"Stop sending me a flowers, Keanu! You're annoying! Stop ruining our social experiment!" I shouted.
"What?" and he laughed.
"You're not funny! So please stop!" I shouted again.
"Fine then but you need to go on a date with me after this social experiment or else, I will tell to Valmor everything that I know."
"No. I don't want to."
"Okay then. Face your consequences of rejecting me again."
And he left me crying because I'm so stress about him.
I texted Yasmine to picked me up in the Picnic Groove and bring me to their place.
"What happened, girl?" Precious as we arrived to their place.
"It's about Keanu, he knew it."
"Anong alam na niya?" takang tanong ni Yasmine.
"My disguising as Raffy." and I sobbed. "Fugde! I can't take this! Keanu is ruining everything! I want to tell Valmor but I don't want us to be hurt. I can't."
They jusy listened to my dilemma.
"I want to stop pretending now. But how? I don't want us to fall apart."
Nagkatinginan silang dalawa at ngumiti lang sa akin.
"Ayoko na, girls. Feeling ko niloloko ko na lang siya at ang sarili ko. Ako rin lang ang posibleng sumira ng social experiment." nakasimangot kong pahayag.
"Mukhang nafall ka na yata sa kanya," nakangising banat ni Yasmine.
Do I really fall for him that's why I don't want him to hurt and us to fall apart? Matatanggap ba niyang ginamit ko lang siya? Na bakit kami hahantong sa ganun?
"Nakokonsensiya na ako! Itigil na natin ito! Gusto ko nang bumalik sa dating ako!" naiiyak kong maktol sa kanila.
"It would be better if you tell him before Keanu. It would be a chaos, MC." Precious, and tapped my shoulder.
We're just chillin' out to his room while watching some netflix movies on his laptop. I've been so quiet and giving him short response when he talks to me. He probably thinking about my mood today.
"Raffy, may problema ba tayo?" malumanay na tanong ni Valmor sa akin.
"W-wala." utal kong tugon at saka nag-iwas ng tingin sa kanya.
"Raffy, look at me. Alam kong may problema ka. Care to share, bae. Whatever is it, I will just listen to you and to your rants." malambing niyang sambit at hinawakan ang mga kamay kong nakapatong sa hita ko.
Napayuko ako upang hindi makita niya ang mga mata kong naiiyak.
"What if you f-found out I was l-lying to you and n-normal lang din akong tao kagaya mo, would you still l-love me and accept me whoever I am? W-would you, V-valmor?" naiiyak kong tanong.
"I love you whoever you are, bae." and he hugged me.
We stayed there in a silent.
"Can you clear your one week schedule for me?" I asked.
"Sure. I can do that. But why bae?" He smile at me.
"I just wanted to spend my time with you, bae. I love you." ..For the last time before telling you the truth about me as Raffy and your involvement to this social experiment.
"What did you just say, bae?"
I smile and thinking that he deserve to hear it before I hurt him soon. "I love you bae. I love you Valdire Amor Smith."
I was shocked when he kissed me straight to my lips as I closed my eyes before my tears out.
"I love you too, Raffy." He whispered.
I can't handle my tears in front of him, they just came out that makes him panicked.
"Hey, why are you crying? Sorry for kissing your lips."
I try to let out a fake laugh to ease my pain inside, "Wala, tears of joy 'to. Kasi nasabi ko na din yong gusto mong marinig mula sa akin."
He hugged me again, so tight.
Thinking that was his last hugs to me. I buried my face to his shoulder, para hindi niya makitang patuloy ang pag-iyak ko.
"I promise, I won't hurt you after hearing that you also love me too, Raffy." He whispered again.
Niyaya kong magkuwentuhan sila Mel, Jiselle, Sam, Kira, Precious at Yasmine sa bahay sa kwarto ko habang nag-iinuman.
"Kira alam mo iyong masakit?" banat ni Mel.
"Ano?" nakangiting tugon niya.
"Wala kang dede!" natatawang banat ulit ni Mel.
Nagtawanan lang kami sa pag-irap ni Kira kay Mel.
"Tse! Alam mo din yong masakit?" nakangising banat ni Kira.
"Ano?" maangas na tugon ni Mel.
"Si Jiselle may kabit at hindi ka bet!" nakangiting biro niya.
Nagkatinginan naman si Mel at si Jiselle na todo ang tanggi sa biro ni Kira.
"Babes," tawag ni Sam kay Kira.
"Bakit babe?" nakangiting sabi niya at yumakap dito.
"Pwede bang humingi ng kaunting oras?"
"Sure! Tara na ba sa kwarto?" malanding tugon ni Kira na dahilan kung bakit namin siya biglang binatukan.
"Aray ha! Dami non!" reklamo niya at malanding tumingin ulit kay Sam, "Bakit babes?"
"May sasabihin lang sana ako, importante." seryosong sambit nito.
"Hala siya! Magpropropose ka na sa akin?" exaggerated na tanong niya.
Hinampas naman siya ni Mel sa balikat.
"About yun sa ano..." bitin na sabi ni Sam.
"Proposal babes? Ngayon sa harap nila?"
At hinampas naman siya ngayon ni Yasmine.
"Dapat kase..." bitin ulit na banggit ni Sam.
"Ano ba yan Sam, tapusin mo na kasi ang sasabihin mo kay Kira." reklamo ni Precious.
"Tse! Ano yon babe?" singit ni Kira.
"Saluhin mo lahat lahat." malungkot na sambit ni Sam.
"Hala ka babes! Sinisimot ko naman ih wala nga akong iniiwan." malanding tugon ni Kira at kumindat pa kay Sam.
"Eww! Nakakasuka!" Yasmine
"Yuck! Mandiri ka oy!" Precious
"Gross! Disgusting!" Jiselle
"Kadiri baks! Keringking talaga!" Mel
"Awie! Rated-13 tayo oy!" Me"Hala sila! Mga inosente? Parang walang jowa mga ante?"
Pinaghahampas namin siya hanggang inawat kami ni Sam para matapos na daw niya yong banat niya para kay Kira.
"Ng pagmamahal ko." nakangiting sambit ni Sam habang nakatingin kay Kira.
"AYIEEEE! SANA ALL!" kami, at saka hinampas ulit si Kira dahil hinalikan niya sa harapan namin si Sam.
Matapos ang masayang kwentuhang puro kalokohan namin ay hindi ko napigilang hindi umiiyak sa harapan nila kaya naman nataranta silang lahat.
"Guys, I can't handle it. I want to confess to him, to Valmor, about everything, about me being Raffy and our social experiment. I want to stop so soon. I'm sorry to burst out."
Accept or Decline?
BINABASA MO ANG
DISGUISE US
RomanceStart: 08.08.2019 End: 09.22.2020 Mission: Do this experiment. Meet someone who could be your forever love and accept you whoever you are in this life. If the mission failed, face the consequences with brave and love. Challenge: Disguise yourself to...