IKAPITONG KAMALDITAHAN
Tulad nang inaasahan ni Fey, hindi madali ang makasamang muli si Klevin. Katunayan nga ay mas mahirap pa ang sitwasyon kesa sa inaasahan niya.
Hindi sila nagkikibuan kapag silang dalawa lang. Kung mag-uusap man ay tungkol lang naman kay Timothy. Masakit na mas lumamig ang pakikitungo niya kay Fey perokinakaya niya. Oo, at pumayag na siyang manirahan muli kasma ang lalaki pero hindi niya ibibigay ang satisfaction nito which is ang makitang mahina at nasasaktan siya.
May isang pagkakataon na nagtagis ang bagang ni Fey nang makita ang asawa sa isang jewelry shop na may katawag. Nakangiti pa ito. Walang bakas ng Klevin na humaharap sa kaniya. Hindi naman doon nakangiti ang lalaki kaya siya naiinsi pero isa lang ito sa isa sa mga alibi niya. He promised Timothy to go out pero ano itong nakikita niya?!
You are just acting as my wife in front of Timothy. Aside from that, All I want to do and what I do and will do is none of your business, Fey. Masyado mong pinakakatawanan ang role mo. Nasasaktan siya sa tuwing naaalala ang mga sinabi nito. Minsan, gusto na niyang magbreak down sa sobrang sakit pero hindi nya puwedeng ipakita na nasasaktan at nanghihina siya sa mga sinasabi nito. Kailangan pa niyang ayusin ito. At iyon ang hindi niya alam dahil hindi na niya tinuloy ang annulment.
Nagdaan ang mga araw hanggang sa naging mga linggo. Madalas na niya itong nahuhuli kasama si Sheela. isang beses lang bumali si Klevin sa pangako sa anak. Hindi naman ito nagpabaya pero masakit na makitang masaya ang lalaki na hindi siya ang dahilan. Ang tanging nagagawa niya ay ang umiwas. Iyon lang naman ang choice na meron siya eh. Gusto niya umiyak pero hindi pwede.
"Mommy, I want that toy." Tinignan nito ang itinuturo ng anak. Minsan, napapaisip siya. Ang weird din ng anak niya. Kasi naman sa edad ng anak ay dapat itong madaling magsawa pero hindi ang anak. Paulit-ulit lang ang gustong bilhin nito. Daig pa ata ni Timothy ang isang toy collector. "But Timothy, baby, you already have that toy. Marami nang nakatambak sa room mo." paliwanag ni Fey.
"Still, I want it." Timothy pouts his lips. Fey sighed. Alam talaga ng anak kung paano siya nito mapapayag. "Okay. We'll buy it."
"Yay!" nagtatalon sa tuwa ang anak. Napangiti na lamang si Fey. Kinarga niya ito at kinuha ang laruang bibilhin. Sinamahan niya na ito ng rubics cube at ilang makakapal na word search books. Batid ni Fey na buykod sa paboritong laruan ay mahilig din itong maglaro ng rubics cube at magword search. Namana kasi nito ang katalinuhan mula sa ama. Well, laking pasalamat niya at kahawig niya ang anak.
Napapangiti na lamang siya kapag tintitigan ang anak. Nakikinita niya kasi ang sarili kung sakaling naging lalaki siya. Ang gwapo niya pala kung nagkataon.
Pagkatapos niyang mabayaran ang pinamili ay tumalikod na ito. Paglingon ay saktong nakita niya sina Klevin at Sheela. Nagshashopping. Pilit niyang pinakalma ang sarili dahil ayaw niyang malaman ng anak ang ginagawang pagtataksil ng ama nito. Well, kung pagtataksil ngang maitatawag iyon pero sa batas ng bansa, oo!
Binaba niya ang anak at siniguradong nakatalikod ito sa direksyon ng ama at sa kabit nito! Nginitian niya ang anak. "You wanna play with Tita Ria?" tanong nito na ikinangiti ng anak. Tumango ito. "Yes! Yes!"
"Then, we'll go and you play with her." tugon niya sa anak.
"Let's go, mommy! Let's go."
Pagkasakay ng kotse ay tinawagan ni Fey ang bestfriend na agad namang sinagot ang tawag. "Girl, napatawag ka?" pagtatakang tanong nito.
"Nasaan ka ngayon?" Tanong naman niya na sinulyap ang anak na nglalaro na ng rubics cube. "Nasa bar. Bakit?" tugon nito sa kabilang linya.
"Salitan muna tayo. Ako na muna ang bahala sa bar. And besides, Timothy wants to play with you. Baka sa iyo na muna matulog kung pwede. Ako na ang bahalang magpaliwanag kay Klevin." anito sa bestfriend. Narinig nitong napabuntong-hininga si Ria sa kabilang linya. "Hindi ko na tatanungin kung ano na namang view ang nakita mo pero sige. Namimiss ka na rin ng mga loyal customers natin." tugong naman ni Ria.
BINABASA MO ANG
MALDITA series #3: Wifey Rivera
RomanceMALDITA series # 3: Wifey Rivera's Apathetic Husband Ang alam ng lahat ng tao ay isang mapaglarong babae ang isang Wifey Rivera. Well, it was totally true! She loves seeing a couple breaking up because of her--no, because of just saying her name. Na...