HerFullMoonWish,HisBestBirthdayGift

31 2 0
                                    

It was full moon that night at tanging iyon lang ang makikita sa kalangitan. A perfect night to celebrate love and romance. Napatingala si Leia sa langit at pilit inuunawa ang mga sinasabi ni Yussif.

"Ayokong itago sayo ang katotohanan mahal ko si Patrice and she's celebrating her engagement today." Pagpapatuloy ng lalaki, para naman pinipiga ang puso niya sa narinig. Ganoon pala ang pakiramdam ng taong nasasaktan.

"Im sorry to hear that, Yussif." Ang tanging nasabi na lamang niya.

"It's not you, it's me... "

____________________________________________

"You looked so pretty today, Leia." Nakangiting bati ni Yussif sa kanya pagkasakay niya sa loob ng sasakyan nito. She was wearing pale blue boyfriend long sleeve underneath is cotton leggings and a pair of slip-on Dorothy Perkins sandals at para makumpleto ang outfit ay ginamit niya ang Aldo leather sling bag. Hinayaan din niyanh nakalugay ang buhok niya. Nahulas ang make up niya sa buong hapon at hindi na siya nag abala pang iretouch.

She turned to him ng makapasok ang binata at maupo sa driver seat.

"Happy birthday Yussif. Sorry if I have you wait this long."

"Okay lang, atleast I still have 4 hours to celebrate my birthday with you." Balewalang sabi nito sabay kindat sa kanya na ikinatawa niya. Makulit at tila teenager pa din umasta ang binata around her.

"Kakayanin pa ba natin makapag Tagaytay ngayon?" paninigurong tanong niya, tinatahak na nila ang SLEX. Tumango lang ito at nanatiling nakafocus ang mata sa daan.

Pinakiramdaman niya ang kasama, something is new with the guy pero hindi niya ma-pin point. Hindi naman ito bagong gupit pero may kakaiba. He was wearing a white Penguin poloshirt, his ever reliable blue jeans and Yeezy shoes. Naghahalimuyak ang pabango nitong Jo Malone sa loob ng sasakyan kinabog ang perfume niyang Elizabeth Arden. Pasimple niyang inamoy ang sarili, infairness mabango pa din naman siya.

"You're acting weird." Natatawang komento nito ng mapansin nitong inamoy niya ang sarili.

"Baka ikaw ang weird." Nakausli ang ngusong balik niya dito. At ang unggoy siya pa talaga ang pinagbintangan na weird.

"Hindi ka ba natatakot na itatanan kita?"panunukso pa nito sa kanya. Agad naman siya kinabahan at napahawak sa seatbelt akmang tatanggalin iyon ng tumawa ito ng malakas.

"Eto naman hindi mabiro!" Anito at pabirong kinabig ang ulo niya at wala anong anong humalik sa noo niya. Mas lalo naman siya natigalgal at natahimik sa aksyon nito.

"I found a zen restaurant in Tagaytay. Maganda yun ambience, Qiwellness." Imporma pa nito ng bitiwan siya. Nakahinga naman siya ng maluwag.

"Ah okay." At nanatili siyang tahimik.

Then he started singing again.

"Well, they say people come
They say people go
This particular diamond was extra special
And though you might be gone, and the world may not know
Still I see you, celestial
And I should but I can't let you go
But when I'm cold, I'm cold
Yeah, when I'm cold"

He was driving and singing at the same time. That song gave her chills, hindi ba alam ng binata na isinumpa niya ang kanta ng Coldplay na iyon? That was their parting song.

Napaka inconsiderate talaga ng unggoy na ito. Pigil ang gigil na sabi ng isip niya.

"And you're with me wherever I go
And you give me this feeling, this everglow
What I wouldn't give for just a moment to hold
Because, I live for this feeling, this everglow
So if you love someone, you should let them know
Oh, the light that you left me will everglow"

Love is Over-ratedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon