Mister Arogante [Part 2]

666 12 7
                                    

Copyright © 2011 Chiichoi. All rights reserved.

===========================================================

 Ang kulit mo, mabait ka masyado, maganda ka at pasaway minsan kaya naman hindi tayo bagay pero kahit hindi pa tayo bagay hindi ko hahayaang mapunta ka sa iba. Call me selfish or anything pero ngayon lang ako naghangad nang kahit na ano that I really want to fight for. I want you mine.

===========================================================

Napapailing na lang si Seige nang makita na naman niyang pumasok sa loob ng bar si Emmarie Honjo. Hindi niya malaman kung ano talaga ang gustong mangyari nang dalaga at lagi itong bumabalik dito. Alam niyang siya ang pinupuntahan nito dahil lagi niya itong nakikitang nakatingin sa kanya. Kung masaktohan nitong walang nakaupo sa harap nang bar ay doon ito pumupwesto at kinakausap siya pero dahil medyo late na rin ang dating ng dalaga ay wala itong mapuwestuhan sa harapan ng bar which made the lady look disappointed but that didn’t stopped the lady at lumakad pa rin ito patungo sa harap niya.

“The same again, Seige,” she said in a very nice tone and smiled at him. Kapag nangiti ang dalaga ay animo nakapikit ito dahil ang maliit na nga nitong mga mata ay mas lumuliit pa kapag ngumingiti that made her look cute.

Ginawa niya ulit yung cocktail na ibinigay niya dito noong unang araw na nagkakilala sila. Naging paborito ito ng dalaga dahil na rin daw na-swak-an sa panlasa niya ang lasa ng Virgin mary, after all, maanghang ang type of food niya.

“The ‘same again’ is called Virgin Mary. Bagay na bagay sa iyo diba?” Nakangisi niyang turan at ibinigay na ang cocktail drink sa babae. Natawa lang naman ito sa sinabi niya at hindi na nag-comment. Lumakad na ito sa bakanteng upuan sa gilid nang bar.

“Ako muna diyan,” maya-maya ay sabi ni Cain sa kanya. Nagtataka siya dahil ilang araw na itong on-train sa night shift pero wala siyang sinasabing violent reaction tungkol dito. Mukhang may balitang sasabihin sa kanya si utol mamaya tungkol na rin siguro kay Cain. Tumungo na lang muna siya at lumabas na sa bar. Napasulyap muna siya sa gilid kung saan nakaupo si Emmarie at nakita niyang rumihistro din ang pagtataka sa mukha nito. He walked towards the back door at lumabas para manigarilyo. Hindi naman nagtagal at meron ring lumabas doon and he knew kung sino iyon, it was Blu.

“Siguro ay may hinala ka na sa sasabihin ko kaya naman didiretsuhin na kita.”

“Ang ano?”

“Cain wanted to changed shift with you. Hindi naman ito permanent, mga isa or dalawang linggo lang,” sabi ni Blu na nakatingin sa kalangitan.

“Ikaw ang bahala. Ikaw ang boss e,” walang emosyon na turan niya sa half-brother niya.

“Pero ikaw ang nagmamay-ari nang Bar Lounge, Seige, so dapat may say ka dito.”

“You have the major stock sa ating dalawa, Blu, kaya okay lang sa akin ang kahit na anong desisyun mo, after all, hindi ka naman siguro gagawa ng ikasisira ng business mo,” sabi niya dito at itinapon na ang sigarilyo sa sahig at inapakan ito. “Mabuti na rin siguro sa akin itong pansamantalang pag-lipat nang shift,” pagpapatuloy niya turan sa kapatid. Inilagay niya ang dalawang kamay sa bulsa nang pantalon at hindi na inantay pa ang kung ano pang sasabihin nito bago pumasok sa loob.

Hindi na rin niya nakita pa si Emma sa loob at ang walang lamang baso na lang ang nakita niya na nakapatong sa lamesa nito kanina. Kinuha niya ito at inilagay na sa lababo at hinugasan. Naging mabilis na rin ang mga oras para sa kanilang dalawa ni Cain at nagsiuwian na sila.

Matagal na niyang hindi nakikita si Seige sa Bar Lounge nang Prosopikotita Cafe. Hindi naman niya matanong ang pumalit ditong si Cain dahil di pa naman sila close nito at nahihiya rin naman siyang magtanong dito. Ilang araw na kasi niyang di nakikita ang mukha ng crush niyang si Cain.

At Your Service (Collection of Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon