Chapter 7

2.7K 37 0
                                    

¤¤¤¤¤¤¤¤¤ MACOY'S POV ¤¤¤¤¤¤¤¤¤

2001

Kataasan ng sikat ng araw ay napapalibutan ng mga nagsisimba sa aming simbahan. She's still beautiful pero bakas pa rin sa mga mata niya ang luha. A few months ago, Dad passed away due to heart attack. Mabuti na lang binigyan siya ng ospital to take a break from all the stress and depression. Ako naman, sinusuportahan niya sa pamamagitan ng pagsali sa church bilang altar boy o sakristan. Si Mama, mayroon na rin siyang isasama sa kanyang portfolio -- asawa, ina, doktora, biyuda. 

 Pagpasok sa loob ng simbahan, umupo muna siya sa likuran ng upuan kung saan nakaupo ang isang middle aged man. Nasa 40s na ang age pero mukhang nakita niya ang "fountain of youth". 

"Hi, may nakaupo ba dito?" Tanong ni Mama sa lalake."Nope. Umupo ka na dito." Sagot ng lalake, saka umupo si Mama."Macoy, sumama ka na sa kasama mo sa aisle, dito na lang ako sa upuan. Kasama ko naman si...excuse me but I don't know your name yet." Sabi ni Mama nang inialok ng handshake ang lalake at nagpakilala. 

 "I'm Dr. Fidel Gonzalez. You are..." 

 "Dr. Grace Eugenio." Sabi ni Mama.

Dumating si Henry, isa sa mga altar boys."Ferdie, halika na at mag uumpisa na tayo." Sabi ni Henry. 

Sumama na ako sa kanya, kasama ang Parish Priest na si Fr. Michael - mestizo, mabait at magalang. To be fair, guwapo si Fr. Michael kaya maraming nagsisimba dito, kasi gwapo ang pari. 

 "Guys, ready na tayo ah. Kapag good job kayo sa akin, may bonus kayo sa akin." Sabi ni Fr. Michael.At nagsimula na ang misa, kung saan kami ni Henry ang nasa unahan. Pareho kaming "favorites" ni Fr. Michael kaya pareho kaming sinasama sa misa.

Almost one hour ang misa kaya puro kami naka closed hands, nakaupo, nakatayo at nakaluhod. Pagkatapos ng misa, nag aayos sila para sa susunod na misa. Umupo kami ni Henry sa seat habang nag uusap pa sina Mama at si Dr. Gonzalez. Bakas sa mukha ni Mama na medyo happy na siya kasi may doktor din katulad ni Mama. 

 "Macoy, nakakatuwa po pala si Doc Fidel mo. Please call him 'Tito Fidel', okay lang ba?" Tanong ni Mama sa'kin na sinegundahan ni Henry."Ferdie, pumayag ka na para sa Mama mo." 

Inis na inis akong tinatawag nyang "Ferdie" kasi nakakasuka.

"Hello Macoy. Kamusta ka?" Yun ang unang sinabi sa akin noon ni Papa. 

 "Medyo okay po. Wala na po kasi si Dad eh. May asawa na po kayo Tito?" Tanong ko kay Papa na siyang sinagot niya, "Meron na...kaso wala na siya eh." 

 "Asan na po yung asawa nyo" 

 "Nasa heaven na siya."

Katulad ni Mama, biyudo na din si Papa noon. 

Habang nagkukwentuhan, dumating ang isa pang altar boy. "Ferdie..este..Macoy, Henry, pumunta kayo sa kwarto ni Fr. Michael. Masama ang pakiramdam kaya hindi makapag misa. Puntahan nyo naman." 

 "Mama, pwede po ba kaming sumama?"

"Sige anak..basta mag ingat kayo." Sabi ni Mama sa amin. 

Magkasama kami ni Henry na pumunta sa clergy house. Unlike any other houses, the clergy house is different for its simplicity. Pagpasok namin sa bahay ay nandun ang mga furnitures na gawa sa kawayan.

BEDROOM WITH MY STEPBROTHERS (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon