog ang kanta. Nararamdaman ko na ang kaba sa aking dibdib. Nang tumunog ito at habang nakikita ko ang mga taong nagiging parte nang aming buhay.
Nakangising tumingin sina tania at drake sa'akin nang maglakad ito papasok. Ilang mga tao ang sumunod at nasa tabi ko na sina mama at tito max. Para tumayong maging magulang ko. Naiiyak na ako huhu.
Kasabwat na naman yung dalawa kasi.
"Magiging misis zanzi kana sa araw na ito anak and yes, surprise" Matamis na ngumiti si mama sakin.
"At laging mong iisipin. Back-up mo kami lagi iha" bilin ni tito max. Astig din eh!
"sobrang swerte ko palagi" Nasabi ko sa kanila habang hawak ko sila sa kamay"
"Gert ready na" Sabi nung organizer kasama ang babaeng matanda at sabay na ngumiti sa'akin.
Nakaharap na kami sa isang malahardin na pintuan kuno nila. Maya-maya lang ay bumukas ito. Sumapi saakin nag masayang emosyon kasi, lahat nang nandito ay siyang taong naging andito saming dalawa noon at ngayon. Nakakapag-init nang kalooban at puso.
Dahan-dahan akong iniwan nila tito at mama. Habang ngayon mag-isa akong naglakad tila lumulutang at may masayang ngiti sa mga labi. Bigla akong napatingin kina tania at drake na marahang nagpupunas nang luha.
Sinimangutan ko lang sila. Hahahaha
Sabi nila
Balang araw darating
Ang iyong tanging hinihilingAt nung dumating
Ang aking panalangin
Ay hindi na maikubliAng pag-asang nahanap ko
Sayong mga mata
At ang takot kong sakali mang
Ika'y mawawalaMula sa nilalakaran ko kitang-kita ko sa di kalayuan ang lalaking nagpupunas nang kaniyang luha at may ngiti sa mga labing nakatingin, naghihintay sa'akin na mapalapit rito.
Ilang hakbang nalang ang magagawa ko para makalapit dito. Pero, tila ang ngiti ko ay diko maiwaksi at ang luhang puno nang kasiyahan ay tumutulo.
Gustong-gusto ko na siyang yakapin
At ngayon, nandyan ka na
'Di mapaliwanag ang nadarama
Handa ako sa walang hanggan'Di paaasahin
'Di ka sasaktanMula noon
Hanggang ngayonIkaw at Ako....
Pagkadating ko sa aisle ay isang kamay ang kumuha sa'akin. Malamig niyang kamay.
Kung kaya't tinignan ko muna ito ngunit walang boses na Mahal na mahal kita el, lang ang sinabi saakin kaya pinisil ko lang ang kamay nito.
Sa araw na ito hindi ko alam kong ano pa nga bang mahihiling ko. Sa lalaking katabi ko saksi ang diyos sa bawat sandaling kasama ko ito at gaano ko ito kamahal. Ang pari na siyang magbibigay basbas at sa magulang namin. Lalo na sa mga taong nasa aming paligid.
"I, Matt Chael Zanzi, take thee, Hazel Pian to be my wedded wife, to have and to hold, from this day forward, for better, for worse, for richer, for poorer. In sickness and in health, to love and to cherish till death us do part"
Matapos niyang sabihin iyon ay ako naman ang magsasabi nang mga katagang iyon sakaniya na hanggang sa pagtanda namin. Iyong mga binitawang salita ay mas magiging aming panghahawakan."I, Hazel Pian, take thee, Matt Chael Zanzi to be my wedded husband, to have and to hold, fromthis day forward, for better, for worse, for richer, for poorer. In sickness and in health, to love and to cherish till death us do part"
"You may now kiss the bride" Ani ni father.
Sila ang naging saksi sa araw na maging zanzi at ang mapa'walang hanggang pag-iibigan namin ni,Matt Zanzi.
BINABASA MO ANG
My loving Bodyguard(UNDER EDITING)
RomanceHazel Pian , a 21 years old. A woman who had been fell inlove with her best of friends and her always body guard Matt Zanzi. Maaamin paba ni Hazel ang pag-ibig niya rito?. O may hahadlang na nakaraan sa pag-iibigan nila. Vote and comment💚 Loving...