PANIMULA

133 2 0
                                    

"You fool me! You lied to me! Pinaniwala mo ako sa mga kasinungalingan mo, Raffy, or should I say Memory! Alam ko na ang lahat na niloloko mo lang ako! Are you happy now? Because I did falling in love with you so deep! Pero niloko mo lang ako! Sinungaling ka! Ayoko ko nang makita ang pagmumukha mo kahit na kailan! Get out of my life! You're not the girl that I fell for! You're just a fool and fake one! I hate you so much! Get lost!"

"MC! Wake up, honey!"

Napatingin ako kay Mama Ruth at napayakap.

"Why are you crying, honey? Do you have a nightmare again?"

"N-nothing, Mama. Just a nightmare again." pagtatanggi ko.

"Can you tell me what's your nightmare, honey?"

"I don't remember po, Mama."

"Okay, honey. I will sleep with you tonight."

Tumabi siya sa aking higaan at niyakap ko siya nang mahigpit.

I just seven years old kid but my nightmare was for my future self! Who is that guy? Why he accusing me that I am a fool and fake? What did I do to him? Did I hurt him that much?

"Earth to MC!" pagtatawag-pansin ni Yasmine sa akin.

"What?!" masungit kong tanong.

"Mukha ka na namang hiniwalayan ng kaluluwa mo!" prankang sagot ni Precious.

"Tssk. May naalala lang ako! At ano na naman ginagawa ninyo sa opisina ko? Wala ba kayong mga trabaho ngayon?" masungit ko pa ding pagtatanong sa kanila.

"Well, napadalaw lang after my lunch meeting with my supplier na malapit lang dito." ani Precious, saka ngumiti sa aking harapan.

"Bored lang sa Studio kaya naisipan ko ding dumalaw dito tapos nagkasabay kami ni Precious sa elevator kanina at naabutan ka namin nakakunot na naman ang noo na paulit-ulit ang paghinga ng malalim tapos umiiling pa." malumanay na kwento ni Yasmine.

"H-ha? Do I what?" maang kong tanong sa kanya.

"Girl, stressed ka ba dito sa hotel mo?" biglang tanong ni Precious.

"Not that much, why?"

"But you look stressed like Hermione. Kaya ka hindi nakakaboyfriend ih!" singit pa ni Yasmine.

Napahinga ako nang malalim.

"Medyo nagkaproblema lang dahil may nag-cancelled ng reservation nila kaninang umaga." pag-aamin ko.

"Iyon lang ba ang problema mo?" paniniguro ni Precious.

"Except for that, si Keanu kasi! Binasted ko na sa panliligaw niya pero nangungulit pa din na makipagdate daw ako sa kanya!" naiinis kong pag-aamin sa kanila.

Tinawanan lang nila akong dalawa.

"The more you hate, the more you love!" Yasmine teased.

"Tse! Tumigil nga kayo! He's not my type! He's just a big brother to me!" paliwanag ko pa.

Ngunit mas lalong humalakhak sila.

"Umuwi na nga lang kayo!" pagtataboy ko sa kanila.

"Hindi mo ba talaga siya magugustuhan? He's nice, famous, and a good actor pa!" nakangising katwiran ni Yasmine.

"He is also a tall, dark, and handsome that you dreamed for! Diba?!" pahayag pa ni Precious.

"Kung hindi ko lang kayo kaibigan ay iisipin kong sinuhulan kayo ni Keanu para utuin ako." seryosong akusa ko sa kanilang dalawa.

DISGUISE USTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon