Adrian's POV
DUG.. DUG..
DUG..DUG..
DUG..DUG..
*ehem*
"Um, sorry ulit kuya." paumanhin niya sakin.
Si magandang babae pala.
"Sinusundan mo ba ako?" tanong ko sakanya.
"Ay kuya, hindi ah. Kaloka ka! Hinahanap ko po kasi ang classroom ko. Alam mo ba kung saang banda to?" tanong niya sakin saka pinakita ang schedule niya.
"Tsk!"
Yan lang ang sagot ko saka lumakad na. Bat ba kuya ng kuya to sakin ang babaeng to? Mukha na ba talaga akong matanda?
Lumingon ako sa likod ko para tingnan kung nakasunod ba siya sakin.
"Hoy!" tawag ko sakanya na hindi naman ako nilingon.
'Ano ba ang pangalan ng babaeng to?'
"Psst! Hoy!"
Hindi pa rin niya ako nilingon. Naiinis na talaga ako ah.
Patuloy lang siya sa paglalakad hanggang sa hinabol ko siya saka himatak.
"Bingi ka ba? O nag bingibingihan lang? Kanina pa kita tinatawag ah. Akala ko ba gusto mo malaman kung saang banda ang classroom mo?" sabi ko sakanya na parang umuusok ang ilong ko sa sobrang inis.
" Eh! Kuya, hindi ko naman po alam na ako pala ang tinatawag mo. " paumanhin niya sakanya.
"Tigilan mo nga yang pagtawag sakin ng kuya. Ouh! Sundan moko kung gusto mong malaman kung saan ang classroom mo." sabi ko sakanya saka tumalikod.
'Psh! Maganda nga, tanga naman.'
Siguro ay nagtataka na ang babaeng ito kung bakit ang daming nakatingin samin. For sure, hindi ako kilala nang babaeng ito.
Maya-maya ay nasa classroom na kami kaya pumasok na ako kaagad saka dumiretso sa upuan ko which is sa bandang dulo.
Tanga talaga tong babaeng to.
"Ano pang hinihintay mo diyan? Bat hindi kapa pumasok?"
"Bat naman ako papasok diyan sa classroom niyo? At akala ko ba ituturo mo sakin kung saang banda ng University na ito ang classroom ko?"
'Tanga!'
"Bobo! Ito na nga ang classroom mo at magkaklase tayo. Tanga nito!!!" sabi ko sakanya saka tumalikod.
Pumasok na siya sa classroom at umupo sa tabing upuan ko.
'Hala! Bat siya tumabi kay Prince Seth?'
'Oo nga! Diba ayaw ni Prince na may katabi siya?'
Hindi ako bingi para hindi marinig ang mga sabi-sabi ng mga kababaihan sa classroom. Ayaw ko talaga na may tumatabi sakin lalo na pag babae kaya ganun nalang siguro ang gulat nila nila nang tumabi sakin ang babaeng to.
Habang nakatingin ako sa labas ng bintana ay may naramdaman akong may kumalabit saki
"Oy! Sino yung Prince Sek na pinag-uusapan nila?" bulong niya sakin .
'The heck? Kailan pa naging Sek ang pangalan ko?'
Tanga na nga, bingi pa.
"Oy! Sino ba kasi yung Sek na yun? Bat ang pangit ng pangalan niya? Prince nga siya pero ang pangit naman ng pangalan." sabi niya na naman sakin kaya nilingon ko na siya
"It's Seth, not Sek. Bobo mo talaga. And please, wag mo kong guluhin dahil ayaw ko ng ginugulo ako." sagot ko sakanya
"Sungit mo talaga, gusto lang naman kitang kausapin kasi na bobored ako eh."
"Hindi tayo close para makipag-usap ako sayo so please, stop bothering me." sabi ko sakanya kaya tumahimik siya.
Maya-maya ay dumating na yung Lecturer namin , at dahil transferee yung katabi ko ay pina introduce yourself siya sa harap kaya nagpanggap ako na natutulog para hindi halata na interesado ako sakanya.
Don't misunderstood me, interesado ako sa personality niya pero hindi ko siya GUSTO. Okay?
"Hi! I'm Shaianah Isabella Cortez but you can call me Shaishai for short and I hope we can be good friends." rinig kong sabi niya.
'Hm! Shaianah,nice name.'
"Thank you miss Cortez, you can go back to your seat." sabi ng Lec namin.
Naramdaman ko na umupo na siya sa tabi ko kaya mas lalong nagpanggap ako na natutulog.
Hindi ako sinisita ng mga lecturers pag natutulog ako dahil alam nila na ANAK ako ng may-ari ng school nito. Yan ang nagagawa pag may connections ka sa mga matataas.
DISCUSS...
DISCUSS...
DISCUSS...
DISCUSS...
"Class dismiss."
As usual, boring niya magturo. Ang salitang 'Class dismiss' lang ata ang pinakagusto kong sabihin niya eh.
Nararamdaman ko na may yumuyugyog sakin at hindi na ako manghuhula kung sino ito dahil ang babaeng to lang naman ang may lakas na loob na lapitan at hawakan ako.
"Pst! Hoy,gising. Lunch break na." sabi niya sakin sabay yugyog.
"Mmm.!" sagot ko.
"Woi! Lunch break na."
"Mmm.!" sagot ko na naman.
Hinihintay ko na gigisingin niya na naman ako pero nagtaka ako dahil tumahimik siya bigla kaya sumulip ako kunti at nakota ko kung bakit siya natahimik.
'Nandito pala ang mga pinsan kong mga baliw'
"Ahm, hi?" alanganing bati niya sakanila.
"Err, who are you miss? And what do you think your doing?" rinig kong tanong ni Gian sakanya.
Sa aming lima siya ang happy-go-lucky.
"Ahm, I'm Shaianah Isabella Cortez at ginigising siya. " rinig kong sagot niya sakanila .
"Hey! Adrian, wake up." gising sakin ni kuya Ken.
Si kuya Ken naman ay siya ang clown sa barkada namin.
"Ano ba? Kitang natutulog yung tao eh.!" sagot ko sakanila na medyo naiinis.
"Lunch break na hoy." rinig kong sabi ni kuya Phil.
Sa barkada namin siya naman ang medyo tahimik.
Tumayo ako saka kinuha ang bag ko at naglakad na pero nang nasa may pintuan na kami ay bigla niya akong tinawag.
"Oy, Adrian. Pwede ba ako sumabay maglunch sa inyo?" tanong niya sakin kaya napalingon ako.
"NO!" mabilis na sagot ko.
"Luh! Galit? Kailangan talaga sumigaw? Nagtatanong lang eh..." sagot niya sakin sabay flip hair at kinuha ang bag niya.
Ayaw ko siyang sumabay samin kasi for sure ay aasarin ako ng mga pinsan ko at sigurado ding iissue siya sa school nato.
At dahil nasa may pintuan kami ay hindi siya makadaan.
" TABI!!!" sigaw niya kaya nagsitabihan kami para makadaan siya.
'Amazonang babae!'
~~~ TO BE CONTINUED ~~~
YOU ARE READING
I Love You until Eternity
FanfictionShaianah Isabella Cortez, a scholar and a transferee student. A non-so-rich girl who met the most suplado Twotown.