Chapter 16

1.2K 22 0
                                    

¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤ MACOY'S POV ¤¤¤¤¤¤¤¤¤¤

I wish I didn't come to me for help.
I wish I didn't save him from the bad guys.
Sana hindi ko na lang nakilala siya.

Habang nasa loob kami ng kotse at nakikinig ng instrumental music, tinitignan ko sila kung sino ang unang magsasalita sa'kin.

"Anak, okay ka lang ba?! Bakit punit-punit ang damit mo?! Ano bang problema?" Si Mama pero pinigil ito ni Papa.

"Mahal, hayaan natin si bunso. Sa bahay natin yan pag-usapan. Pagod yung bata." Si Papa.

Ako ang nasa gitna nina Kuya Gio at Kuya Carl na yumakap sa'kin

"Bunso, gusto mo ba tawagan namin yung Class Adviser mo -- si Mr. Gomez at sabihing hindi ka pupunta sa awarding?" Si Kuya Carl.

Tumango naman ako sa kanya.

Pagpasok sa bahay, inilagay namin ang kanilang mga gamit, saka ko ikinuwento sa kanila ang nangyari..

Ang panalo ng Sophomores.
Ang pag amin sa'kin ni Lance na mahal nya ako.
Ang scandal ni Angela.

All they have to do was to listen to my story and they were worried about me.

Unang nagsalita si Papa.

"Macoy, what are you going to do?! Classes are resume on Monday! Makikipagkaibigan ka pa ba sa kanila, pati kay Lance?" Si Papa.

"Honestly, I don't know how to stand up to what Angela declared sa gym. Hindi ko alam..hindi ko alam Papa."

Agad nagsalita si Kuya Carl.

"Eh di pumasok ka pa din, pero kapag nagsasalita sila sa'yo - keso maganda o pangit, wag mo silang pansinin." Si Kuya Carl na dinagdagan ni Mama/Grace.

"Sabi sa TV, 'Ang pikon ay laging talo.' kaya dedmahin mo na lang sila anak" Si Mama.

Biglang nagsalita si Papa

"What if the Principal wants him to explain his side?! Baka mapatalsik si Macoy sa school?" Si Papa.

"Eh di ako na lang Pa or si Carl o si Mama." Si Kuya Gio.

In case na may kaso ako sa Principal's Office, ibibigay ko sa kanila ang mga ebidensya tungkol sa personality or behavior ng babaeng yan. Testimonials, documents, videos...I will do anything to prove that Angela's nothing but a striking face but a bird rain.

Habang nagluluto sina Papa at Mama ng Chicken Curry ay pumunta muna kami sa bedroom para hubarin ang aming mga suot at nagpalit kami ng pang bahay na damit. Black and white sando at boxer shorts lang ako.

Pagbaba ay kumain na kami ng hapunan. To be honest, wala akong ganang kumain pero sa kagustuhan nina Mama at Papa, pinipilit kong kumain.

Pagkatapos naming kumain, I need to stroll around the community for a taste of fresh air. Napapansin kong wala na ang mga bituin. Mukhang uulan ata. Dumating naman si Kuya Carl para bantayan ako sa paglalakad.

"Bunso, nasarapan ka ba sa pagkain?! Parang wala kang gana." Tanong ni Kuya Carl.

"Masarap naman Kuya C. After what happened sa gymnasium, baka dedmahin ko na lang ang dalawa..."

Naputol ang sinasabi ko nang tumigil si Kuya Carl. Mukhang seryoso ang mukha at boses.

"Tell me the truth, mahal mo ba si Lance?!" Tanong ni Kuya Carl.

Sumagot naman ako sa kanya. Huminga muna nang malalim saka nagsalita sa kuya ko.

"H-hindi eh. Sabi ni Lance 'mahal na mahal kita' sa maraming tao. Dumating lang yung babaeng yun, biglang nag switch sa kanya. Pati yung Nanay ni Lance dinamay -- for the sake of his dick."

BEDROOM WITH MY STEPBROTHERS (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon