The Proposal
Ara's POV
There's something fishy. Si chase kinausap ako? Bait baitan effect?
"Come on Chase, ano problema? Tell me, wag mo na ako bolahin na slim, duh nagiging chubby na ako sa kakakain."I laughed.
His face na natataranta.
"Wala nga ano ka ba!"he said.
So nasa Dq kami ngayon. I crave vanilla icecream. Nakaka apat na ata akong cup. Napa mura na si Chase. Si venice tumatawa na.
"Ang tagal magreply ni Blake!"naasar na si Chase.
I tilt my head.
"Ano ba kasi iyang tinatago niyo?"natatawa at iritang sabi ko.
Umiling siya. So consistent ang pagtatago niya. Isang oras lang ako nakalipas.
"Chase, nakaka sampung baso na ako. Baka masama etong ginagawa ko kay baby?"I asked.
Nanlaki mata niya.
"Shit!shit! Tara na..."tumayo na siya at hinawakan niya ang kamay ni Venice.
Nasa likod naman ako naglalakad. Pagsakay ko sa backseat, sila nasa harapan, naramdaman ko yung paghilab ng tiyan ko.
"Chase! Venice! Ang sama ng pakiramdam ko."naka aircon kami pero tagaktak pawis ko.
Napa tingin sa rareview si Chase. Namutla siya. Sumugod agad kami sa hospital. Dinadial nila si Blake nakikita ko sa peripheral view ko pero hindi sumasagot. Naiiyak na ako, i'm afraid. Natatakot ako pa para kay baby. Nasobrahan ako sa icecream. Nahihilo ako. Kasi yung pagcracrave ko. At bigla na lang nag black out paningin ko.
Pag gising ko, nakita ko sa tabi ko si blake. Hawak niya yung kamay ko ng mahigpit. Tulog siyang nakapatong yung ulo at nakaupo sa gilid ng hospital bed ko. Naiyak ako. I don't know what happen. Kinapa ko yung tiyan ko. I know andito pa si baby, I can feel it so huminga ako ng malalim. Nalamigan ata ako. Tinapik ko yung ulo niya. Ramdam ko nagulat siya. Sa sobrang taranta niyakap niya ako.
"Baby andito na si dady! Ara andito na ako, don't be afraid okay? Masakit pa ba? Kamusta pakiramdam mo?"he caressed my face.
Ngumiti ako.
"Okay na ako. Nasobrahan ata ako sa icecream."kabado kung sabi.
Napailing siya. Kinurot yung ilong ko.
"Baby pasaway si mommy ohh? Hindi tuloy natuloy yung proposal." Demoralized niyang sabi.
Napa awang bibig ko. Kaya pala, I ruined it.
"I'm so sorry... I ruined it."Paiyak na ako.
"No! No! don't cry."he said. "sino ba nagsabi na di pwede ituloy pa rin?"he asked.
I'm confused. May tinetext siya. Naka idlip ulit ako. Halos magiilang oras na ako nakatulog. Pag gising ko and dim ng light. Napansin ko may mga naka hung na balloons sa ceiling. Bababa sana ako ng kama kaso may nakita akong mga lobo sa lapag. Narinig ko ang pagbukas ng pinto. May nagsipasukan na musicians. Kumunot noo ko. Tumugtog sila ng romantic songs, firsts is river flows. Nang makita ko si blake tatawagin ko sana siya kaso tumalikod siya may kukunin ata sa likod niya. Pagharap niya may dala siyang isang bouquet ng white and red rosés. Bumukas yung ilaw. Sobrang breath taking ang ganda. Mukhang wala na kami sa hospital. Parang alam ko na ang mangyayari. Lumapit si blake. He smiled. nakita ko ang konting patak ng luha sa kanyang pisngi.
"Ara, the first time I laid my eyes on you. Ikaw na lang ang lagi kung naiisip. Nabago mo ako for the better. I never realize i'll be this damn sweet for a girl. "inabot niya yung bouquet sa akin.
May kinuha siyang placard na inabot ni Jayden sa kanya. Andito na din ang barakada niya even sila adie. Buti na lang malaki yung room at kasiya kami. Hinarap ni Blake yung kulay pulang placard at may cursive na nakasulat.
Binasa ko ito. Nagbago na ang tugtog ng mga musicians sa gilid. Lumipat eto sa say you won't let go ni James Arthur.
You're the first person I wanna look at when I wake up in the morning. And the only one I want to kiss goodnight.
[next placard]
Because the first time that I saw this hand. I couldn't imagine not been able to hold them.
[next placard]
But mainly when you love someone as much as I love you, getting married is the only thing left to do.
[next placard]
So will you marry me?
[next placard]
I love you to the depths Ara!
[next placard]
Will you grow old with me?
[next placard]
Say yes?
[next placard]
I wanna live with you.
[next placard]
Gusto kita pagtimpla ng kape sa umaga at dalhan ng breakfast sa bed.
[next placard]
Gusto ko isayaw ka sa gabi kahit lasing na tayong dalawa.
[next placard]
Gusto ko na ako magsusundo sa anak natin kapag pumasok na ng eskwelahan.
[next placard]
I love you so much and I hope you know.
[next placard]
Say Yes and I'll court you forever.
Lumuhod siya sa harapan ko. Nakaupo ako sa gilid ng hospital bed. Umiiyak na ako ng tahimik. Second time around proposal, pinaghandaan niyang mabuti. Pinunasan ko yung kumakawalang iyak galing sa aking mata. I slowly nod.
"Yes blake! Yes and I wanted to grow old with you! I love you."mahina kung sabi.
Parang kaming dalwa lang sa kwarto ngayon, his eyes on me and my eyes only on him. Sobrang lawak ng ngiti niya. Napansin ko na din ang mga kumukuha ng letrato sa amin. Nagpalakpakan sila. Nakita ko rin ang mga pamilyar na mukha ng aking mga magulang. Magkayakap si mama at papa. Even Blakes mom is here. Sobrang saya ko. Yung feeling na ayaw ko maspoil ang saya kahit na ayaw ko ng masyadong madaming tao.
Everyone congratulate me.
Isang oras din tumagal yung kwentuhan at batian. Nagpalinis kami ng kaarto at dinala na lang sa bahay namin yung mga regalo nila, yung mga fruits naiwan sa gilid ko.
"Blake. Grabe, ang galing mo!!!"katabi ko siya nakaupo sa gilid ng kama ko.
Yakap ko bewang niya.
"Dapat lang, nagpropropose ako sa Queen ko!"he winked.
Grabe yung kilig ko parang nasa cloud 9 na ako.
"Thank you my king! I won't regret saying yes!"Masayang masaya kung sabi.
Kailangan daw masiyahin ako lagi para healthy si baby, pangaral din ni Blake iyan. Will I ever be this luckier pa? Bait ko siguro sa past life ko. Away bati kami sa kasal din pala ang patutunguhan. Nasatabi ko lang siya hanggang sa makatulog ako.
"i love you so much blake...I don't know what will I do without you."nakatulog na ako.
xoxo
CastielMcQueen
YOU ARE READING
Boyfriend Academy ✔ (COMPLETED)
RomansaThe story of their success! 6 Alluring Girls and 7 Beyond Compare Guys what would it take to make a perfect chemistry?