(Ang Kahapon) Chapter 14

10 2 0
                                    

KINABUKASAN maaga pa lang gumising na si Clarissa,tumungo agad sa cr saka naghilamos at nag sipilyo pagkatapos niya ay nagbihis na siya at tumungo na sa loob ng Mansion.Hindi niya alam kung dumating ba kagabi si Doña Isabel dahil nakatulog na rin siya kaya nagtimpla na siya ng kape para makainom at makakain na ng agahan.

Pagkaupo niya sa bangko ay siyang pagpasok ni Doña Isabel kaya agad siyang tumayo at nagbigay galang sa amo.

"Magandang araw po Madam"aniya sa amo.

Hindi ito sumagot at nakatingin lang sa kanya kaya nagtataka siya baka may nagawa na naman siyang mali na di niya nalalaman.

"K-kakain na po ba kayo Madam ipaghahanda ko na po kayo"aniya dito.

"H-hindi na ako na ang magtitimpla para sa akin"anito sa kanya.

Sabay kumilos na nga at siya naman ay nanatiling nakatayo dahil hindi niya alam ang gagawin.Ng maya't maya ay bigla itong lumingon sa kanya kaya naabutan nitong nakatingin siya dito kaya agad siyang nagbawi ng tingin,pero nag iwas din ito agad ng tingin sa kanya kaya naninibago siya sa ikinikilos nito ngayong araw eh kahapon lang ang sungit sungit nito sa kanya.

"Maupo ka na Clarissa tapusin mo na ang kinakain mo"narinig niyang wika nito.

"O-okay po Madam"mahina niyang wika at umupo na.

Nagulat pa siya ng umupo sa harapan niya ang Doña habang binaba ang dala nitong baso sa mesa.Naiilang tuloy siya dahil kaharap niya ito.

"May gusto sana akong tanungin sayo Clarissa"anito habang humihigop ng kape.

"A-ano po yon Madam?

"Gaano na kayo katagal magkaibigan ni Monica?tanong nito na kinatingin niya.

"Ahm tatlong taon na kami magkaibigan ni Monica Madam"

"Anong alam mo tungkol sa kanya?

"Tulad po ng ano Madam?

"Tulad ng buhay niya,family,lovelife yung ganon"

"Ah yon po ba..ano..kasi nung nagkakilala kami kamamatay pa lang ng nanay niya kaya hindi ko nakita,tapos yung tatay niya nag DH six months na kami nagkakilala nun,at sa lovelife naman niya pagkaalam ko nakadalawang bf lang eh tapos ngayon wala na"

"Naghirap ba sila?

"Ano nakakain din naman ng tatlong beses sa isang araw"

"Okay"anito.

Nagtataka siya kung bakit ito nagkakaenteres sa kaibigan niya huwag nitong sabihin na aalukin ng trabaho tapos igagaya lang sa kanya.

"Bilisan mo ng kumain dahil may ipakikita ako sayo Clarissa"

Tumango lang siya at binilisan ng kumain,pagkatapos niyang kumain ay sinama siya ng Doña sa ikalawang palapag ng bahay at tumungo sila sa kwarto na nakasulat Joanna Carlota.Pumasok ito sa loob at pinapasok din naman siya saka nagtatatakang nakatingin lang sa ginang na may lungkot sa mukha nito.

"Alam mo bang nagkaanak din ako pagkatapos mamatay ni John Carlo?simula ng ginang.

Bigla na naman siyang kinabahan dahil alam niyang galit ito sa kanya noon.

"H-hindi ko po alam Madam na nagka anak pala kayo ulit"mahina niyang sagot.

"Nagkaanak kami pero ninakaw ng katulong namin at mula noon nawala siya parang bula na hindi namin mahagilap"

"P-po?nabigla niyang wika.

"Umaasa pa rin kami hanggang ngayon na muli namin siyang makita para makuha namin ang aming anak Clarissa"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 27, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ang KahaponTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon