Copyright © 2011 Chiichoi. All rights reserved.
===========================================================
Naniniwala ba kayo sa love at first sight? Dati siya hindi but right now ay naniniwala na siya.
===========================================================
Keiji was sitting down while holding his cheeks. Mukhang magkakapasa ito dahil sa medyo malakas ang pagkakasapak sa kanya ni Cain. If only he can punch that guy back pero magagalit ang pinsan niya kapag ginawa niya iyon but still he would love to punch back. Now, nanonood siya sa mala-pelikulang drama ng pinsan at ngayong nobyo nang si Cain. Matatawa sana siya kung hindi lang siya nasapak.
Great. Nasabi na lang niya sa isip. His day started hellish already and plus the fact that he got punched at hindi siya pwedeng gumanti dahil isang misunderstanding at magagalit sa kanya ang pinsan. Nawalan ng gas ang sinasakyan niya kanina at kinailangan pang maghanap ng gasolinahan ang driver niya at iwan siya sa gitna ng daan. Itinirik kasi siya ng sasakyan sa lugar kung saan malayo ang siyudad kaya nga medyo natagalan ang pagsundo niya sa pinsan. Kanina pa tumawag ang Uncle niya at may sasabihin daw sa kanila.
“Okay ka lang ba, Sir? Sorry ha at nasaktan ka pa dahil sa misunderstanding nila Cain. Halika muna sa loob at bibigyan kita ng cold compress,” sabi nito at inilahad ang kamay para tulungan siyang makatayo. Well kaya naman niyang tumayo but he just wanted to stay there for a while and continue watching the kadramahan ng pinsan kahit naman kasi nasuntok siya, from the buttom of his heart, he was happy for his cousin.
“Thank..,” sabi niya at napatitig sa mga mata ng dalaga. “...you.” Hindi parin niya maialis ang mga singkit na mata niya na nakatitig sa babae.
“Okay lang yon, Sir. Halika na,” sabi nito at inalalayan pa siyang makapasok. Dire-diretso sila sa staff room ng café. Pinaupo siya nito at lumabas ito para kumuha ng ice pack.
“Ito lang ang nakita ko, Sir, dadalhan sana kita ng cold compress at idikit na lang sa mukha niyo eh,” sabi nito at umupo na rin sa harapan niya at nginitian siya.
“It’s fine as long as merong ice pack. Thank you,” he said and still looking at her beautiful face trying to memories it.
“So pinsan po pala kayo ni Mam Clementine.”
“Yup, first cousin sa father side niya. Kapatid ng ama niya ang ama ko,” sabi niya dito at ngumiti. “Keiji Takehiko Zenon. And you are?”
“Jayne Isabelle Callejo. Ikaw ba yung song writer na si Keiji Zenon?” nagulat na tanong sa kanya ng dalaga. Her eyes was as big as an owl dahil sa pagkagulat and he can see amazement in her eyes. It was cute of her.
“Well, kung meron ka pang kakilalang Zenon sa buhay mo with the name Keiji, then maybe he was the one but I think I an that song writer Keiji Zenon you were talking about,” he smiled gently to her habang hawak hawak pa rin ang ice pack. “So Jayne...do you have a boyfriend?”
“Bakit niyo naman naitanong yan?” tanong nito na medyo napakunot ang noo pero mapapansing namumula ang magkabilang pisngi nito.
“Just answer it, please?” pakikiusap niya. He really wanted to know it dahil kung meron man it means it was really a hellish day for him.
“W-wala,” sabi nito at tumayo na, this time ang buong mukha nito ay pulang pula na. He wanted to pinch her cheeks pero he stopped, he already asked her personal things tapos kukurutin pa niya ang pisngi nito. He doesn’t want her to think that his a pervert. “Ah! Nakalimutan kong magpaalam kay boss,” yun lang at lumakad na ang dalaga papuntang pintuan.
BINABASA MO ANG
At Your Service (Collection of Short Story)
RomanceCopyright © 2010 Chiichoi. All Rights Reserved. Isang Short Story Collection ng mga taong may iba't-ibang personalidad. Love Story po lahat ito and it all happened inside the cafe. 1st Story: Mr. Masungit meets Ms. Weirdo (Cain and Clementine) 2nd...