Chapter 11
-----
"Call me when you need something." Iñigo said. I almost rolled my eyes at him. Ano ako, bata. He must've sensed the sassiness brewing in me kaya humarap siya sa akin at sinamaan ako ng tingin. "Seryoso ako."
Umirap na talaga ako nang tuluyan. Inabot ko ang stick ng lollipop na subo ko.
"Yes, dad." Natatawa kong sabi. Iñigo clicked his tongue in his mouth. Hindi ko na iyon pinansin masyado at isinubo na ulit ang lollipop bago ako nagtanggal na lang ng seatbelt. I patted the new jar of lollipop he bought for me. "Thank you for this."
"Mabulok sana ngipin mo." Parang batang bulong ni Iñigo, well he said it as if he didn't wanted me to hear but wanted me to hear at the same time.
Natawa ako nang malakas bago tuluyang bumaba from his car. Masyado ko nang naiistorbo si Iñigo, I really should get back to my own little world now.
"Bye!" Malakas kong sabi. I slammed the door of his car shut and turned my back on him, making my way inside the condominium building.
Sa lobby ay nakasalubong ko si Kal na seryosong seryoso. He looked at me from head to toe. Napataas ang kilay niya sa nakita at talagang huminto pa para lang sabihin sa akin kung anong panlalait na naman iyong nasa utak niya. I should now, that's what he does most of the time. Kal would only give a random person attention if he's going to make lait to them.
"Saan ka galing?" Tanong ni Kal bago siya namulsa. "Mukha kang basahan."
"Wow, thank you a!" I said sarcastically before I rolled my eyes at him. Kal chuckled, just showing how amused he was at me. Minsan talaga feeling ko, bata ang tingin ni Kal sa akin.
"You're welcome." He answered with a smirk. Damn, Kal's really handsome. Nakakainis. "Ano ba kasi 'yang suot mo? Nagko-cosplay ka ba? Batang nawawala sa mall?"
He scanned me again from head to toe, his face showing nothing but disgust.
Ang kapal naman!
Pati tuloy ako ay hindi na naiwasan na mapatingin sa suot ko. Compared to Kal's expensive three piece suit, I was only wearing a very old oversized hoodie and a snapback on my head, I brushed my hair up earlier and decided to arbor Iñigo's snapback. May body bag din akong suot, the big jar of lollipops secured in my arms. Nasa bibig ko na ulit ang lollipop na kinakain ko. Sure, I was also wearing a very worn out converse shoes but who cares! Favorite shoes ko kaya 'to!
"Pake mo ba?" Nasabi ko na lang. Ewan ko ba, matalino naman ako pero wala akong maisagot sa panlalait ni Kal. Siya kasi talaga iyong daig pa ang bata mang-asar!
"Ikaw pa galit?" Tumaas na naman ang kilay ni Kal. "I'm just concerned about you. Baka mapagkamalan kang basahan ng mga sanitary engineer dito, ipamunas ka sa dumi."
I glared at Kal before I stormed out of his face. I refused to talk to him again!
Nakakainis talaga 'yun! Lahat na lang napansin! Lahat na lang nilait!
Tapos ang masakit pa, kahit mataas naman ang self esteem ko, tinatablan pa rin ako ng pang-aasar ni Kal!
Kasi naman!
May taong ganon, e. 'Yung sa sobrang almost perfect nila, kapag sila may sinabi about sa appearance ng iba, may effect talaga. Kasi siguro... people tend to turn to the beautiful ones for validation that they are beautiful, too. Na pakiramdam ng iba, kapag may maganda na pumuri sa kanila ay maganda na rin sila.
Same logic reversed. Kapag may maganda na sinabihan ang isang tao na pangit siya, mas mararamdaman niya na pangit siya.
Mataas self-esteem ko pero mas mataas talaga confidence level ni Kal kaya nasapul pa rin ako.
BINABASA MO ANG
EZH #4: Caspian Hernandez [COMPLETED]
أدب المراهقينHe is Caspian Hernandez. Matalino, gwapo and most importantly, single. With his I.Q of 148, he is one of the most feared enemy and most loved bachelor by Empire Zero's business partners. Bagay na nakakuha ng atensyon ni Quinnzelle Arellano. A girl w...