Zake's POV
"OKAERI-nasai! " Pagbati sa akin ni Rollyn.
Inangat ko ang tingin ko at nakita siya na nakasandal sa railings ng hagdanan. She looks like a puppy waiting for his master to arrive. And what is okaeri-nasai? Alien word?
"How did it go? " She beamed and walked towards me.
"It was f-fine, I guess? " Ani ko at nilagpasan siya.
"Eh? Anong 'fine'? Paano?" Tanong pa rin nito habang nakabuntot sa akin.
"Okay lang. " Ani ko ulit.
Nalagpasan na namin ang mga abstract paintings na nakadikit sa pader at ni-on ko rin ang main switch ng mga ilaw dito sa ikalawang palapag habang naglalakad kami papasok sa kwarto ko.
"Ano nga 'yun?" Tanong ulit niya.
Binuksan ko ang pinto ng kwarto ko bago siya harapin.
"She likes sunrise; she loves going to the café downtown. She said she likes reading books because a friend recommended them; she doesn't play video games but enjoys playing volleyball. We've talked about certain stuff," I told Rollyn while looking at her.
She nodded simultaneously, then signed me 'approve.'
"Good!"
"Tapos?"
Napaurong 'yung dila ko sa sinabi niya.
"Meron pa, 'dba? May sinabi pa siya, 'no?" Sabay sundot niya sa tagiliran ko.
"Stop it!"
"Tsk. Ano nga?"
"She..." I bit my tongue.
"She said she doesn't have someone she like! " Then I closed the door with a loud bang.
Sumandal ako sa pinto and I kept smiling a my self. Baliw na ata ako. Tiningnan ko ang kamay ko na kinamayan kanina ni Allure bago kami naghiwalay ng dadaanan.
'Salamat sa pagsama sakin, Zake. '
'W-well, it's fun. '
'See you again. '
I drop my bag and went to have a shower. Kelan? Magkikita ba kami ulit bukas ni Allure? Napangiti ako. Sana...
--
Asan ba 'yung babaeng 'yun?"Rollyn? " Pagtawag ko sa kanya pagkabukas na pagkabukas ko ng pinto ng aming bahay.
Kahapon. Iyon ang huling pagkikita namin. Buong araw hindi ko siya nakita. Paggising ko kaninang umaga wala na siya eh, kaya heto ako ngayon.
"Rollyn? Asan ka na ba?!"
"Tinataguan mo ba ako o ano? " Sigaw ko habang nililibot ang buong bahay.
Ilang ulit ko na bang ginawa ito bago pumasok kanina sa school at hinahanao ko na na man siya ngayon imbes na gawin agad ang homeworks ko.
"Rollyn?! "
I sighed. Nagpunta ako sa kitchen at kumuha ng maiinom na tubig. Ang sakit sa lalamunan magsisisigaw. Tsk.
At saan ba talaga siya nagsusuot? Will she still help me to get on Allure or what? Iniwan niya ba ako sa ere?
"You know--" On cue, naiubo ko ang nainom kong tubig.
"--that Allure had practice again, right? "
"Sana ginawa mo ulit ang plano gaya noong kahapon, " habang sinasabi ni Allure iyon ay nagpunas ako ng bibig at naghilamos na rin.
YOU ARE READING
Just Before You
Short StorySECOND ON THE BOOK OF CHANCES *** He's just 19 years old for freak's sake. How come did he had a daughter? His daughter from future came to find him in order to strengthen the bond of her parent. Well, that's what she said. ⌛⌛⌛ [Dedicated to Rolly...