Chapter 33
-----
Three days passed and Kal hasn't been bugging me to give him details about me and Caspian. Hindi ko naman na siya kailangan na tanungin if he already knew, matalino si Kal and he caught me wearing Caspian's hoodie already.
I guess, it was already safe for me to say that he doesn't care, or he did at okay lang sa kanya.
I hope it was the latter. Di ko alam magiging reaksyon ko kung palayuin niya ako kay Caspian.
Baka aksidente kong ma-hack ang bank account niya at ipamigay sa mga charities lahat ng pera niya.
Ayoko naman maghirap si Kal so dapat talaga 'wag siya magkamali.
Please.
Though may isa akong hula kung bakit di pa ako pinupuntahan ni Kal para pagsabihan or whatever. He got busy with his... guest.
By guest I meant that same woman na pumasok sa unit nila para takbuhan iyong Chinese na nagbalak ng masama sa kanya. Na sa di namin alam ni Caspian na dahilan ay sa kanila na rin nakatira. Well technically, I knew. Delikado ang buhay noong babae, pero bakit di ipadala sa safe house? Kailangan talaga ibahay?
Ewan ko na rin talaga kay Kal Verano.
Caspian also got busy within the last few days. Pero even that was the case, he never failed to find time for me.
"How do you manage to find time to go here?" Tanong ko while we ate lunch one afternoon, two days after Kal found that Starr girl in their unit. "Even Kal's very busy rin right now."
"Well he's 'baby sitting' Starr, busy talaga siya." He answered after he gulped his food down. "Plus I don't need to find time. I make time for you, Quinn. There's a difference between those two."
Ano pa nga ba masasabi ko? Edi shut up na lang ako.
Iniba ko na lang ang usapan bago pa ako makapag decide na kumadong na lang sa kanya maghapon.
It felt really really weird at the same time right, to completely let myself be lost with Caspian.
Minsan naiisip ko kung talaga bang nahuhulog na rin ako sa kanya.
Pero meron din namang mga moments na halos isumpa ko siya.
"You never said anything about going out." I said with a scowl. Caspian was tying my shoelaces for me. I refused to do it, even after he basically forced me to get dressed after we ate our lunch. "Alam mong ayaw ko na lumalabas."
Caspian snorted. Muntik ko na siyang sipain sa sobrang inis ko sa kanya.
"Kaya nga hindi ko sinabi, e." Tumayo si Caspian at pinitik ang noo ko. Mabilis na napahawak ako roon, my mouth forming a very annoyed 'o'. "Kasi hindi ka sasama."
Sinamaan ko ng tingin si Caspian. He just shrugged before he caught my right hand in his. Hinila niya ako palabas ng unit.
Caspian respected my choices most of the time at super rare lang talaga na pinipilit niya sa akin ang gusto niya kaya there was a part of me who was willing to go by his whims, para siya naman mapag bigyan ko. He doesn't need to know that, though. Kaya tuloy lang ako sa pag pretend na one hundred percent ako na ayaw ko sa plano niya ngayon.
"This is coercion!" Sigaw ko na ikinagulat ni Hope na kakalabas lang din ng unit nila.
Nanlaki ang mga mata niya nang makita kaming dalawa ni Caspian.
BINABASA MO ANG
EZH #4: Caspian Hernandez [COMPLETED]
TienerfictieHe is Caspian Hernandez. Matalino, gwapo and most importantly, single. With his I.Q of 148, he is one of the most feared enemy and most loved bachelor by Empire Zero's business partners. Bagay na nakakuha ng atensyon ni Quinnzelle Arellano. A girl w...