YASMINE'S CONDO.
Matapos naming bumili ng itim na kulot na wig na gagamitin ko ay nagtungo kami rito."Ready! Set! Changing character na!" masayang sigaw nila Yasmine at Precious dahil sila mismo ang mag-aayos ng itsura ko bilang si Rafeilah Zente.
"First, wear this pustiso with black braces." utos ni Precious.
Inabot ko iyon mula sa kanya saka isinuot ko iyon at ngumiti pa sa kanya.
"Next, an exaggerated looks and hairstyle like a gora ladies out there!" ani Yasmine, saka hinila ako patungo sa harap ng malaking salamin na may maraming make-ups niya.
Halos naroon na ang lahat na kailan sa pagpapaganda pero hindi gaano ang mangyayari sa akin kundi kabaliktaran iyon.
Kulang na lang ay mapamura ako nang makita ang itsura ko na hindi ko makilala kung ako pa ba iyon o hindi. What they have done to my beautiful face?! Hay naku! Kung hindi lang parte ng social experiment! Naku! Hindi talaga ako papayag! I swear!
"Dapat ganyan lagi ang magiging ayos mo sa tuwing lalabas ka. Maliwanag?" seryosong bilin ni Precious.
Tumango na lang ako kahit parang gusto ko nang magback-out sa kalokohan na ito.
"Dorkyglass and brown contact lens for your eye." masayang sabay ni Yasmine, at ipinasuot sa akin.
"We brought a lot of clothes and accessories that you needed. And also, we brought you a wheelchair." masayang pahayag ni Precious mula sa likuran ko habang nagsusuot ng contact lens at dorkyglass na ibinigay nila.
Nagpalit na din ako ng damit mula sa pinamili nila para sa akin at kinuha ko din ang wheelchair.
"Presenting! Rafielah Zente!" masayang pagpapakilala ni Yasmine na akala mo ay maraming tao na kahit kaming tatlo lang ang naroon.
Tangay-tangay ako nang wheelchair nang lumabas ako roon at naiilang akong tumingin sa kanila.
"PERFECT!!!" masayang komento nang mga kaibigan ko.
Matapos ang dalawang araw na pag-tri-training ko para masanay ako sa paggamit ng wheelchair ay naging maayos naman dahil fast-learner daw ako sabi ni Coach Mark.
PICNIC GROVE.
"MC- este Raffy, maiwan na namin ikaw dito kasi anytime ay dadating na siya at mahirap na baka mabuking niya tayo. Brace yourself at kalimutan mo ang MC vibes mo. Alright?" mahabang bilin ni Precious.Tumango ako.
"Sige, parating na din sila para may kasama kang uuwi mamaya." singit pa ni Yasmine.
Tumango ulit ako dahil nayayamot na ako sa paulit-ulit nilang bilin sa akin.
"Tell us every single details? Okay?" paalala pa nila sa akin.
Pairap akong tumango ulit.
"Bye-bye! Mwah! See you around!" paalam na nila, saka iniwan akong mag-isa roon.
"Raffy!" masayang bati ng mga kaibigan namin sa orphanage na magiging katuwang at kasabwat ko sa social experiment na ito.
"Hello! How's my looks today?" medyo naiinis ngunit natatawang banat ko sa kanila.
"You look great, Raffy!" masayang komento nila.
"By the way, thank you for the cooperation." nakangiting pahayag ko sa kanila.
"You're welcome!" nakangiting tugon nila Jiselle at Kira.
"Gusto mo bang ibili ka namin ng foods doon?" alok na tanong ni Sam.
"Para hindi ka na mahirap kung sakaling gusto mong bumili ng makakain." pagsasang-ayon ni Mel.
"Sure, sure! Bilhan niyo na lang ako ng foods at ito na nga pala ang pera." nakangiting tugon ko, saka iniabot ang isang libo sa kanila, "My treat! Bumili na din kayo nang sa iyo." masayang dagdag ko pa.
BINABASA MO ANG
DISGUISE US
RomanceStart: 08.08.2019 End: 09.22.2020 Mission: Do this experiment. Meet someone who could be your forever love and accept you whoever you are in this life. If the mission failed, face the consequences with brave and love. Challenge: Disguise yourself to...