Zake's POV
FOR the last two days, we've been plotting a plan. No. Rephrase. Rollyn, is actually the one who's planning. May mga oras na hindi niya sinasabi sa akin ang mga plano niya. Gaya na lamang ng pagpunta ko noong nakaraang araw sa cafè. She said she wanted a coffee from downtown kaya nagpumilit siya na bilhan ko siya but actually, she knew that Allure was there.
'Zake, is that you? '
'A-allure? '
'Wow! We've been meeting a lot lately! '
'Y-yeah. I think s-so. '
'Want to share a table with me? '
May mga planado namang oras na pagkikita namin ni Allure. Pero sa mga pagkakataong iyon ay nagpapanggap ako na hindi ko alam na nandoon siya sa lugar na iyon.
'Don't tell me, it's you again Zake? '
'H-hey. You're waiting for a ride t-too? '
'Yes. Kagagaling ko lang sa kaibigan ko kanina, '
'Oh, a bus. Sasabay ka na ba sa akin, Zake? '
'Well, I g-guess so. '
'Oh, pagbabata natin you can come to the park nearby the neighboring shed. May street food doon,tara,libre ko.'
'Yun ay kung wala kang gagawin. '
'Sige. '
Yeah. Sa tingin ko may mga progreso naman kami. Well... I mean not in a form of a... relationship. Pero may nabubuo nang komunikasyon sa pagitan namin. About the plan, I think mas maganda kung hindi ko alam ang plano nung babaeng 'yun. Mas kapanipaniwala ang pagkikita namin. Isa pa, mas ninenerbyos ako sa mga sasabihin ko kung alam ko ang plano.
"At kapag nakarating ka na sa Mall, makikita mo si Allure dun sa Dress'n Pants Botique, "
At heto na naman kami. Nagp-plano kung ano ang gagawin ngayong weekend. It's been five whole days since she popped out in nowhere saying she's my daughter from future. May nangyaring problema at nagkaabiso daw kaya narito siya para tulungan ako kay Allure to strengthen our bonds. Ewan ko. Sinasabayan ko na lang siya. Hindi pa rin naman nababawasan ang pagkagusto ko kay Allure eh.
"And then bam! If she'll ask you, just tell her that you went to buy something for your cousin!" She excitedly said.
"Cousin? "
"Si Tantan, este... Tito Christian pala. " Napakunot noo ako sa sinabi niya.
"Bakit ko bibilhan ng kung ano man si Tantan? " Tanong ko.
Eh ang laking tao na nun. Seventeen years old na yun at siguradong makakapag-gala naman iyon sa mall eh. Isa pa, wala naman akong natatandaan na importanteng okasyon. Buti pa sana kung may girlfriend si Tantan at bibilhan ko siya ng kung ano man ang gusto niya. Teka...
"May girlfriend na ba si Christian? "
"No! " She exclaimed. Tumayo siya mula sa pagkakaupo sa kama ko. Nakalimutan ko bang sabihin na nandito siya sa kwarto ko?
"It's his birthday! Pagbalik ko sa future isusumbong kita sa kanya. Kamag-anak mo 'di mo man lang matandaan ang birthday... " Tinungo niya ang mga pictures ko na nakapaskil sa dingding ng study table ko.
YOU ARE READING
Just Before You
Historia CortaSECOND ON THE BOOK OF CHANCES *** He's just 19 years old for freak's sake. How come did he had a daughter? His daughter from future came to find him in order to strengthen the bond of her parent. Well, that's what she said. ⌛⌛⌛ [Dedicated to Rolly...