Chapter 42

68 2 0
                                    

Adie's POV

So si jayden nagbubusy busyhan sa buhay kaya naman ako go lang samahan si Ara. Magpupunta kami ng Mall in a while kaso napansin naming so Megan. Any off ng aura niya. Is there something wrong? Yep, Hindi niya matanggap na mahal pa run no Xavier yung girlfriend niya. Malamang girlfriend nga ehh, nagbreak at nagkabalikan. Loyal as always so Xavier.

"hey ate Megan sama ka as amin? Malungkot ka nanaman?"tanong no Ara.

Umiling siya.

"Sanay na ako, sa room lang ako."then nagpaalam siya then lakad pa alis.

Nagtinginan na lang kaming dalawa at tinuloy any balak. Hinatid naman kami ni Jayden bago magbusybusyhan. Non stop eating tapos catching up kaming dalwa. As buong barkada, sila ara at Blake na ata and pinaka complicated na couple. Hung tipo bati na tapos away at problema ulit. It may be normal kaso paulit ulit na. mas  mahirap dahil heir pa si Blake. Si jayden he is handling the project management department kaya less hassle siya, so Blake older recipient sa kambal at no choice. He'll be married to Cassie soon and my power is to protect ara.

"Ara leave Blake. Payong kaibigan lang pero he is intertwined with Cassie."I said.

Her eyes iiyak na. I expect that since kailangan ko makatulong. I nod.

"I know, Hindi yun madali. Just tell me if I say Adie leave Jayden. Can you?"ara muttered.

Lost for word natahimik along kumakain ng bananasplit.

"Tama ka nga. Ayoko lang masaktan ka. Basta if you need someone. And I to lang ako, kami."I added.

She smiled yung weak smile.

"Thank you adie. Kinakaya ko pa naman. Alam ko kung kelan susuko pero Hindi pa ngayon. Gusto ko ipaglaban yung relationship namin, para in the end I wouldn't regret."she exhaled.

I smiled to her.

"Ang wonderful mo ara, kahit anung gawin mung katangahan susuportahan kita, after all bakit pa tayo naging friends? Para laitin ka, joke lang."I laughed.

Inirapan niya lang ako at tumawa. Naglaro kami sa arcade, kumain sa stalls after fine dining at nakita namin si Dylan. Nagaalala mukha niya ngayon.

"Hi ara and adie!"bati niya ng nakapamulsa.

Nginitian lang siya no Ara. Opps, escape na kami may pinagdadaanan and dalwa.

"Hey Dylan, it's nice to see you here pero mauna na kami ahh!"sabi ko sabay hila agad kay ara na malalim ang iniisip. Pagkatapos ng gala namin sumakay na kaming taxi.

"Okay ka lang? You seem off?"tanong ko.

Ngumiti na lang siya. I know her.

"Adie. And tanga ko nuh? Bakit sinaktan ko yung taong nagmamahal sa akin samantalang yung minamahal ko ngayon at walang kasiguraduhan."mahina niyang sabi.

Tinitigan ko si ara na sobrang lungkot ngayon.

"Ara masaya ako nasinusunod mo hung puso no pero sana wag mo kalimutan hung utak ahh, kaya nilagay iyan sa taas at nasa ilalim any puso dahil eto and susundin ng tao at any puso at pwede lang magdikta. I don't want you to regret everything. I think okay lang siguro ginawa mo kay Dylan dahil kung tatagal pa mas masasaktan yung tao. Alam kung hindi mo rin gugustuhin yun. Tiwala lang ara magiging ayos lang ang lahat okay?"I smiled at her.

Bumaba na siya sa kanila at ako nakasakay lang sa taxi para umuwi na.

"See yah tomorrow girl. Thank you for today ahh!"cheerful kung sabi.

She smiled na.

"Sige! Ingat ka ahh, text ka sa akin agad kung naka uwi ka na. Tapos alam ko plate number."bulong niya.

I laughed.

"Malaki na ako ara, para kang nanay ko ehh!"Biro ko.

Umiling siya.

"Mabuti ng sure. Ingat!"sabi niya at bumitaw na sa taxi.

Nang umandar na ang sasakyan nakita ko ang sasakyan ni Dylan. I guess they will talk, nilabas ko yung phone ko at tinawagan si jayden.

"Hey! Taxi na ako pauwi from ara, just saying I laughed.

Narinig ko kalabog sa kabilang linya.

[What the actual fuck Adie. Drop down.]

He said firmly. Di pa ako nakakalayo kela Ara.

"Pero-"

[Baba!]

Napamura pa siya. He is so protective and okay lang sa akin. Natatakot ako mag isa sa taxi ehh.

[Wait for me. 15 mins.]

He said. Hindi ko mapigilan ngumiti.

"Ingat ka!"bulong ko na lang.

At ng sunduin niya ako sandamakmak na preach ang natanggap ko. Halos matameme ako, daig pa niya nanay ko at best friend kung si ara.

"I'm sorry, ayoko lang magpasundo sa iyo baka makaistorbo."I said.

Lalo nagalit mukha niya.

"Adie, next time please ako na agad isipin mo na susundo ahh? Hindi ka istorbo at for you kahit na nasa Mindanao ako at Luzon ka, I won't mind na puntahan ka okay?"he said.

Nagblush na ako at kinilig.

"Opo! Thank you so much Jayden."I said again.

He smiled.

"I love you too Adie."kinuha niya kamay ko at dinala sa bibig niya the other hand nasa steering wheel.

xoxo

Nabura hung is a kung update? Huhu sorry guys imma lost but I love this update din. Thanks readers.

-CastielMcQueen

Boyfriend Academy ✔ (COMPLETED) Where stories live. Discover now