⏳12⏳

36 6 14
                                    

Third Person's POV

"TOTOO ba lahat ng sinasabi mo? " Tanong ni Zake kay Rollyn.

"Seryoso? Ngayon mo lang tatanungin 'yan? " Rollyn said in a 'duh' tone.

"Galing ka ba talaga sa hinaharap? "

"Ha? Ano bang pinagsasabi mo? Nakita mo naman na ang kaya kong gawin. I vanish in a snap, I helped you with Allure, I know things about you... hmm. Ano pa ba? " Rollyn acted as if thinking and smirked at Zake.

"I know something you don't know~" Rollyn playfully said but Zake did not even gave his attention to what's Rollyn was saying.

"Are you really my daughter? " Seryosong tanong ni Zake sabay tingin din ng seryoso kay Rollyn.

Rollyn's mouth was goggled a bit. Surprised. She wasn't expecting the question at all-"Dad... "

"Rollyn, please? "

Lumunok si Rollyn bago tumayo na agad namang pinigilan ni Zake-"I saw someone who looks exactly like you, "

Nakagat ni Rollyn ang loobloob ng labi niya. Hindi niya akalain na magkikita pa sila. Epekto ba 'yun nang pagbabago niya ng nakaraan?

"Paniwalaan mo na ang paniwalaan mo. Basta sinabi ko na sayong anak mo ako, " aniya at tinanggal ang pagkakahawak ni Zake sa braso niya.

Malapit na...

Konting minuto nalang...

"Rollyn S. Flores, " pagkabanggit ni Zake ng pangalan nung ipinakita ni Harith sa kanyang picture, para bang tumigil ang mundo ni Rollyn.

But she managed to answer-"Sino siya? "

Ang tanga mo Rollyn.

"I don't know. Since you are from the future, you should know." Zake answered.

"Ganun? Sige, aalis na ako. "

Tumayo si Zake sabay tingin ng diretso sa nakatalikod na si Rollyn-"Then, can I go see her? "

"Zake naman!  Bakit mo ba ako pinahihirapan pa?! " Rollyn.

"Can I? " Lumapit si Zake kay Rollyn at tiningnan ito ng diretso sa mata.

"Rollyn S. Flores ng FransiSan High School. Pwede ko ba siyang makita at kausapin? "

"Edi puntahan mo! Bahala ka na! " Sabay dabog na umalis si Rollyn sa harap ni Zake. Kalahating minuto lang ang nakaraan ay nagmartsa si Rolyn muli papunta sa harapan ni Zake sabay bumuntong-hininga.

"Listen Zake--"

He called his name? It's the first time.

"--totoong mula ako sa future. Sige sorry na. Inaamin kong hindi mo ako anak. Sorry, sorry talaga dahil nagsinungaling ako. Pero please lang, don't meet her. Please. "

"Don't meet her. "

"Dahil kapag kinausap mo siya, hinding-hindi mo magugustuhan ang mangyayari. Masakit. Sobrang sakit. "

"Other than that, I can not say anything else. Bawal. Kaya please, Zake. Just trust me on this one, okay? "

Zake is processing all the information Rollyn gave to her. Hindi niya ito anak, pero mula pa rin ito sa hinaharap.

"Zake? "

"S-sige. " Mukhang naginhawaan naman si Rollyn dito sa sinagot ni Zake. She smiled at him-"Pinky swear? "
---

"Hindi talaga kita anak? "

"Hindi nga, ba't ang kulit mo? "

"Eh bakit ka naiirita? "

Just Before YouWhere stories live. Discover now