Zake's POV
ALAS quatro. Oo. Hanggang ngayon hinihintay ko si Allure. Ni hindi man lang nagpakita sa akin si Rollyn para man lang sana
ay may makausap ako.Kasalukuyan na akong nasa gate. Ang baba ng logic ng sinabi niya sa akin kanina. Alas quatro ang labas namin and I need to stand by the gate that time? Hanggang alas singko ay maghihintay ako? Tapos magpanggap akong kakalabas lang ng classroom? Tsk. Pinag-isipan niya ba talaga itong plano na ito? O plano ba talagang matatawag ito?
Tumingin ako sa grandclock na nandito sa harap ng school namin. Trenta minutos pa bago mag-alas singko. Papaliit na rin ang bilang ng mga estudyante na nasa loob. May kumaway mula sa malayo. Nagkunot-noo ako. Hindi ko siya kakilala o baka naman talagang hindi ko lang siya maalala?
"Zake! " Pagtawag niya ng makalapit sa akin.
"Uhh... " Napatawa siya sa akto ko.
"I'm Jam, by the way. " Nakipagkamayan ako sa kanya nung iniangat niya ang kamay niya.
"I'm Harith's girlfriend. " Sabay ngiti nito. Mas lalong nagkunot ang noo ko.
"Kailan pa? Bakit wala siyang sinasabi sa'kin? " Tanong ko.
Malay ko kung anong nangyari sa lalaking 'yun. Halos lahat naman ng sekreto niya sinasabi sa akin, pero itong girlfriend thing? Wala namang nasasabi sa akin si Harrith.
"Two weeks ago? Hmm. I'm not sure. By the way, hihiramin ko siya. Baka kasi hanapin mo, so 'yun lang pinunta ko dito. " Then again, she beamed a smile.
"O.... kay? " Ani ko.
Biglang may kumalabit sa balikat ko at agad ko namang nilingon iyon.
"Sorry, Pre. Masyado ka kasing naging busy nitong mga nakaraang araw. " I pokered-face to what he told me.
"Chat o kaya text, Brad. " Sabi ko.
He laughed-"Damn it. You're acting like my girlfriend, Pre. " Agad ko siyang binatukan.
Hinimas naman niya ang kanyang ulo sabay tawa pa rin.
"Anyway, she's Jam Ballesteros-my girlfriend. And babe, he's my bestfriend Zake Corpuz. " Pagpapakilala niya sa aming dalawa.
Muli, sa ikalawang pagkakataon ay nagkamayan kami. Nginitian niya ako bago kumawala sabay ikinawit ang kanyang mga kamay sa braso ni Harrith. The two of them looked at each other's eye, dreamily and intimately.
Before the two of them went on their 'date', Harrith whispered something to me-"Pakikamusta na lang ako sa anak mo, ha? "
"What the... Umalis ka na nga! " Sigaw ko sa kanya at siya naman ay tumawatawa papalayo.
That guy is really... Paano ko ba naging kaibigan 'yun? Tsk.
Ilang minuto pa akong naghintay at tiningnan ko ulit ang grandclock. Alas singko na. I tap my shoes repeatedly in boredom.
Tumingin ako sa ulap. Hmm. Madilim.
"She's late. " Ani ng boses mula sa tabi ko.
"Haven't heard someone from future who can't predict what'll happen," sabi ko sabay tingin sa kanya.
Nakaupo siya sa bench dito sa waiting shed, habang ako ay nakatayo.
"Naliligo siya, " sagot niya.
What? Allure is...
"Ooh. You havin' a dirty thought there. Disgusting! " Sinamaan ko siya ng tingin sa sinabi niya.
"S-shut up! " It's Allure, for freak's sake!
Thoughts like this are inevitable, especially because I like her. And that's not really bad, right? Ang ibig kong sabihin, siya lang din naman ang makakatuluyan ko. So why not?
"Until when are you going to help me? " Tanong ko. Wala na akong maisip na topic kaya bahala na.
"Hanggang masigurado ko na kayo ang magkakatuluyan, " napatitig ako sa kanya.
"Ha? "
"Courting, dating, loving each other. Until the both of you should love each other-intimately. "
Kasabay ng pagsambit niya ng mga huli niyang kataga ang pagsamyo ng hangin. Sinasayaw ng hangin ang hanggang balikat niyang buhok. Her skin is fairly colored pale. Ngayon ko lang siya natitigan ng ganito katagal. Her eyes were full of different emotions-it's full that I don't know how to describe it.
This scene...is pleasing. My lips parted a bit.
Before I realise it, I can feel my heart beating fast and I am sure enough that my ears were beet red. I cleared my throat and looked away.
"H-how should you know it? " Tanong ko habang nakatingin ng diretso sa puno na nasa malapit. Wala na rin palang dumadaan na sasakyan.
"W-who are you talking t-to? " Agad kong nilingon ang nagsalita. Allure?
"Her-" At ituturo ko na sana si Rollyn kaso nung lingunin ko siya ay wala na.
"Her? " Tanong ni Allure at tiningnan ang likod ko kung saan naroon ang isang bench na bakante.
"N-no! I-I mean... I'm... " Napalunok ako.
"Practice... I'm practicing f-for the... drama club. " At lumuno ulit ako.
"Ah, yes! Of course! " Saka niya ako nginitian. I just lied to her! Ni hindi nga ako kasali sa Drama club at hindi ako magaling umarte.
"I got fixed on generating new steps that's why I didn't knew it was already like this outside. " She's comfortable?
"Oh. You didn't ask me. I'm sorry I've been spatting nonsense."
Nagulat ako sa pagyuko niya ng paulit-ulit-"No. No. It's fine. "
Ngumiti siya. She's alluring. Bagay na bagay sa pangalan niya.
"Were you waiting for someone? " Tanong nito sabay tingin sa loob ng school at dito sa kung nasaan kami pati na rin sa kalsada.
"Hi-hindi. Kakalabas ko lang, kaso... wala ng sasakyan. Uhm." Ano na ang sasabihin ko? Shit! Bakit hindi ko tinanong kanina 'yung babaeng 'yun?!
"It's dark. " Ani niya ulit.
"Zake ang pangalan mo, tama? " I nodded at her question.
"Zake, may... may cafè doon sa entrance ng boundary ng school. Gu-gusto mo bang samahan muna ako doon? " Tanong nito at tiningnan ako.
"Ah. Am I asking for too much? "Tanong ulit nito. She pursed her lips tight and look straight into my eyes.
"S-sige. "
⌛⌛⌛
YOU ARE READING
Just Before You
Cerita PendekSECOND ON THE BOOK OF CHANCES *** He's just 19 years old for freak's sake. How come did he had a daughter? His daughter from future came to find him in order to strengthen the bond of her parent. Well, that's what she said. ⌛⌛⌛ [Dedicated to Rolly...