Amazon

1 0 0
                                    

This is for everyone🌕❤
Dedicated to: Efreneth D. Traya I hope you'll like it.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

"Aᴍᴀᴢᴏɴ"

I still remember the time  when me and my parents had a 3 month vacation at Manaus City, Brazil. We were able to go to the amazon rainforest back then. Medyo matagal pa nga bago kami nakarating pero worth it naman.

I still remember when we stumbled upon a monkey. He was so nice. Lagi nya kaming nililead sa mga puno na may prutas na pwedeng kainin. For me, he's my friend.

Dalawang araw na lang noon bago kami bumalik sa Pilipinas, bumili ako ng regalo para sa monkey na yun in order for me to remember and recognize him. I bought a stretchable strap with simple designs and put it in his arms. I saw the joy in his eyes. I hugged him for the last time and left.

I was 10 years old back then and now I'm already 13. My mom and dad planned to have a trip again to amazon since we have a rest house Manaus City. Medyo excited ako at next week na ang flight namin.

"Efreneth!" rinig kong tawag ni mommy galing sa sala. Dali-dali naman akong lumabas ng kusina at naabutan si mommy na nanlalaki ang mata. Napatingin naman ako sa tv at nakita ang dahilan nito.

"Right now, the amazon rainforest is being consumed by fire. In fact, there's an 80% increase of fires ---" (the news is from CNN)

"I think the vacation is off sweetheart", malungkot na sabi ni mommy at napailing naman ako.

"But mom, I wanna see him. I wanna see my friend", tutol ko sa sinabi nya.

"Sweetie, if we go there, you won't be able to enjoy it because we can't go to the amazon. Masyadong delikado"

"Please mom... I didn't wish anything on my last birthday. Please... Now my wish is to go to amazon right now", sabi ko at napailing na lang si mommy. Hindi mo naman ako matitiis mom dba?

"Fine. Pack your things and I'll call your dad. Bukas na bukas din ay aalis na tayo", sabi nya kaya agad na akong pumunta sa kwarto para mag-impake.

~~~~~~~~~~~~~~

Nakarating na kami sa Manaus kanina at agad-agaran din kaming pumunta ng amazon. Pagkarating ay kitang kita ang mga puno na nasunog. Wala nang sunog sa parteng ito at mukhang kakaapula palang ng apoy.

Naglakad pa kami hanggang sa may napansin ako sa daan. Masyadong nakaumbok ito kaya nilapitan ko. Nanlaki ang mata ko ng may makitang unggoy. Sunog ang kalahati nito. Maluha-luha akong lumapit pa lalo dahil sa sinapit ng amazon at ng mga hayop na nakatira dito. Halos hindi ako makahinga ng makita ko ang strap sa kamay nya. Napahikbi na lamang ako ng mapagtanto kong yun pala ang naging kaibigan ko noon, tatlong taon na ang nakararaan.

~Aʀᴛᴇᴍɪs🌕~

Random StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon