¤¤¤
[10 years later]Kasalukuyan akong nakaupo sa aking swivel chair habang binabasa ang isang folder na kung saan ito na naman ang bagong kaso na aking hahawakan.
Hindi ko pa lubusang nababasa ang complain nang biglang tumunog ang buzzer na sa aking tabi na isa lang ang ibig sabihin.
May taong gustong kumausap sa’kin.
Mabilis kong sinara ang folder na aking hawak at pinindot ang berdeng button na nakakabit sa ilalim ng aking mesa. Awtomatiko namang bumukas ang pinto ng aking opisina.
Iniluwal doon ang isang babaeng nakasoot ng pencil skirt, kulay itim na sapatos at kulay puting long sleeve.
“Yes, Cindy? May kailangan ka?”
She’s Cindy Timola, my 3 years and counting secretary.
“Sir, I’m sorry to disturbed you, but you have an important letter left in your mail box.”
Nakita ko naman ang kulay puting sobre na hawak hawak nya. Mabilis nya itong iniabot sa akin, kaya nakangiti ko naman itong tinaggap.
“Thank you, Cindy. You may go.”
“Yes sir.”
Yumuko muna sya bago naglakad paalis.
Ilang beses kong binaliktad ang sobre pero wala akong makitang sulat sa labas maliban sa kulay blue na sticker na nakadikit sa gitna para siguraduhin sealed at hindi mabubuksan.
Mabilis ko naman itong tinanggal at kinuha mula sa loob ang isang imbitasyon at sumalubong sa akin ang malalaking letra na nagsasabing
“WELCOME TO THE 60TH GRAND ALUMNI OF JANN I. UNIVERSITY!”
At nasa taas ng salitang “You are cordially invited” ang aking pangalan.
Atty. Calvin Jacob Morenes
[To be continued....]
So yeah! Finally natapos na rin ang Downfall series #1.
Ang mangyayari sa grand alumni ay nasa Downfall series #2 entitled, HER P.O.V: Downfall Heartache.See you sa susunod na book guys.
Love,
Aira#DownfallHeartbreakEpilogue
BINABASA MO ANG
HIS POV: Downfall Heartbreak (Downfall Series #1)∣✓
Short StoryDOWNFALL SERIES #1 "This is the story of my Downfall Heartbreak " Date started: June 14, 2019 (7: 55 pm) Date ended: August 31, 2019 (6:55 pm) Reads: 700