IKAWALONG KAMALDITAHAN (2)
Ang hirap basahin ni Klevin. Iyon ang nasa isip ni Fey. He's hot and cold. Cruel and sweet. Unpredictable. Hindi na niya alam kung paano ihahandle ang asawa. Ang tangin alam niyang gawin ay ang depensahan ang sarili mula sa kaniya.
Masyado nang malayo ang pinatutunguhan nitong laro para umatras pa.
"Let's go, Fey?" she just nodded and get her bag.
"Mommy!" rinig niyang tawag ng anak. Kumakaway ito sa kanila nang makita niya. Nauna na itong sumakay ng kotse.
Pinagbuksan siy ani Jax ng pinto saka sumakay sa driver's seat.
"Tito Jax! Are you coming with us?" masiglang ani ng anak na kinukulit ang tito. Nangingiti na lang si Fey. Mana nga sa kaniya ang kakulitan ng anak. "Yeah. D'you wanna ride a roller coaster?" pinantayan naman ni Jax ang kasiglahan ng pamangkin.
"Yes! Yes!"
"Okay! So sit there and put your seatbelt on, kiddo. We're going to ride a roller coaster!" nakipagbunuan pa ang anak sa tito na para bang binata na.
Tawanan ang namutawi sa kanila sa buong biyahe. Pinapantayan kasi ni Jax ang kakulitan ng pamangkin.
Pagkarating ng theme park ay agad nakita ni Fey si Galen na halatang hinihintay siya. Tinignan niya ang kaibigan na tinanguan lang siya sunod ay binalingan niya ang anak. "Stay here with Tito Jax for a while, baby. Can you do that for me?" tumango lang ang anak bilang tugon.
Muli niyang binalingan ang bestfriend. "Sumunod kayo after 3 minutes."
"Okay." and with that, she got out of the car and starts walking owards his direction. Galen needs a closure kahit hindi naman talaga kailangan. Kahit kailan ay walang namagitan sa kanilang dalawa pero kailangan niya talagang gawin ito dahil alam niya ang tumatakbo sa isipan ng lalaki. Iba ang pagkakaintindi nito.
"Bloody Mary or Martini?" agad na saad niya nang nasa mismong harap na siya ng lalaki para makuha ang atensyon nito. Ito ang palagi niyang tinatanong kapag umuuwi galing ng bar at naabutan ang lalaki na nagbabasa habang naghihintay sa kaniya.
Nakangiti naman si Galen pagkakita sa kaniya. Agad siya nitong niyakap na ginantihan naman niya. Naramdaman niya ang paghalik nito sa kaniyang tuktok nang ihilig niya ang kaniyang ulo sa dibdib nito. "I want to stay this way forever, agape mou."
There's the longing and desperatin in his voice and she knew that he's just restraining himself from doing wrong. She knows him enough.
"You know that's possible, Galen. You're always be my Galen. A younger brother to me." sindya niyang klaruhin ang bawag salitang sinabi niya.
"Yeah. A younger brother." he replied.
Isang tikhim naman ang nagpahiwalay sa kanilang dalawa. Si Jax na kasama si Timothy.
"Tito Galen!" agad naman lumapit ang anak sa lalaki at sinalubong naman ito ng karga.
"How's my little night buddy?"
"I'm fine, tito."
Nangingiti si Fey habang pinapanood ang dalawa. Hindi naman kasi maikakaila na may chemistry sila. Mukha pa nga silang mag-ama.
Napatingin siya sa bestfriend sa biglaang pag-akbay nito sa kaniya. "No wonder kung bakit nagseselos si Kuya." Fey norrowed her eye brows. It's impossible. Klevin will never get jealous. "Mukha nga silang mag-ama. Hindi ba lugi si Kuya niyan?" patuloy pa nito.
"Ikaw, kung anu-ano ang iniisip mo. Paano magiging lugi ang lalaking yun? May plano nga atang sundan si Timothy eh." Jax giggled. Napahampas naman si Fey sa balikat nito na ikinatuon ni Galen sa kanila. Agad na ipinakilala ni Fey ang dalawang lalaki sa isa't isa. Tinamaan pa nga ata ngpilyo ang bestfriend dahil sa pagdidiin ng salitang 'brother-in-law' at higit sa lahat, ang "bestfriend". Sigurado siyang may iniisip itong kalokohan.
BINABASA MO ANG
MALDITA series #3: Wifey Rivera
RomansaMALDITA series # 3: Wifey Rivera's Apathetic Husband Ang alam ng lahat ng tao ay isang mapaglarong babae ang isang Wifey Rivera. Well, it was totally true! She loves seeing a couple breaking up because of her--no, because of just saying her name. Na...