chapter 13

1 0 0
                                    

nang sumunod na araw ay matiyaga akong timuruan nina yssa,ara at cloie ng mga pangself defense aniya ay ito lang daw ang maitutulong nila sa akin para sa darating na actual examination.hindi daw sila pwede makialam dahil mapaparusahan sila pero nangako sila saakin na kapag daw alam nila na talagang ikakapahamak ko na ay hindi daw sila mag aatubili na lumabag sa batas.parang gusto ko maiyak.kahit wala dito sila tessie at ella ay may mga kaibigan parin akong handang ipaglaban ako.ang malas nila dahil isang mahina pa ang naging kaibigan nila.

focus cindy!

huli na para maiwasan ko pa ang atake ni ara.napasalampak ako sa lupa.napangiwi pa ako ng maramdaman ang hapdi sa braso ko.napagasgas ito sa batong kinabagsakan ko.ang flawless skin ko wala na.tiyak kakalbuhin ako ng manager ko kapag nakita nyang puro piklat na ako.salamat sa potion na pinapahid nila kaya awa ng diyos wala pang nagtagal na pilat sa katawan ko.inilahad ni ara ang kamay nya at walang atubili ko naman itong inabot.

pahinga muna tayo.suhesyon ni cloie.napayes naman ako na ikinaling ni ara.maya maya lang ay napangiti narin.naupo kaming sa may lilim ng puno.

nag iimprove ka na cindy,mas pagbutihan mo pa at lalakas ka pa.masayan ani ni yssa.napangiti naman ako at pinunasan ang pawis na nanulay sa may noo ko.grabe napagod talaga ako.ngayon ko lang naramdaman ang pananakit ng katawan ko.

lagi mong natatandaan na kapag nasa gitna ka ng laban wag mong hahayaang wala ang pokus mo dahil doon magtetake advantages ang kalaban mo at magpapatalo sayo.seryosong turan ni ara.alam ko namang nagkamali nga ako kanina.nawala ako sa pokus kaya napatumba ako ni ara.nagpapasalamat ako hindi nila ako sinusukuan.

kailangan sa actual examination ay huwag mong hahayaang mawala ka sa focus cindy.sabat ng nakapangulumbaba na si cloie.nabaling naman ang atensyon namin sa kanya.kumunot ang noo nito at umayos ng upo.

bakit?nagtatakang tanong nito.

cloie diba isang linggo na ang nakalipas.ani ko na nagpataas ng kilay nito.

so...

ibig sabihin you know babalik na ang ..

nanlaki bigla.ang mata nito at napatayo pa.nagtatalon pa ito sa tuwa at napapasuntok sa eri.kami naman ay parang binagsakan ng langit at lupa.balik sa nosebleed na naman kami nito.pinanood lang namin ang tuwang tuwa na si cloie.

yeah,freedom ko na sa pangit na inferor na yun huh!kaluh nya ha.gagantihan ko sya.beat that inferor.

matapos ang pag eensayo ay napagpasyahan kung magpahinga na sa dorm.ang tatlo naman ay nagsanay naman ng sarili nila.matapos maligo ay pabagsak akong sumalampak sa kama.dahil sa pagod ay agad akong hinila ng antok.

sumasayaw sa hangin ang hampas ng aking buhok habang banayad na umiihip ang hangin.kalmado ang pintig ng aking puso.nakaupo ako sa gitna ng isang simbolo na hindi ko mawari kung ano.para itong ancient symbol na may ibat ibang kulay sa bawat pagdudugtong mga guhit.tila ba bawat kulay nito ay may katumbas at hindi ko alam kung ano yun.sa kabila ng liwanag na nagmumula dito ay hindi ako nasasaktan.nagsimulang umihip ng malakas at may kung anong humuhila sa akin patungo sa kadiliman.parang may sariling isip ang aking katawan at hiniwa ng hawak kong kutsilyo na may kakaibang disenyo ang aking palad mula roon ay bumukal ang aking masaganang dugo.gusto ko magfreak out sa nakikita ko ngunit nananatiling kalmado ang pintig ng puso ko.itinapat ko ang aking palad sa isang tagpuan ng guhit sa isang sulok ng simbolo at pinatak roon.gaya ng mga nauna ay umilaw din ito ngunit kulay lupa ang kulay nito na nagniningning.kung ganun ay hindi lang ako ang may patak ng dugo sa simbolo.ano bang nangyayari?anong ginagawa ko rito?hindi ko makontrol ang katawan ko.kusa itong kumikilos at para lang akong nanonood sa nangyayari.biglang dumilim at lumabo ang mga emahe.parang tinatangay akong muli kung saan.

nakatayo ako sa kawalan at sa palibot ko ay napakaraming lagusan at hindi ko malaman kung saan ako lalabas.muntik pa akong mapatalon ng may marinig akong tinig.hindi katulad kanina ngayon ay kontrolado ko na ang aking katawan.

ang dulo ng simula ay napagdudugtong,napagkakaisa ang tatlong daloy ng buhay,maling pagpasok sa daloy ng buhay ay mauuwe sa kawalan at kadilimang walang hanggan.

nanindig ang balahibo sa narinig.shete.anong pinagsasabi nya.minumulto na ata ako.nasaan na ba ako.bakit hindi ako makaalis dito.unti unting naglalaho ang mga lagusan kung kayat sa taranta ko ay dagli akong pumasok sa isang lagusan hindi ko alam kung saan patungo.nahilo sapagkat parang umiikot ang paligid ko.wala akong imaheng makita.napapikit sa biglang pagsalubong ng liwanag sabay ng parang kung anong enerhiya ang lumuwa sa akin dahilan para sumubsob ako sa damuhan.inis akong nagpagpag at sinamaan ng tingin ang umiikot pang lagusan.hindi pa ito naglalaho.mabilis kong tumayo ng matunghayan ang aking nakikita.nasa isang payak na lugar ako.maririnig ang huni ng mga ibon.napakatahimik ng lahat at napakasaya pagmasdan.buhay na buhay ang kalikasan at wariy hindi pa nalalapatan ng anumang modernong kagamitan.para akong nasa napakaliblib na lugar.na isang probinsya ba ako.nananaginip ata ako impossibleng makalabas ako ng akademya samantalang ang naaalala ko ay nakatulog lang ako.paano mangyayari yun eh nasa loob ako ng akademya.kinurot ko ang aking sarili ngunit nasaktan lamang ako.sinungaling,sinungaling yung nagsabing pag nasa panaginip ka ay hindi ka nasasaktan.namula pa nga ata yung kinurot ko.naglakad lakad ako at napahinto ng matanaw ang tila maliit na village.naamaze ako dahil mga kubo kubo ang tahanan roon ay napasimple ng kasuutan ng mga nakatira.mga kasuutang pang magsasaka ang kasuutan ng mga kalalakihan at mga saya sa kababaihan.totoo palang sa mga liblib na lugar na hindi maabot ng modernasyon ay buhay na buhay parin ang kultura ng mga pilipino.nakakatuwan naman.parang sarap mamuhay dito.ang gaan ng atmosphere.may ngiti ang labi ng bawat isa.hahakbang nasa ako palapit sa mga ito ngunit nag aalangan akong lumingon sa lagusan.nanlaki ang mata ko ng makitang papaliit na ito.god no!!!kahit panaginip lang ito ayoko namang makulong dito forever.napatakbo ako pabalik sa lagusan at walang pagdadalawang isip na nagdive papasok dito.muli akong umikot at kinain ng kadiliman.

napabalikwas ako ng bangon ng maramdaman ang malamig na tubig na bumalot sa buong katawan ko.napasinghap ako ng malakas at marahas na mapamulat para salubungin lang ng ibat ibang ekpresyon nina ara,cloie at yssa.

si yssa na nangiwi,ara na parang nakahinga ng maluwag at si cloie na painosente pero lahat sila ay pag aalalang nakabanaag sa mukha.

what the hell!!!bulalas ko saka sila tinaliman ng tingin.imbis na matakot ay sinugod nila akong tatlo ng yakap.

huhuhu cindy i thought your gonna leave us na your not waking up since kahapon pa.gosh balik to conyo girl na naman pala si cloie.pero wait kahapon pa ako hindi magising ako bay pinagluluko ng mga ito eh kakatulog ko pa nga lang,wala pa akong maayos na tulog tapos bubuhusan lang nila ako ng tubig ay ang saya naman.paparty na ba ako.

i cant breath.nagsipagkalasan naman sila at inulan na ako ng tanong.seryoso sila o pinagtritripan lang ako nagkampihan pa eh kala naman nila maniniwala ako.

hindi ka naniniwala?tanong ni ara.

ngumisi ako sabay belat.

sorry but...nope.

ok hindi kung hindi pero bumangon ka na dyan at maghanda hindi mo naman kami ininform na kailangan mo pala ng sobrang habang tulog para paghahanda.ani ni ara.

huh?tanging naani ko nalang.

maligo kana at magbihis dahil ngayon na ang annual exam.pagmamadali sakin ni yssa.

w-hat?nagbibiro ba kayo.

sorry but were not dalii na...

ano?so nakatulog talaga ako ng ganun kahaba.actual examination na.im doomed.

Gangelian Academy(gangelie world)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon