Kabanata 1

3 0 0
                                    


"ANO BA?! BITAWAN MO KO!" pagpupumiglas ko pero masyadong mahigpit ang kaniyang pagkakahawak.

Nang nakapasok kami ay padarag niya kong inupo sa lamesa at sumakit ang aking pwet.

Ambilis ng pintig ng aking pusong hinarap siya. Aalis sana ako sa kaliwa pero hinarangan niya ng kamay niya. Sa kanan sana pero hinarang di niya ang kamay niya.

Ngayon, mas lalong lumala ang sitwasyon. Nasa awkward position kami at nakalock pa ko sa mga braso niya.

Ramdam ko ang bigat sa kaniyang paghinga at dilim sa kaniyang mga mata. Alam kong galit ka pero bat sa ganitong paraan pa?

"Bat mo ko dinala dito? At isa pa pakawalan mo nga ko dito!" sigaw ko sa kaniya.

Hindi siya nagsasalita o kumibo man lang. Sira ba utak nito? Bat hindi niya ko paalisn? 
Nakipagtitigan lang siya sa akin. May kung ano sa mata niya na gusto niya ng labanan. Nanatili kaming nakatitig sa isa't isa, kung ito pala ang gusto niya edi wow.

The clock is ticking.

Tinignan ko ang wall clock at 2:30 na!

It means! We stayed in that position for 30 minutes?!

WHAT?!

30 MINUTES?!

May group study pa pala kami! At ako maglealead non!

Gumalaw ako para umalis pero nilapit niya ang kaniyang kamay sa akin. I can smell his minty fresh breath and his aftershave manly scent.

Erase! Erase! Erase! Itigil mo yan Summer.

I stated at him, looking at his defined jawline, red-thin lips, brushed-up hair and his massive dark eyes looking at me.

Erase! Erase! Erase! Wag mo siyang pagpantasiyahan yan, nakakasuka! EwWwwWw!

"Paalisin mo ko! Ano bang kailangan mo?!" naiirita kong sigaw ko sa kaniya.

Nanatili siyang nakatitig sa akin. Tinitigan ko din siya kung yan ang gusto niya, magtitigan. Tignan natin kung sinong hindi susuko.

Nanatili kaming nakatitig sa isa't isa. Umabot kami ng minuto sa kakatitig at nanginginig na siya sa pagkakayuko.

Medyo nabalisa ako nang nilalapit niya ng konti ang kaniyang mukha sa akin. Bumaba ang tingin niya sa aking labi at napaawang ang aking labi.

Umiwas ako ng tingin sa kaniya.

Umiwas ng tingin.

NOOOOOOOOO!!!

Bat ko ginawa yun?! Bakit?!?!! Sana ilamon na lang ako ng lupa at ibalik ako sa bahay ko at 3:16 na!

Inalis niya ang pagkakakulong sa akin. Aalis sana ako pero hinarang niya ulit yung kamay niya.

"Oo na! Talo na ko! Ano bang gusto mo?" tanong ko.

"Ikaw." sagot niya

"Enebe?! AHAHAHAHAHAHA kinikilig ako! kinikilig ako! kinikilig ako!" pabebe kong sabi sa kaniya. Akala niya kikiligin ako? Over my dead body!

"Yun na yon? Kikiligin na ba ko? Bulok na nga banat mo, bulok pa hininga mo. Duh! Di ako marupok kaya alis ka na." insulto ko sa kaniya at inirapan siya.

"Wait lang, natalo ka diba?" napatigil ako sa tanong niya.

Bat pa niya naalala? Malas nga naman!

"So? Ano ngayon?" masungit kong tanong.

Mas lalo niyang nilapit ang mukha niya sa akin. Marahan kong iniwas ang mukha ko. Pano ba naman eh ang lapit lapit ng mukha niya?!

"Dapat may parusa," ngingiti ngiti niyang sabi then he bite his lip sexily.

The Countdown Until DawnWhere stories live. Discover now